Sáng ngày 11/3, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh đã tổ chức cuộc họp để triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024. Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh hội nghị.

Năm 2023, Quảng Bình có thêm 6 xã được xét công nhận đạt xã nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 94 xã. Số tiêu chí bình quân đạt 16,5 tiêu chí/ xã, tăng 0,7 tiêu chí/xã so với năm 2022. Đến nay, toàn tỉnh có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 50 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 92 vườn mẫu và 3 thôn, bản nông thôn mới tại các xã đặc biệt khó khăn. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới năm 2023 đạt hơn 18.900 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng, vốn tín dụng 17.000 tỷ đồng, đóng góp của cộng đồng dân cư hơn 115 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 6 chương trình chuyên đề trong xây dựng nông thôn mới, như: Mỗi xã một sản phẩm; chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh; khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới; tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới cũng đã được quan tâm thực hiện.

 

Năm 2024 , Quảng Bình sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời chỉ đạo các địa phương chủ động có các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thực hiện các nội dung của Chương trình theo hướng nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu và bền vững. Phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu: Các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm chính trị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; thường xuyên rà soát, đánh giá lại các tiêu chí, chỉ tiêu đối với những xã đạt nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, nếu có sụt giảm tiêu chí thì tìm nguyên nhân và phương án khắc phục; đối với các xã đã về đích nông thôn mới thì nâng cao các tiêu chí, các xã chưa đạt thì phấn đấu để đạt, mục tiêu là tất cả các xã đều về đích nông thôn mới; Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới...                                                         

Lượt xem: 199

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 132.455
      Online: 137