Sáng nay (23/1), Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Quảng Bình và một số tổ chức tín dụng trên địa bàn để giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh

phát biểu kết luận buổi giám sát.

Ngay sau khi Nghị quyết số 43 được ban hành, NHNN tỉnh đã quán triệt, triển khai tới 100% chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở rà soát nhu cầu vay vốn và tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và thực hiện miễn, giảm lãi suất cho đối tượng đủ điều kiện. Tính đến ngày 31/12/2023, có trên 3.600 khách hàng thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định số 31 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ NHNN đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó có 151 khách hàng đáp ứng đủ điều kiện, được thông tin về chính sách và đã có 8 khách hàng được hỗ trợ lãi suất với dư nợ gần 62 tỷ đồng. Về thực hiện chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã kịp thời triển khai với doanh số cho vay đạt 1.014 tỷ đồng.

Cùng với đó, NHNN tỉnh đã tích cực điều hành giảm lãi suất cho vay. Riêng trong năm 2023, đã liên tục điều chỉnh 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2%/năm. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 514 khách hàng với tổng giá trị nợ đã cơ cấu lại thời hạn đạt 412 tỷ đồng.

Tại buổi giám sát, đại diện NHNN, các tổ chức tín dụng và Đoàn giám sát đã thảo luận, làm rõ thêm một số vấn đề về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31; về tình hình, kết quả cho vay hỗ trợ khách hàng…

Kết luận buổi giám sát, bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những kết quả mà ngành Ngân hàng Quảng Bình đã triển khai trong việc thực hiện Nghị quyết số 43, đồng thời đề nghị NHNN tỉnh tiếp tục đánh giá đầy đủ về hiệu quả của việc thực hiện Nghị quyết; tiếp tục tăng cường phối hợp nắm bắt khó khăn, vướng mắc liên quan nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay để ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của ngành Ngân hàng để đề xuất với cấp có thẩm quyền trong thời gian tới.

Lượt xem: 201

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 152.903
      Online: 116