Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, ngày 7/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, ông Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận với sự tham gia của các ĐBQH Nguyễn Tiến Nam và Trần Quang Minh. Tham dự phiên họp có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu thảo luận về Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng: Đây là Nghị quyết mang tính lịch sử để hỗ trợ một cách kịp thời, tạo sự đột phá, nhằm thúc đẩy phục hồi nền kinh tế và tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển cho cả giai đoạn 2021-2025. 

Về thời hạn áp dụng Chương trình hỗ trợ, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị cân nhắc liệu thời hạn 2 năm đã đủ để tiếp cận, hấp thu hết tác động của chính sách hay chưa, đặc biệt là các nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản vì quy trình, thủ tục như hiện nay là khó khả thi.

Đối với nội dung các chính sách tiền tệ như giảm lãi suất ngân hàng, giảm thuế, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị trong quá trình triển khai cần cân nhắc lựa chọn những lĩnh vực thực sự chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh để hỗ trợ.

Về chính sách hỗ trợ đối với những lĩnh vực đặc thù, đại biểu Nguyễn Minh Tâm băn khoăn khi chính sách đối với giáo dục - đào tạo chưa được đề cập tới nhiều dù đây là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhiều, sâu rộng tới toàn xã hội. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu có giải pháp để hỗ trợ nhiều hơn cho những ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng như ngành dịch vụ du lịch…

Đối với lĩnh vực an sinh xã hội, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị nghiên cứu tăng độ phủ cho các cá nhân chịu ảnh hưởng nhiều trong đại dịch như công nhân, người Việt Nam lao động tại nước ngoài về nước, các tiểu thương tại thành thị phải di cư… để “không có ai bị bỏ lại phía sau”.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

phát biểu thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị: “Đối với nội dung cho vay giải quyết việc làm theo kênh vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, hiện nay, hộ nghèo, cận nghèo đã ít dần. Tuy nhiên, các hộ gia đình có thu nhập trung bình có nhu cầu rất lớn về việc vay vốn, đặc biệt là đối tượng người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài. Chính vì thế, đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu mở rộng đối tượng cho hộ có thu nhập ở mức trung bình được tiếp cận vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm giải quyết được nhu cầu việc làm cho đông đảo người dân, xem đây như một động lực để phục hồi kinh tế”.

Đối với danh mục các dự án đầu tư, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị việc lựa chọn lĩnh vực, dự án đầu tư đưa vào Chương trình cần có tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, đảm bảo minh bạch để lựa chọn địa phương được thụ hưởng đầu tư, tránh tình trạng so bì, không minh bạch trong việc lựa chọn, bởi lẽ trong thời gian dịch bệnh vừa qua thì địa phương nào cũng bị ảnh hưởng, tuy mức độ khác nhau.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng: “Nếu không căn cứ các tiêu chí cụ thể, không có sự đánh giá tác động thụ hưởng dự án thì có thể bỏ sót đối tượng hỗ trợ hoặc dễ xảy ra tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí. Theo đó, trên cơ sở nhu cầu đăng ký của địa phương, đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu, cân đối để trong quá trình tiến hành rà soát, lựa chọn các địa phương, các hạng mục đầu tư cần chú trọng một số yếu tố như: Địa phương đó có mức độ ảnh huởng như thế nào trong đại dịch? Các ngành kinh tế chủ đạo của địa phương là gì, đối tượng, phạm vi như thế nào? Đặc biệt, trong các hạng mục đầu tư đường cao tốc Bắc Nam, cho nông nghiệp như các nội dung xây dựng các công trình ứng phó với biến đổi khí hậu, chống sạt lở ven biển, kè sông, kè biển, kiên cố hồ đập cũng cần ưu tiên các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ. Theo đó, lưu ý các tỉnh Bắc Miền trung, trong đó có Quảng Bình là các tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai”.

Vào cuối buổi chiều ngày 7/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.

Lượt xem: 171

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 166.457
      Online: 81