"Các địa phương cần phải quyết liệt, chủ động triển khai các phương án ứng phó với cơn bão số 13" – Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tại hội nghị trực tuyến bàn biện pháp ứng phó với cơn bão số 13 diễn ra vào sáng ngày 13/11. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Phong, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, đồng chí Trần Phong đã báo cáo các phương án phòng, chống bão của tỉnh. Nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 13, UBND tỉnh Quảng Bình đang tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các khu dân cư có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời dân đến nơi an toàn; bảo đảm dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh cho người dân khi di dời tránh trú bão. Mặt khác, bố trí lực lượng kiểm soát ngăn chặn người dân không qua lại trên các tuyến đường giao thông bị nước lũ chia cắt và vùng có nguy cơ sạt lở đất; theo dõi diễn biến thời tiết mưa lũ để có phương án điều tiết nước hợp lý tại các hồ chứa; sẵn sàng bố trí lực lượng, phương tiện kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ. Đến 16 giờ ngày 14/11, toàn bộ các hộ dân ở khu vực có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất sẽ được di dời đến nơi an toàn.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 13, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã tổ chức kêu gọi trên 6.500 phương tiện tàu cá và 18 tàu vận tải trên địa bàn vào vị trí neo đậu an toàn. Công ty THHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình và các đơn vị, địa phương liên quan đã chủ động điều tiết nước tại các hồ chứa, sẵn sàng đón lũ khi có mưa lớn xảy ra. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã tổ chức di dời 108 hộ dân với 438 nhân khẩu ở vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đến nơi an toàn; trong đó, huyện Tuyên Hóa có 45 hộ, huyện Minh Hóa có 39 hộ và huyện Quảng Ninh có 24 hộ. Tùy diễn biến mưa lũ, các địa phương sẽ tiếp tục di dời 231 hộ với gần 1.000 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, cụ thể là các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi cần chủ động các phương án ứng phó hiệu quả. Đảm bảo an toàn trên biển, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn; tổ chức sơ tán khách du lịch tại các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, đảo Cồn Cỏ; gia cố, di dời lồng bè nuôi trồng thủy - hải sản, sơ tán người dân khỏi các lồng bè, chòi canh trên biển; kiểm tra, rà soát, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, vị trí sạt lở ven biển, nhất là các tuyến đê, kè xung yếu trực diện trên biển; trên đất liền, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, các công trình công cộng; chủ động di dời dân ở các vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân khi di dời tránh trú bão. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão, trong đó có tỉnh Quảng Bình phải chủ động di dân ở các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, nhất là ở các vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh đến nơi an toàn.

Ngay sau cuộc họp trực tuyến, đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương để bàn các phương án ứng phó với cơn bão số 13. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các các lực lượng chức năng chia thành 6 tổ để triển khai phòng, chống cơn bão số 13 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng của  cơn bão số 13 nên dự báo sẽ xảy ra mưa lớn trên diện rộng, kéo theo mực nước tại các hồ, đập sẽ dâng nhanh, vì vậy, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phải điều tiết tốt nguồn nước để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình thủy lợi và người dân vùng hạ lưu; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống bão; lực lượng vũ trang phối hợp với đoàn thanh niên hỗ trợ người dân di dời, chằng chống nhà cửa; đối với người dân bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, đồng chí yêu cầu Đồn Biên phòng Làng Mô đưa người dân di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn. Công tác di dời người dân ở trong vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh phải hoàn thành trước 16 giờ ngày 14/11.

Lượt xem: 375

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 150.976
      Online: 89