Xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh là địa phương được chọn làm điểm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021-2025 do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì. Qua hơn một năm triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, cuộc sống và nhận thức của đồng bào nơi đây, đặc biệt là chị em phụ nữ đã có nhiều đổi thay.

Những buổi truyền thông tại cơ sở luôn thu hút sự tham gia của bà con đồng bào.

Các buổi truyền thông về phòng, chống mua bán người được diễn ra tại bản Đá Chát, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo chị em phụ nữ trong bản tham gia. Tại buổi truyền thông, các chị em phụ nữ đã được lắng nghe những chia sẻ, những tư vấn từ các cán bộ Hội Phụ nữ các cấp, được xem những thước phim thực tế, và được giao lưu, nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình về bình đẳng giới và những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Chị Hồ Thị Ngoài, bản Đá Chát, xã Trường Sơn chia sẻ: "Từ những kiến thức thu nhận được tại các buổi truyền thông, tôi về tuyên truyền cho người trong nhà và trong bản biết để cùng nâng cao nhận thức về bình đẳng giới".

Để thực hiện hiệu quả Dự án, xã Trường Sơn đã thành lập các Tổ truyền thông cộng đồng, Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, “Địa chỉ tin cậy”; tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cán bộ địa phương, thôn, bản, thầy, cô giáo, học sinh và đồng bào. Các Tổ truyền thông cộng đồng, Câu lạc bộ đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, phù hợp với thực tiễn và thu hút được đông đảo đồng bào tham gia như: truyền thông thay đổi khuôn mẫu giới trong gia đình; hướng dẫn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết; khơi dậy ước mơ được học tập của trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số. Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh cho biết: "Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Sơn rất vinh dự được chọn làm mô hình điểm để triển khai Dự án. Ban đầu, chúng tôi khá lo lắng vì địa bàn xã Trường Sơn là địa bàn vùng cao, nhận thức người dân còn hạn chế. Thế nhưng, khi bắt tay vào làm, chúng tôi đã được sự chỉ đạo, hướng dẫn tận tình của cấp trên, cùng với đó là sự hưởng ứng của bà con nên các hoạt động diễn ra thuận lợi".

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Sơn về tận thôn, bản, nhà dân

để tuyên truyền về các hoạt động của Dự án.

Toàn tỉnh Quảng Bình hiện đã thành lập 32 Tổ truyền thông cộng đồng, 6 Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" và 19 "Địa chỉ tin cậy" ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó, các cán bộ Hội cấp xã và các thôn, bản cũng được tăng cường công tác tập huấn với các nội dung trong Dự án 8, như: việc hỗ trợ sinh kế, Tổ vay vốn tiết kiệm phụ nữ thôn, hỗ trợ bà mẹ sinh đẻ an toàn. Chị em phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi núi tỉnh Quảng Bình đã và đang nỗ lực thay đổi nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm từ những việc nhỏ trong gia đình, từ đó tạo dựng tương lai cho chính mình, gia đình và xã hội. Sự đổi thay này là tiền đề quan trọng để thúc đẩy bình đẳng giới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Trường Sơn nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Lượt xem: 272

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 130.923
      Online: 126