Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương về công tác giao chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất và phát triển quỹ đất vào sáng ngày 4/3. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đặt vấn đề tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2020 là năm hết sức khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và lũ lụt lịch sử. Trong điều kiện đó, thu ngân sách tỉnh Quảng Bình vẫn đạt và vượt 5,1% so với dự toán, trong đó nguồn thu tiền sử dụng đất đạt trên 2.800 tỷ đồng (chiếm 48,8% tổng thu ngân sách). Kết quả đó cho thấy nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện tốt công tác phát triển quỹ đất. Đồng thời, tham mưu tốt trong việc phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án phát triển quỹ đất, các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu về đất ở trên địa bàn, phát huy hiệu quả đầu tư.

Quang cảnh buổi làm việc.

Trên cơ sở chỉ tiêu dự toán thu tiền sử dụng đất năm 2021 được HĐND tỉnh giao là 2.500 tỷ đồng, lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về các thuận lợi, khó khăn, cũng như phân tích, dự báo tình hình và bàn các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chỉ tiêu đề ra. Trong đó, nhấn mạnh việc triển khai có hiệu quả các dự án tạo quỹ đất; phát triển quỹ đất gắn với quy hoạch chi tiết, quy hoạch chung, định hướng phát triển lâu dài của tỉnh.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, góp phần đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung lên kế hoạch cụ thể; quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng… đẩy nhanh tiến độ các dự án để hoàn thành các thủ tục đưa khu vực đất đủ điều kiện ra đấu giá kịp thời, phấn đấu thu vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao và đạt chỉ tiêu đăng ký của UBND tỉnh là 2.900 tỷ đồng, Hoàn thành dứt điểm các dự án đã triển khai thi công lâu năm. Đối với các dự án ứng vốn từ Quỹ Phát triển đất tỉnh, sau khi có nguồn thu từ dự án phải thực hiện hoàn trả vốn theo đúng quy định.

Các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát, xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm nguồn thu và cân đối cung cầu về thị trường đất đai. Sở Xây dựng lập quy hoạch triển khai các dự án phát triển quỹ đất có khả thi, tránh việc lập quy hoạch dàn trải. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị địa phương đánh giá lại hiệu quả các dự án phát triển quỹ đất; đôn đốc các ngành, địa phương tổng hợp các danh mục dự án đủ điều kiện để thông qua chủ trương đầu tư; rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng phải đảm bảo đúng quy định, quá trình triển khai các dự án phát triển quỹ đất phải đảm báo tính pháp lý.  

UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, chỉ đạo cụ thể các xã, phường, thị trấn trong việc quản lý, sử dụng đất đai, không để xảy ra sai phạm. Quỹ Phát triển đất tỉnh tham mưu UBND tỉnh văn bản giao chỉ tiêu phấn đấu thu tiền sử dụng đất năm 2021 của các sở, ngành, địa phương để triển khai thực hiện.

Lượt xem: 2

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1937 người đã bình chọn
      Thống kê: 192.749
      Online: 88