Cùng với việc hoàn thành xây dựng nông thôn mới, thực hiện chủ trương về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thị xã Ba Đồn tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao. Đây được xem là giải pháp để nâng tầm chất lượng nông thôn mới, bởi phát triển kinh tế vườn không chỉ tạo cảnh quan đẹp mà còn nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân địa phương.

Đến nay, thị xã Ba Đồn đã có 5 xã xây dựng được 9 vườn đạt chuẩn vườn mẫu nông thôn mới.

Sau 5 năm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nỗ lực xây dựng vườn mẫu, đến nay 5 xã: Quảng Tiên, Quảng Lộc, Quảng Hòa, Quảng Hải và Quảng Tân đã xây dựng được 9 vườn đạt chuẩn vườn mẫu nông thôn mới. Các vườn kiểu mẫu được xây dựng theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Các hộ gia đình tham gia vườn mẫu chủ yếu làm giàn trồng các loại cây rau quả như: mướp đắng, bầu, mướp ngọt; trồng các loại hoa màu như: xà lách, cải, rau má; các cây ăn quả như: ổi Đài Loan, mít, cam, chanh. Có vườn còn kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Sau khi được công nhận vườn mẫu, các hộ gia đình được tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, thị xã Ba Đồn hỗ trợ 10 triệu đồng và chính quyền địa phương hỗ trợ thêm một ít kinh phí trích từ ngân sách. Hiện nay, mỗi vườn mẫu có thu nhập bình quân từ 70 đến 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Các vườn mẫu đạt chuẩn đã tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân về phát triển kinh tế, làm thay đổi tư tưởng sản xuất truyền thống tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn và tận dụng lao động nhàn rỗi, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ gia đình tham gia.

Thị xã Ba Đồn hiện đang tiếp tục nhân rộng mô hình vườn mẫu nông thôn mới trên 5 xã còn lại, gồm: Quảng Văn, Quảng Minh, Quảng Sơn, Quảng Thuỷ và Quảng Trung.

Lượt xem: 115

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 128.133
      Online: 19