Phong Nha 99 là giống lúa do Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình (trực thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Quảng Bình)lai tạo và chọn lọc. Đây là giống lúa mới triển vọng đã được đưa vào khảo nghiệm, đánh giá qua 6 vụ sản xuất tại Quảng Bình và các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Nam Trung Bộ, đã cho kết quả khả quan.

Vụ Hè thu 2020, HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất, xã An Ninh huyện Quảng Ninh phối hợp với Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình sản xuất thử nghiệm giống lúa phong Nha 99. Mặc dù vụ này, thời tiết nắng nóng, hạn hán kéo dài, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp nhưng giống lúa Phong nha 99 vẫn cho năng suất trên 60 ta/ha.

Ông Nguyễn Duy Viên, Giám đốc HTX DVNN Thống Nhất, xã An Ninh,  huyện Quảng Ninh cho biết:  "Trong thời gian qua, HTX đã phối hợp với Công ty Giống cây trồng Quảng Bình đưa vào sản xuất 2 ha giống Phong Nha 99 trên 3 chân ruộng: cao, trung bình và thấp, trong đó chân ruộng thấp và trung bình có năng suất rất cao, từ 65 đến 67 tạ/ ha; còn chân ruộng cao năng suất khoảng 60 tạ/ha. Bà con nông dân rất phấn khởi".

Phong Nha 99 được đánh giá là giống lúa mới triển vọng, phù hợp cơ cấu 2 vụ Đông Xuân và Hè Thu, thích ứng rộng trên các vùng sinh thái của Quảng Bình, thích hợp trên nhiều chân đất từ miền Bắc đến Nam Trung Bộ. Là giống lúa có năng suất cao, chất lượng gạo ngon, Phong Nha 99 còn chống chịu thời tiết, sâu bệnh tốt, không đổ ngã, tỷ lệ xay xát gạo đạt trên 70%. Hiện, Công ty Giống cây trồng Quảng Bình đang làm các thủ tục trình Bộ NN&PTNT để được công nhận giống mới.

Phong Nha 99 được  đánh giá là giống lúa mới triển vọng.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Giám đốc Cty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình cho biết: "Giống lúa Phong Nha 99 do công ty khảo nghiệm, có nhiều ưu điểm nổi trội so với các giống lúa bà con đã gieo trồng trước  đây, đó là thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ từ 115 đến 120 ngày vụ đông xuân và 88-90 ngày cho vụ hè thu. Phong Nha 99 có năng suất, chất lượng gạo ngon, chống chịu sâu bệnh tốt. Vì vậy, trong vụ Đông xuân tới chúng tôi sẽ khuyến khích bà con sản xuất giống lúa này".

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhưng vụ hè thu 2020, nông dân toàn tỉnh gieo cấy trên 14.500 ha, năng suất, tổng sản lượng lúa vẫn đạt xấp xỉ các vụ sản xuất trước. Điều đáng ghi nhận là trong vụ sản xuất này giống lúa mới, chất lượng cao Phong Nha 99 của Công ty giống cây trồng Quảng Bình đã khẳng định được vị trí của mình, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng theo hướng chất lượng, hiệu quả và bền vững cho sản xuất nông nghiệp của Quảng Bình.

Với những ưu điểm vượt trội của Phong Nha 99, nhiều địa phương trong tỉnh

đã có kế hoạch nhân rộng ra đại trà.

Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết: "Năm nay chúng tôi đưa vào sản xuất một số giống mới, trong đó có Phong Nha 99, có tiềm năng năng suất cao. Đây được xem là hướng mới  giúp  thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp của ngành nông nghiệp Quảng Bình".

Từ thực tế sản xuất và hiệu quả của giống lúa mới chất lượng cao Phong Nha 99 đã được bà con xã viên gieo trồng trọng vụ hè thu này, ông Nguyễn Duy Viên, Giám đốc HTX DVNN Thống Nhất, An Ninh, Quảng Ninh cũng cho biết: "Trong vụ đông xuân tới, bà con xã viên  trong HTX  sẽ đưa vào sản xuất trên 20 ha. Và, chúng tôi tin tưởng sẽ có một vụ mùa bội thu."

Với những ưu điểm vượt trội của Phong Nha 99 so với các giống lúa đã gieo trồng trước đây, trong vụ đông xuân 2020-2021, nhiều địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch nhân rộng ra đại trà. Hy vọng đây sẽ là một hướng đi đầy triển vọng của ngành nông nghiệp Quảng Bình trong việc hướng tới sản xuất lúa chất lượng, hiệu quả.

 

Lượt xem: 675

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 143.914
      Online: 128