Ngày 19/6, Tổ ĐBQH 12 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Ninh Thuận đã thảo luận tại Tổ về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Dự án Luật Phòng không Nhân dân.

Đối với Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đại biểu Nguyễn Tiến Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhất trí cơ bản với nội dung của Dự thảo Luật; đồng thời cho biết, trong 5 năm gần đây, Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã giám định hơn 1.000 vụ để xác định nguyên nhân cháy, số vụ việc năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, cháy nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chiếm gần một nửa; cháy chung cư là 4,4%; cháy tại các doanh nghiệp là 19,2%; cháy chợ, xe, tàu, rừng… là 26,9%. Nguyên nhân xảy ra cháy có nhiều, trong đó chủ yếu do chập mạch trong hệ thống dây dẫn điện, các thiết bị sử dụng điện, do bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa nhà cửa, thiết bị phương tiện… Từ thực tế đó, đại biểu Nguyễn Tiến Nam đề nghị cơ quan chủ trì về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộquan tâm thỏa đáng đến công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy; nêu cao trách nhiệm của các cấp, cách ngành về công tác phòng cháy, chữa cháy ở tất cả các khâu, các lĩnh vực như quy hoạch, sản xuất, thiết kế, thi công, công tác quản lý sử dụng, vận hành…

 

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình 

tặng hoa chúc mừng Truyền hình Quốc hội Việt Nam và Báo Đại biểu Nhân dân

nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đối với Luật Phòng không Nhân dân, đại biểu Nguyễn Tiến Nam góp ý: tại khoản 5, Điều 4 quy định: “Đầu tư phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ phòng không Nhân dân”; tuy nhiên, Dự thảo Luật không có điều khoản nào quy định về chính sách này, do đó, đại biểu đề nghị bổ sung nội dung này. Tại Điều 6, đại biểu đề nghị bổ sung vào khoản 3 trường hợp đối với khu vực trọng điểm có vị trí quan trọng về an ninh thì phải lấy ý kiến của Công an cấp tỉnh trước khi đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định trọng điểm phòng không Nhân dân. Tại khoản 1, Điều 13 quy định: “Huy động lực lượng phòng không Nhân dân để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập theo kế hoạch huấn luyện, diễn tập dân quân tự vệ của địa phương. Thời hạn không quá 7 ngày”, đại biểu cho rằng việc đưa thời hạn không quá 7 ngày là chưa hợp lý vì tùy điều kiện tình hình thực tế có thể kéo dài hơn. Bên cạnh đó, thực tế hiện nay nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhỏ với số lượng nhân lực ít; do đó, cần quy định cụ thể trong Dự thảo Luật đối với lực lượng phòng không Nhân dân huy động từ nguồn nhân lực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để thống nhất thực hiện.

Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tặng hoa chúc mừng Báo Đại biểu Nhân dân và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Lượt xem: 129

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 135.755
      Online: 107