Chiều ngày 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến với trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển năm 2024. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai tích cực, chủ động, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ đối ngoại, trong đó có ngoại giao kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay, kinh tế thế giới có những diễn biến phức tạp, có những thay đổi mang tính bước ngoặt, từng bước chuyển sang giai đoạn phát triển mới với các động lực thúc đẩy tăng trưởng mới, nhiều tiêu chuẩn toàn cầu mới, đã đặt ra nhiều thách thức và cơ hội đan xen đối với ngoại giao kinh tế. Vì vậy, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việt Nam cần tiếp tục phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, kết hợp giữa nội lực và ngoại lực từ bên ngoài để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đưa đất nước phát triển nhanh nhưng phải bền vững. Đặc biệt, phát triển kinh tế phải dựa trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ và tinh thần “3 cùng”: cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển. 

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, từ năm 2023 đến nay, Chính phủ, các bộ, ngành đã kịp thời thể chế hóa, tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng và Chính phủ về công tác ngoại giao kinh tế, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy, nhận thức đến hành động. Trong gần 60 hoạt động ngoại giao cấp cao từ đầu năm 2023 đến nay, nội dung kinh tế trở thành trọng tâm, mang lại kết quả cụ thể, thực chất và nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế với các đối tác. Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành tích cực gặp gỡ các tập đoàn nước ngoài để vận động đầu tư chất lượng cao, phát triển kinh tế xanh, thúc đẩy giải quyết các vướng mắc để đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Tăng cường hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp tham gia các hoạt động đối ngoại, tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến, kết nối các đối tác Quốc tế, qua đó, mở rộng thị trường, vận động đầu tư FDI chất lượng cao, thu hút ODA thế hệ mới. Hội nhập và liên kết kinh tế Quốc tế được đẩy mạnh sâu rộng, góp phần nâng cao vị thế Quốc tế của Việt Nam, gắn với thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương, trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đã thảo luận, xác định một số lĩnh vực, định hướng trọng tâm trong đẩy mạnh ngoại giao kinh tế. Trong đó, triển khai quyết liệt các cam kết, thỏa thuận đã đạt được nhằm tận dụng tối đa việc nâng tầm, nâng cấp, mở rộng quan hệ với các đối tác để chuyển hóa thành các dự án có kết quả cụ thể. Tăng tốc thúc đẩy làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai thác có hiệu quả các động lực tăng trưởng mới. Đẩy mạnh hội nhập, liên kết kinh tế Quốc tế, tiếp tục nâng cao vị thế đất nước, đảm bảo lợi ích Quốc gia, dân tộc, cân bằng, hài hòa.

Lượt xem: 251

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 129.100
      Online: 157