Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đang gặp phải vướng mắc gì; động lực, giải pháp nào để khơi thông nguồn lực của khối doanh nghiệp Nhà nước là hai nội dung lớn được bàn luận tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với DNNN diễn ra vào hôm nay (24/3). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì và điều hành hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết năm 2020, Việt Nam còn khoảng gần 500 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và gần 200 doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối trong số 350 doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước. Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn đang tập trung hoạt động trong một số ngành, lĩnh vực chủ yếu như: Quốc phòng - an ninh, nông - lâm nghiệp và công trình thuỷ lợi, hoạt động xổ số, hoạt động công ích... Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn chủ yếu hoạt động trong các ngành nông - lâm nghiệp; kết cấu hạ tầng cảng biển; giao thông và sản xuất kinh doanh bất động sản, du lịch, vật liệu xây dựng; hoạt động công ích.

Trong giai đoạn vừa qua, hoạt động của DNNN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều DNNN đã xây dựng được các thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có uy tín, có ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế về nhiều lĩnh vực dịch vụ viễn thông, dịch vụ vận tải, cảng biển và logistic như: Vietnam Airlines, Tân cảng Sài Gòn, Hàng hải Việt Nam...

Tại Quảng Bình, sau thời gian sắp xếp, đổi mới, cổ phần hoá doanh nghiệp theo các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến ngày 31/12/2019, số doanh nghiệp do tỉnh quản lý còn 9 doanh nghiệp, trong đó có 04 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và 05 công ty cổ phần Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNN đã tập trung vào các ngành nghề kinh doanh chính, có năng lực phù hợp và lợi thế cạnh tranh nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả sử dụng vốn, tài sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNN trên địa bàn.

Với chủ đề "Tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động nhằm huy động nguồn lực của DNNN trong phát triển kinh tế - xã hội", thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước đã tập trung phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc mà DNNN đang gặp phải; cần những động lực, giải pháp nào để khơi thông nguồn lực của DNNN, qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Nguồn ảnh: Nhật Bắc/baochinhphu.vn)

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN được Đảng, Nhà nước rất quan tâm và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong việc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của các địa phương và của doanh nghiệp Nhà nước.

Thủ tướng lưu ý, trong bối cảnh quốc tế, trong nước có nhiều biến động khó lường, đại dịch Covid-19 chưa thể kết thúc một sớm, một chiều, tranh chấp thương mại giữa các nước lớn, sự phát triển nhanh của cách mạng công nghiệp 4.0, những cam kết bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… tác động nhiều mặt đến năng lực sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các DNNN nói riêng. Vì vậy, từng bộ, ngành và địa phương, từng tập đoàn, tổng công ty, DNNN cần đưa ra được các kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp hết sức cụ thể và hành động quyết liệt, hiệu quả; tạo điều kiện để DNNN giữ vị trí then chốt, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay sau hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết của Chính phủ với các nhiệm vụ và giải pháp để thúc đẩy đổi mới, nâng cao hiệu quả nhằm huy động nguồn lực của DNNN trong phát triển kinh tế - xã hội.

 

Lượt xem: 280

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 170.564
      Online: 89