Chiều ngày 22/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình do ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tham gia thảo luận về Dự thảo Luật.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội

tỉnh Quảng Bình tham gia thảo luận.

Cơ bản nhất trí với báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình có một số ý kiến tham gia để hoàn thiện Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội.

Về đấu giá biển số xe được quy định tại điều 38, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị: một là cần phải xác định như thế nào là biển số để đưa vào đấu giá, chống gian lận và đề nghị quy định việc đấu giá biển số xe bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn thích hợp, đáp ứng nhu cầu chính đáng của một bộ phận Nhân dân, đồng thời phải đảm bảo công tác quản lý của Nhà nước. Hai là, biển số xe được xác định là một loại tài sản công, do đó, việc quản lý biển số xe cũng tương tự như quản lý các loại tài sản công khác. Vì vậy, Luật này chỉ quy định về nội dung, như: loại biển đưa ra đấu giá, giá khởi điểm, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, đăng ký xe, biển số xe trúng đấu giá..., còn về hình thức như là trình tự, thủ tục đấu giá thực hiện theo quy định của Luật Đấu giá tài sản nhằm đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các luật chuyên ngành và Luật Đấu giá tài sản mà không giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục như tại khoản 9, Điều 38 Dự thảo Luật.

Về xử phạt vi phạm hành chính, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng, để tránh mâu thuẫn, chồng chéo giữa Luật và các văn bản dưới Luật, gây khó khăn trong việc thi hành, đề nghị Chính phủ kịp thời xây dựng, ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính liên quan trong lĩnh vực này ngay khi Luật có hiệu lực thi hành.

Về điểm của Giấy phép lái xe, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tại điều 58 Dự thảo quy định điểm của giấy phép lái xe và điểm trừ của giấy phép lái xe, tuy nhiên, Dự thảo chưa quy định rõ trong trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì giấy phép lái xe sẽ còn hiệu lực hay không. Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng đề nghị Ban soạn thảo xem xét để bảo đảm tính thống nhất trong việc quy định về cơ quan có thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe nhằm đảm bảo tính thống nhất trong quá trình áp dụng.

Lượt xem: 187

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 124.310
      Online: 132