Chiều ngày 16/10, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Lê Minh Ngân làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình về công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, công tác quản lý Nhà nước về đất đai được quy định rất rõ trong Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành. Ngay sau khi Luật có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thi hành Luật trên phạm vi toàn quốc. Vì vậy, buổi làm việc này nhằm nắm bắt tình hình triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng như các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thi hành Luật.

Tại tỉnh Quảng Bình, sau khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu triển khai, thực hiện. Luật Đất đai giao chính quyền địa phương quy định chi tiết 20 nội dung, gồm 2 nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh và 18 nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành quy định 7 nội dung, 13 nội dung còn lại đã lấy ý kiến các sở, ban, ngành, địa phương và đang được Sở Tư pháp thẩm định. Các Nghị định của Chính phủ giao chính quyền địa phương quy định 35 nội dung. Hiện cơ quan tham mưu đã hoàn thành xây dựng dự thảo văn bản, đang lấy ý kiến của các sở, ban, ngành và đang hoàn thiện để trình hoặc đang trình Sở Tư pháp thẩm định. Các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành và đang xây dựng bảo đảm đúng căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền; nội dung của văn bản phù hợp với quy định của pháp luật; văn bản được ban hành đúng trình tự, thủ tục, thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định về việc công bố danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản tại địa phương được triển khai tích cực. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực đất đai thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Đất đai vẫn còn một số vướng mắc phát sinh trong việc điều chỉnh bảng giá đất, ban hành điều kiện, trình tự, thủ tục thẩm định để giao đất không đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân; việc lập kế hoạch sử dụng đất đến từng thửa đất; quy trình giao thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất còn lúng túng; một số nội dung khác cần có sự quan tâm, hướng dẫn cụ thể hơn của Bộ Tài nguyên Môi trường để địa phương kịp thời triển khai có hiệu quả.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung mà tỉnh Quảng Bình cần lưu ý trong triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024 vào thực tiễn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để kịp thời triển khai thi hành, sớm đưa Luật Đất đai thực sự đi vào cuộc sống, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc; chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương tham mưu, xây dựng để ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, thống nhất, đồng bộ với các Nghị định, Thông tư, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai thi hành Luật tại địa phương. Đồng thời, cảm ơn Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quan tâm, tạo điều kiện để hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh Quảng Bình trong việc triển khai thi hành Luật kịp thời, có hiệu quả. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, trong thời gian tới, Bộ và các cơ quan trực thuộc Bộ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh làm tốt hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên và môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đánh giá cao sự tích cực, chủ động của tỉnh Quảng Bình trong triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024, qua đó, đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng trực tiếp làm rõ thêm một số nội dung mà tỉnh Quảng Bình còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh, sau buổi làm việc này, các nội dung đã được thống nhất, làm rõ, tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện để đáp ứng yêu cầu, tiến độ đề ra. Đồng thời, đề nghị tỉnh tăng cường chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành kịp thời tham mưu, xây dựng, ban hành các văn bản triển khai thực hiện Luật Đất đai, đảm bảo các cơ sở pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Đất đai bằng nhiều hình thức để bảo đảm sự thống nhất, đồng thuận trong triển khai thi hành Luật. Bên cạnh đó, tỉnh cần kiện toàn bộ máy các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai, tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

Lượt xem: 23

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Đóng góp ý kiến cho tin bài


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
     Thăm dò ý kiến, bình chọn
    Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
    1931 người đã bình chọn
    Thống kê: 121.548
    Online: 313