Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại, ngày 14/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện khẩn số 22/CĐ-TTG về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Ngày 20/3/2024, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công điện số 1/CĐ-UBND về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại với nhiều nội dung quan trọng. Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, các địa phương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Chính quyền địa phương đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân

nâng cao ý thức phòng, chống bệnh dại.

Với mục tiêu phấn đấu tiêm vắc-xin dại đạt 100% cho đàn vật nuôi trong diện tiêm, hiện các ngành chức năng đang phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường triển khai quyết liệt đồng bộ nhiều biện pháp, tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động tiêm phòng dại cho vật nuôi.

Tại xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa, địa phương từng có trường hợp tử vong do chó dại cắn, trong những ngày này, cán bộ thú y cơ sở đang tích cực đến từng nhà để tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo. Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Thanh cho biết: “Thực hiện văn bản chỉ đạo của các ban, ngành, cấp trên, thời gian qua, chính quyền địa phương phối hợp với các tổ chức liên quan tuyên truyền, vận động người dân tập trung công tác tiêm phòng dại cho chó, mèo, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đùa giỡn với chó, mèo. Khi bị chó, mèo cắn phải rửa sạch bằng xà phòng và đến trạm y tế để được tư vấn và tiêm phòng”.

Là địa bàn vùng nông thôn nên tại đây, người dân nuôi chó chủ yếu thả rông, khi nắng về, nguy cơ phát sinh bệnh dại nên rất nguy hiểm. Bởi vậy, đa số người dân chấp hành đầy đủ việc tiêm phòng dại định kỳ cho chó, mèo. Bà Hoàng Thị Kim Liên ở thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa cho biết: “Khi nghe thôn thông báo để đăng ký vắc-xin tiêm phòng cho chó, mèo, tôi đã chấp hành nghiêm túc, đến đăng ký đầy đủ thông tin. Đồng thời, tuyên truyền vận động những hộ xung quanh tiêm vắc-xin phòng dại cho chó, mèo”.

Công tác tiêm phòng dại cho chó được triển khai tích cực ở nhiều địa phương.

Tại xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch, thông điệp "Người dân nuôi chó, mèo khi đưa ra khu vực công cộng phải đeo rọ mõm, có người chăn dắt; yêu cầu chủ hộ nuôi thực hiện cam kết chấp hành quy định về phòng, chống bệnh dại” luôn được lồng ghép tuyên truyền thường xuyên trong các hội nghị, loa phát thanh trên địa bàn xã. Đây là một trong những địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trên địa bàn xã.

Thực tế cho thấy, công tác phòng, chống bệnh dại vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tỷ lệ chó, mèo được tiêm vắc-xin phòng bệnh còn khá thấp. Năm 2023, với đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh khoảng hơn 71.000 con nhưng tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh dại trên địa bàn tỉnh chỉ đạt trên 42,2% so với tổng đàn. Một số địa phương như Bố Trạch, Lệ Thủy, Minh Hóa, tỷ lệ này chỉ dưới 25%. Cùng với đó, công tác quản lý đàn chó nuôi vẫn chưa chặt chẽ, chó thả rông không rọ mõm ở các địa phương, đặc biệt là các vùng nông thôn vẫn còn rất nhiều.

Cùng với việc triển khai tiêm phòng bệnh dại, hiện nay, các địa phương cũng đang thống kê đầy đủ, chính xác số hộ nuôi chó, mèo, tổng đàn chó, mèo hàng năm; hướng dẫn chủ hộ nuôi thực hiện cam kết chấp hành các quy định về phòng, chống bệnh dại; xử lý nghiêm những chủ hộ nuôi chó, mèo không chấp hành các quy định trong phòng bệnh dại.

Lượt xem: 483

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 136.726
      Online: 91