Sáng nay (30/10), Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham gia thảo luận tại hội nghị.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng đất đai, định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, qua phản ánh trực tiếp của người dân, doanh nghiệp, dư luận và trao đổi với các địa phương, việc tổ chức triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ còn chậm trễ, chưa quyết liệt.

Tại hội nghị, sau khi nghe đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo về những nội dung cần điều chỉnh, phương án điều chỉnh tối ưu để giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong thực tế. Đồng thời, tham gia góp ý, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44 ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10 ngày 3 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để xem xét, điều chỉnh phù hợp.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đã nêu lên các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất tại địa phương như: một số phương pháp định giá đất chưa phù hợp với điều kiện thực tế, chưa phù hợp với công tác quản lý Nhà nước về giá đất trong khi cơ sở dữ liệu về giá đất chưa hoàn thiện. Quy định về nội dung, điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất có điểm chưa phù hợp, chưa cụ thể, các phương pháp đang có sự chênh lệch về kết quả, dẫn đến có trường hợp một thửa đất áp dụng các phương pháp khác nhau cho các kết quả khác nhau nên địa phương lúng túng trong lựa chọn, áp dụng. Việc áp dụng phương pháp định giá đất cũng còn nhiều hạn chế, khó khăn. Đồng thời, nên thực hiện việc giao đất từng phần, vì trong thực tế triển khai các dự án về cơ bản là không thể hoàn thành giải phóng mặt bằng để giao đất ngay trong một lần.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Ban Soạn thảo Nghị định tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương để bổ sung, hoàn thiện dự thảo các Nghị định về đất đai trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, đảm bảo quy trình chặt chẽ, hạn chế thất thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

 

Lượt xem: 408

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 142.060
      Online: 125