Tổ chức tổng kết, đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; biên soạn, tổ chức in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương; tăng cường phân cấp trong quản lý Nhà nước về giáo dục là những nội dung tại Nghị quyết số 32 của Chính phủ đã được UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình triển khai thực hiện tốt thời gian qua.
Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
do Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình tổ chức.
Sau khi có Kế hoạch số 1027/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/2024 của Chính phủ, Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm học 2023-2024 và đề ra phương hướng hoạt động cho năm học 2024-2025.
UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị các điều kiện để tổng kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào cuối năm học 2024-2025 theo Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối, lớp, để thảo luận điều chỉnh, bổ sung các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, đảm bảo phù hợp với tình hình cụ thể của các địa phương, đơn vị.
Về công tác biên soạn, tổ chức in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương, UBND tỉnh đã hoàn thành biên soạn tài liệu giáo dục địa phương các khối lớp. Trong đó, tài liệu giáo dục địa phương cấp Tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 4), cấp THCS (từ lớp 6 đến lớp 8) và cấp THPT (từ lớp 10 đến lớp 11) đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và đưa vào sử dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tài liệu giáo dục địa phương lớp 5, lớp 9 và lớp 12 đang trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Công tác biên soạn tài liệu được triển khai thực hiện theo đúng lộ trình, đảm bảo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền nên việc in ấn, phát hành chưa thực hiện được. Các cơ sở giáo dục đang sử dụng bản PDF để dạy và học.
Đối với công tác phân cấp trong quản lý Nhà nước về giáo dục, thời gian qua, UBND tỉnh đã tăng cường giao quyền tự chủ cho các đơn vị, chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; song song với đó là củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra, đánh giá; đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Công tác xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục được các cơ sở giáo dục thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, qua đó, đảm bảo giảng dạy đúng và đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc.