Sáng nay (23/12), Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình, kết quả công tác biên giới năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp.

Xác định vị trí, vai trò quan trọng của công tác biên giới, năm 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các sở, ban, ngành, địa phương đã chủ động bám sát chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh để triển khai công tác biên giới Quốc gia. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Quảng Bình đã quản lý chặt chẽ, bảo vệ chủ quyền, đảm bảo quốc phòng - an ninh biên giới.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, năm 2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng như: Công an, Hải quan và các địa phương vùng biên giới, vùng biển kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19; đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới và vùng biển.

Năm 2021, trên tuyến biên giới đất liền, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 616 vụ/747 đối tượng vi phạm; trên tuyến biển đã phát hiện và xử lý 122 trường hợp vi phạm khai thác IUU; đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho  trên 377.400 lượt người và phương tiện qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và kiểm tra, kiểm soát, làm thủ tục cho 31.436 tàu/176.114 lao động xuất nhập tại các cửa sông, cửa lạch.

Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại Biên phòng và ngoại giao Nhân dân được duy trì tốt, góp phần củng cố, phát triển tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Quảng Bình với các tỉnh nước bạn Lào. Trong năm, Quảng Bình đã hỗ trợ tiền mặt, vật chất, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Khăm Muộn và tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt, nước CHDCND Lào với tổng trị giá 9,9 tỷ đồng.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận sâu về những khó khăn, tồn tại, nguyên nhân và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ công tác biên giới năm 2022.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị thời gian tới, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương cần tiếp tục bám sát và triển khai tốt các kế hoạch đã đề ra, quan tâm đến địa bàn vùng biên giới và vùng biển, làm tốt công tác đảm bảo an ninh trên hai tuyến biên giới gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tăng cường phối hợp để kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới, triển khai hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường trao đổi với chính quyền các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới. Đối với tuyến biên giới biển, cần hướng dẫn bà con tham gia khai thác theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về quản lý, khai thác thủy sản, chủ động xử lý khi có tình huống xảy ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương liên quan trong việc triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới và vùng biển. Đồng thời, yêu cầu cơ quan thường trực là Sở Ngoại vụ cần tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.                          

Lượt xem: 427

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 169.820
      Online: 102