Tiếp tục kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 6/1, các đại biểu thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, ông Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận tại tổ, với sự tham gia của các ĐBQH Nguyễn Tiến Nam và Trần Quang Minh. Tham dự phiên họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Ông Vũ Đại Thắng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình phát biểu tại phiên thảo luận.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định của 8 luật gồm: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Dự án Luật gồm 10 điều; trong đó, 8 điều sửa đổi, bổ sung một số quy định của 8 luật hiện hành, 1 điều quy định về điều khoản chuyển tiếp và 1 điều quy định về hiệu lực thi hành.

Thảo luận tại tổ, các đại biểu nhất trí với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật. Về cơ bản, nội dung Dự án Luật bảo đảm phù hợp với mục đích, yêu cầu, phạm vi điều chỉnh, chính sách trong đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ thông qua. Các nội dung của Dự án Luật bảo đảm sự phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 được thể hiện ở một số Nghị quyết, như Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cụ thể: Việc thông qua Luật sẽ tháo gỡ điểm nghẽn trong phát triển kinh tế, thể hiện rõ ràng sự quyết tâm trong công tác xây dựng luật pháp - một trong 3 khâu đột phá về thể chế, chính sách, hạ tầng mà Quốc hội khóa XV đặt ra. Luật sẽ tạo điều kiện thu hút nguồn lực, giải quyết khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Chính vì thế, việc sửa đổi 8 luật là để xử lý kịp thời các vấn đề thực tế từ nhiều góc độ khác nhau là rất cần thiết và cấp bách. Nhiều ý kiến tán thành với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Các báo cáo được chuẩn bị tốt, ngắn gọn, đánh giá khá toàn diện. Đa số ý kiến đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật. Nhìn chung, Dự án Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong nội tại của từng luật và của hệ thống pháp luật.  

Các đại biểu thảo luận cũng đã góp ý về một số nội dung cụ thể tại Dự thảo Luật Đầu tư công; Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; và Dự thảo Luật Điện lực. Về hình thức, các đại biểu thảo luận tại tổ đã đề nghị thống nhất cách viết tiêu đề các điều luật, thay thế một số cụm từ nhằm bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ hơn về mặt pháp lý.

Trong phiên họp buổi chiều, dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, các đại biểu thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh

chủ trì phiên thảo luận tại tổ buổi chiều.

Về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, các ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án với những lý do đã nêu tại Tờ trình nhằm cụ thể hóa Kết luận số 11, ngày 13/7/2021 của hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính Quốc gia, đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết số 16/2021/QH15 ngày 27/7/2021 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng cùng với 11 dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 sẽ nối thông toàn tuyến dọc chiều dài đất nước.

Về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, các ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhất trí với chủ trương xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 59-NQ/TW, phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển thành phố Cần Thơ nhanh và bền vững, phấn đấu thực hiện mục tiêu của Bộ Chính trị đã đề ra; góp phần đưa thành phố Cần Thơ từ đô thị loại I trực thuộc Trung ương có vị trí trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển xứng tầm trở thành một trung tâm đa chức năng, có sức lan tỏa về kinh tế, văn hóa, xã hội và là cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông.

 

Lượt xem: 220

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 166.514
      Online: 145