Nằm trong chương trình giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết số 44 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025; chiều nay (23/1), Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Cục thuế tỉnh, thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội, thời gian qua, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các chính sách của Nghị quyết và các văn bản có liên quan, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thực hiện các thủ tục liên quan. Nổi bật như, về thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng; trong 2 năm 2022 và 2023, ngành Thuế đã thực hiện giảm thuế cho gần 5.500 người nộp thuế với số thuế tương ứng gần 130 tỷ đồng. Về chính sách giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước, trong 2 năm 2022 và 2023, Cục Thuế tỉnh đã giải quyết 564 hồ sơ với số tiền được giảm là hơn 77 tỷ đồng. Về gia hạn thời hạn nộp các loại thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, trong năm 2023, ngành Thuế đã tiếp nhận, xử lý 484 hồ sơ với tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn là hơn 186,1 tỷ đồng.

Liên quan đến thực hiện Nghị quyết số 44 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện thu thuế vãng lai theo quy định đối với các đơn vị thi công trên địa bàn, với số tiền 42 tỷ đồng.

Đối với ngành Hải quan, việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội được cụ thể hoá bằng việc cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá, đơn giản hoá và nâng cao chất lượng giải quyết, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu. Trong năm 2022, Cục Hải quan tỉnh đã làm thủ tục nhập khẩu cho 25 mặt hàng thuộc đối tượng được áp dụng mức thuế VAT 8%, với tổng số thuế được giảm là 6,2 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh

phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trên cơ sở đánh giá kết quả đã triển khai, đại diện các đơn vị và Đoàn giám sát đã làm rõ thêm về tình hình thực hiện, các khó khăn, bất cập và đề xuất một số nội dung liên quan đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh; đánh giá, mở rộng phạm vi đối tượng thụ hưởng chính sách…

Kết luận buổi làm việc, thay mặt Đoàn giám sát, bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa của việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và mong muốn các đơn vị tiếp tục quan tâm, tăng cường hiệu quả của việc triển khai các chính sách tài khoá, tiền tệ tại địa phương, tiếp tục quan tâm đến công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện tiếp tục rút kinh nghiệm và đề xuất những vấn đề phát sinh để các cấp thẩm quyền cùng xem xét, phối hợp giải quyết.

Lượt xem: 200

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 152.548
      Online: 139