Sáng ngày 17/5, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024 và đánh giá các chỉ số cải cách hành chính năm 2023. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh và đồng chí Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Năm 2023, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; nhiều chính sách của tỉnh được ban hành; cải cách thủ tục hành chính gắn với kết quả chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công được triển khai mạnh mẽ, mang lại hiệu quả mới, giá trị mới và lợi ích cho người dân, doanh nghiệp; nhiều mô hình cải cách đã được triển khai và áp dụng; việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính có nhiều chuyển biến; cải cách công vụ, cải cách tài chính công được quan tâm; chính quyền điện tử, chính quyền số các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được xây dựng, vận hành hiệu quả hơn; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến dần đi vào thực chất và được người dân, doanh nghiệp đón nhận, sử dụng nhiều hơn.

Trong đó, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023, đạt 86,06 điểm, tăng 2,47 điểm, xếp thứ 44/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2022; chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) đạt 83%, tăng 2,57%, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2022. Tuy nhiên, kết quả xếp loại các chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh những năm qua cải thiện khá chậm, nhiều chỉ số có xu hướng giảm mạnh. Nhiều lĩnh vực trong bộ chỉ số cải cách hành chính bị giảm thứ hạng mạnh so với năm 2022 như: cải cách thể chế giảm 26 bậc, cải cách công vụ giảm 21 bậc, cải cách thủ tục hành chính giảm 4 bậc. Một số tiêu chí trong chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính giảm thứ hạng như: mức độ hài lòng về kết quả, tác động của chính sách giảm 16 bậc. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI cũng đang có xu hướng giảm dần qua từng năm. Hiện nay, tất cả các chỉ số của tỉnh Quảng Bình đang ở nhóm thấp trong số 63 tỉnh, thành phố chưa ngang tầm, chưa xứng với nỗ lực của tỉnh và mục tiêu mà Chương trình hành động số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh đề ra. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh năm 2024. Đồng thời, đánh giá, phân tích làm rõ các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2023; trong đó, tập trung vào nguyên nhân của các chỉ số bị giảm thứ hạng, giảm bậc, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu: Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh. Rà soát lại các nhiệm vụ trọng tâm để đôn đốc thực hiện, nhiệm vụ nào được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao phải kịp thời tham mưu, không được chậm trễ. Nếu để chậm trễ phải phê bình, chấn chỉnh. Tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức các diễn đàn để đối thoại với người dân, doanh nghiệp kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Rà soát lại các văn bản mâu thuẫn, chồng chéo để xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý. Kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức thường xuyên xảy ra chậm trễ để chuyển đổi công tác. Tiếp tục hoàn thiện các chức năng xử lý, tổng hợp báo cáo của phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử, hạn chế các lỗi phát sinh trong quá trình xử lý hồ sơ trên Hệ thống.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cải cách tổ chức bộ máy, rà soát, sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; cải cách chế độ công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; cải cách tài chính công; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, địa phương để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo sự đột phá, cải thiện chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024.

Lượt xem: 374

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 131.235
      Online: 343