Với mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, một em học sinh ở xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh đã tự mày mò nghiên cứu chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động.

Những ngày này, khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, nhiều người dân khá ấn tượng bởi được sử dụng máy rửa tay diệt khuẩn tự động.  

Ông Ngô Thanh Phương, người dân xã Vạn Ninh cho biết: “Tôi đến giao dịch tại bộ phận một cửa của xã thì rất bất ngờ khi nhìn thấy máy rửa tay diệt khuẩn tự động. Tôi thấy nó thật tiện lợi, an toàn và bảo vệ được sức khỏe cho mọi người.

Chủ nhân của chiếc máy rửa tay tự động này là em Trần Minh Chung, học sinh lớp 9/1, Trường THCS Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh. Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật, từ lâu, Trần Minh Chung đã sáng chế ra nhiều sản phẩm sử dụng trong gia đình của mình. Những ngày này, khi cả nước đang căng mình phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng”, Trần Minh Chung đã quyết định lên ý tưởng sáng chế ra máy rửa tay diệt khuẩn tự động.

Em Trần Minh Chung và máy rửa tay diệt khuẩn tự động do chính em chế tạo thành công.

Em Trần Minh Chung cho biết: “Em thấy mọi người thường rửa tay rất mất thời gian và lại dùng chung một lọ sát khuẩn, như vậy cũng có khả năng lây nhiễm chéo giữa người mắc bệnh và không mắc bệnh. Em đã dành khoản tiền riêng của mình để làm ra chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động, một phần là để dành tặng cho xã, một phần qua đó em cũng muốn góp một chút công sức của mình trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chiếc máy có thiết kế nhỏ gọn, tiện di chuyển. Vỏ máy được làm bằng nhựa alu. Bên trong máy có bình chứa một lượng lớn dung dịch sát khuẩn. Máy sử dụng tiện lợi, phù hợp với nhiều môi trường, người dùng chỉ cần đưa tay vào vòi, hệ thống cảm biến hồng ngoại được lắp đặt ở thân máy sẽ nhận biết và tự động phun ra một lượng vừa đủ nước rửa tay khô. Thời gian thao tác chỉ từ 1 - 2 giây và không cần tiếp xúc với máy tránh lan truyền virus.

Em Trần Minh Chung cho biết thêm:Lần đầu tiên bắt tay vào làm em cũng gặp nhiều khó khăn. Việc điều chỉnh lượng nước sát khuẩn ra một lần cũng không như ý muốn, em cảm thấy nản lắm. Nhưng được sự động viên của gia đình, bạn bè nên em đã hoàn thành được chiếc máy này.

Để chế tạo ra được máy rửa tay diệt khuẩn tự động, Trần Minh Chung đã phải mất gần 15 ngày từ khâu lên ý tưởng, đặt mua linh kiện và vận dụng những kiến thức từ môn Vật lý, Công nghệ đã được học ở trường vào việc lắp ráp.

Anh Trần Văn Sỹ, Bí thư Đoàn xã Vạn Ninh cho biết: “Máy rửa tay sát khuẩn của em Trần Minh Chung, với thiết kế nhỏ gọn, đa  năng của máy đã được cán bộ và nhân dân ở đây đánh giá rất cao. Chúng tôi đã có tờ trình gửi Hội đồng khen thưởng các cấp kịp thời khen thưởng em nhằm động viên tinh thần.

Trần Minh Chung chia sẻ, nếu có kinh phí hỗ trợ, thời gian tới em sẽ tiếp tục làm thêm 1 đến 2 máy rửa tay diệt khuẩn tự động nữa để tặng cho các khu cách ly y tế tập trung của huyện, tỉnh. Có thể nói, hành động của em tuy nhỏ nhưng đã thể hiện được sự năng sộng, sáng tạo của tuổi trẻ Quảng Bình, luôn sẵn sàng góp một chút công sức của mình cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Lượt xem: 2586

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 141.495
      Online: 161