Chiều nay (23/1), dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn tỉnh và nút giao với tuyến đường du lịch kết nối TP Đồng Hới – Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Dự buổi làm việc có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Trương An Ninh, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, đến nay, chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các Ban Quản lý Dự án là 114,33km/126,43km (đạt 90,43%), còn lại 12,1km. Có 26 khu tái định cư với diện tích 69,13ha cho khoảng 551 hộ tại 19 xã, hiện đã thi công hoàn thành 2 khu tái định cư, đang thi công 24 khu tái định cư. Có 13 khu nghĩa trang, đã hoàn thành và bàn giao cho người dân 4 khu nghĩa trang. Các tuyến đường dây điện cao thế đã được di dời cơ bản hoàn thành. Đối với tuyến đường dây trung thế, hạ thế, viễn thông và công trình hạ tầng xã hội hiện đang được UBND cấp huyện khẩn trương di dời. Giá trị giải ngân từ đầu Dự án đến hết năm 2023 là trên 2.243 tỷ đồng, trong đó năm 2023 là 1.672 tỷ đồng; hiện nay, các địa phương đang tiếp tục giải ngân vốn năm 2024.

Đối với Dự án tuyến đường du lịch kết nối TP Đồng Hới - Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (gọi tắt là Dự án kết nối), hiện nay, các cơ quan liên quan đang xây dựng kế hoạch thẩm định, tham mưu tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ, thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án, cần phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận trong triển khai Dự án. Đồng thời, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, đẩy nhanh thi công hoàn thành các khu tái định cư, khu nghĩa địa, di dời hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để giao đất tái định cư cho người dân, di dời mồ mã, hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án trước ngày 28/2/2024. 

Các địa phương tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của người dân. Trong trường hợp khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp theo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế mà người dân còn không hợp tác, chống đối thì xây dựng phương án và tổ chức bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá; xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ.

Đồng chí Chủ tịchUBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, thời gian giải quyết các vướng mắc về mặt bằng. Các Ban Quản lý Dự án (Bộ Giao thông Vận tải) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn để giải quyết các khó khăn, vướng mắc; đồng thời, chủ trì, phối hợp với các địa phương có Dự án đi qua hoàn thành việc đánh giá ảnh hưởng công trình nhà ở sát mốc giải phóng mặt bằng để thông báo chính thức cho các huyện, thị xã, thành phố tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với Dự án tuyến đường du lịch kết nối thành phố Đồng Hới - Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đề nghị nhà đầu tư Dự án phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình xác định các nội dung liên quan đến quy mô, kỹ thuật của nút giao kết nối đảm bảo đồng bộ và cam kết không ảnh hưởng tiến độ thi công hoàn thành của Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát xây dựng tiến độ thực hiện Dự án, đảm bảo kết nối giữa tuyến đường bộ cao tốc và tuyến đường du lịch kết nối nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án. Trường hợp không hoàn thành trong năm 2025, đề nghị nhà đầu tư quan tâm đề xuất báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thi công tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án; nếu vượt thẩm quyền kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương chỉ đạo giải quyết.

Lượt xem: 338

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 136.005
      Online: 22