Sáng ngày 24/01, UBND tỉnh đã tổ chức họp Ban chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm – Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh buổi họp

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, đến nay, toàn tỉnh đã có 3.557 tàu cá đăng ký quản lý, đạt 96 %. Tỷ lệ tàu cá đăng kiểm đạt 60,8%; cấp phép khai thác thủy sản đạt 71,8%; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá đạt 96,9%; đánh dấu tàu cá đạt 75,8%. Về kiểm soát hoạt động tàu cá, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thực hiện kiểm tra tàu cá xuất, nhập cửa sông, không cho tàu cá ra khơi hoạt động khi không đầy đủ giấy tờ, không đảm bảo trang thiết bị; Chi cục Thủy sản đã thực hiện giám sát 24/24 giờ; Ban quản lý cảng cá Quảng Bình đã giám sát được 985 lượt tàu, khối lượng 710 tấn, 100 % tàu cá cập cảng đã nộp nhật ký khai thác thủy sản theo quy định. Về xử lý vi phạm, lực lượng Biên phòng, Chi cục Thủy sản đã đẩy mạnh triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản, khai thác IUU nhằm tăng tính răn đe và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân. Năm 2023, đã xử lý 72 tàu cá vi phạm, phạt 842 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ tàu cá đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản; tỷ lệ giám sát sản lượng thủy sản qua cảng vẫn còn thấp; vẫn còn tình trạng tàu cá mất kết nối, tình trạng tàu cá chưa đảm bảo giấy tờ.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp

 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận về những khó khăn, tồn tại và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU trong thời gian tới, chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 5 dự kiến trong tháng 4/2024.

 

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận Cuộc họp

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tập trung xử lý tàu cá 3 không (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép). Cùng với đó, việc cấp phép khai thác thủy sản, đăng ký, đăng kiểm phải triển khai kịp thời, đảm bảo theo hạn ngạch được giao; nắm chắc địa điểm, lý do và quản lý chặt chẽ các tàu chưa lắp đặt thiết bị VMS; đối với những tàu không có giấy phép, không lắp thiết bị giám sát hành trình tuyệt đối không cho ra biển khai thác. Cùng với đó, đẩy mạnh các biện pháp giám sát hải sản bốc dỡ qua các cảng, kể cả cảng cá tư nhân, bến cá…; phối hợp với các tỉnh để giám sát hải sản tàu cá của tỉnh cập cảng ngoại tỉnh. Bên cạnh đó, cần quyết liệt ngăn chặn tàu cá vượt ranh giới trên biển, mất kết nối; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành chủ trì, phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU trong thời gian tới

Lượt xem: 299

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 135.764
      Online: 116