Dân Hóa là xã vùng biên của huyện Minh Hóa, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của bà con còn nhiều hạn chế. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp, cộng với nỗ lực của cán bộ y tế địa phương tại Trạm Y tế xã Dân Hóa, công tác phát triển y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây ngày càng được cải thiện.

Bác sỹ Cao Xuân Tiêm (thứ 2 từ trái qua) và các bác sỹ của Trạm Y tế xã Dân Hóa

 thường xuyên về thôn, bản thăm khám sức khỏe cho đồng bào.

Buổi thăm khám, điều trị cho bà con Nhân dân tại Trạm Y tế xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa được thực hiện hàng ngày dưới sự hướng dẫn cẩn thận, tỉ mỉ của các cán bộ y, bác sỹ. Là Trạm Y tế đóng trên địa bàn của xã miền núi, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, địa hình xa xôi cách trở, thế nhưng đội ngũ cán bộ y tế ở đây luôn nỗ lực cố gắng nắm bắt tình hình, sâu sát với bà con để có phương pháp, cách thức chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Bác sỹ Cao Xuân Tiêm là một người con dân tộc Chứt. Năm 2005, anh thi đậu vào Trường Đại học Y khoa Huế. Năm 2014, tốt nghiệp chuyên ngành Bác sĩ đa khoa, anh Cao Xuân Tiêm được cử về công tác tại Trạm Y tế xã Dân Hóa như nguyện vọng của mình. Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng với những kiến thức đã được tiếp thu trên giảng đường Đại học, anh đã sớm khẳng định mình trong nhiệm vụ chuyên môn, tận tâm với người dân.

Bác sỹ Cao Xuân Tiêm chia sẻ:“Là một người con sinh ra ở đây nên khi ra trường, tôi muốn về bản làng mình để đóng góp sức lực và trí tuệ nhỏ bé của mình nhằm nâng cao sức khỏe cho bà con. Tôi luôn lấy phương châm “Lương y như từ mẫu, thầy thuốc như mẹ hiền” để làm nhiệm vụ. Hàng tuần, hàng tháng tôi đến tận nhà người dân để tuyên truyền, vận động bà con đến trạm y tế khi thấy có biểu hiện sức khỏe bất thường, sinh đẻ có kế hoạch…”

Trong những năm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên vùng biên giới, bác sĩ Cao Xuân Tiêm luôn nêu gương cho đội ngũ y, bác sĩ trong việc rèn luyện y đức, thái độ ứng xử, giao tiếp, tránh gây phiền hà cho người dân, tạo niềm tin đối với người bệnh khi đến khám, điều trị tại Trạm. Không chỉ bác sỹ Cao Xuân Tiêm mà tất cả các cán bộ, y, bác sỹ của Trạm Y tế xã Dân Hóa đều tạo được niềm tin với bà con dân bản bằng trách nhiệm, sự hết mình trong công việc.

Dân Hóa là xã nằm ở vùng biên giới, phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số là hộ nghèo, đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, lạc hậu. Vì vậy, mỗi lúc ốm đau họ chủ yếu chữa bệnh bằng cách nhờ thầy cúng trừ tà ma... khiến hậu quả bệnh tình ngày càng nặng hơn, thậm chí là những cái chết thương tâm đã xảy ra. Nhận thức rõ điều này, các y, bác sỹ Trạm Y tế xã Dân Hóa đã chủ động tuyên truyền các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho đồng bào qua những buổi khám bệnh tại Trạm cũng như về tận thôn, bản, từ đó nhận thức của người dân dần được nâng lên. Bà Hồ Thị Pa, bản Y Leng, xã Dân Hóa chia sẻ: “Tôi hay chóng mặt, mấy chú dưới Trạm hay vào đây khám và cho thuốc. Bệnh tình của tôi đỡ hẳn. Tôi rất cảm ơn”.

Đến nay, Trạm đã thực hiện được trên 75% các dịch vụ kỹ thuật có trong quy định phân tuyến kỹ thuật, danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh hiện hành và bảo đảm việc thực hiện sơ cứu, cấp cứu thông thường theo đúng quy định của Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của bà con trên địa bàn. Bà Hồ Thị Keo, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết: Chính quyền địa phương đã phối hợp với Trạm Y tế xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân có ý thức trong phòng, chống các bệnh thường gặp. Nhận thức bà con tiến bộ hơn, khi bị đau ốm bà con đã đến Trạm Y tế để thăm khám”.

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân mà đời sống người dân trên địa bàn xã Dân Hóa được cải thiện rõ nét, bộ mặt thôn, bản ngày càng khởi sắc. Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã Dân Hóa đã không ngừng nâng cao y đức và trình độ nghiệp vụ, góp phần tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Lượt xem: 87

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 129.893
      Online: 78