Sáng ngày 15/7, tại TP Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, có thể khẳng định, đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và ngày càng đi vào cuộc sống; góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền trên cả nước. Tín dụng chính sách xã hội được thực hiện thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

Trong 5 năm, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt gần 220.000 tỷ đồng, tăng hơn 90.000 tỷ đồng so với từ khi có chỉ thị, với tổng số tiền đã giải ngân đạt trên 336.000 tỷ đồng cho hơn 12 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn. Quy mô tăng trưởng tín dụng không ngừng mở rộng, số lượt người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày càng tăng lên, chất lượng tín dụng được nâng cao. Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, “tín dụng đen". Ở vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tín dụng chính sách đã trở thành một trong những đòn bẩy kinh tế kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hội nghị đã nghe các tham luận làm rõ hơn kết quả sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư khóa XI; chỉ ra một số tồn tại, hạn chế về lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, về tập trung nguồn lực và hoàn thiện cơ chế chính sách, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai thực hiện tốt chủ trương đề ra trong Chỉ thị số 40. Thực tiễn quá trình triển khai cho thấy, các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ đã nêu tại Chỉ thị số 40 vẫn còn nguyên giá trị. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Ban Kinh tế Trung ương cần tổng hợp, tiếp thu đầy đủ ý kiến tại hội nghị, cùng với kết quả sơ kết để đề xuất, kiến nghị Ban Bí thư ban hành kết luận về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40.

Dịp này, 15 tập thể và 7 cá nhân đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40.

Lượt xem: 355

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 132.418
      Online: 149