Chiều nay (20/10), UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản ước tăng gần 3% so với cùng kỳ; đã triển khai có hiệu quả việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, chất lượng và bền vững; khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế địa phương; việc liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm đã được chú trọng; đã có nhiều hơn các sản phẩm đạt tiêu chí OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh cây trồng, vật nuôi được triển khai quyết liệt, góp phần bảo vệ sản xuất; đã triển khai có hiệu quả, quyết liệt việc chống khai thác IUU; công tác quản lý, bảo vệ rừng tiếp tục giữ vững, duy trì tỷ lệ che phủ rừng trên 68%; nhiều tiến bộ kỹ thuật gắn với chuyển đổi số được ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương tiếp tục chuyển giao, nhân rộng trong sản xuất; hợp tác xã nông nghiệp tăng về số lượng và chất lượng.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở các hạn chế, tồn tại và các kiến nghị, đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã thảo luận về một số các nội dung như: cần ưu tiên bố trí kinh phí cho phát triển sản xuất nông nghiệp; quan tâm đầu tư, nâng cấp, tu sửa hệ thống đê điều, công trình thủy lợi, nâng cao hiệu quả sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; chú trọng phát triển thủy lợi, nước sạch và phòng, chống thiên tai; xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống; tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ rõ các tồn tại, hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất nông nghiệp, khai thác, phát huy những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đối với tỉnh Quảng Bình, nông nghiệp vẫn là một trong những trụ cột quan trọng, vì vậy, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phải tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương để tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh định hướng chiến lược tạo bước phát triển trong từng lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp để tiếp tục khẳng định là 1 trong bốn trụ cột, là bệ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực.

Cùng với đó, cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị gia tăng cao, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao gắn với chuyển đổi số; chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo hiệu quả đầu tư và kết quả phát triển, tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp phải gắn với phát triển du lịch và xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo cụ thể về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản; nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; xây dựng nông thôn mới; triển khai tốt vụ sản xuất Đông Xuân; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần chủ động phối hợp với các sở, ngành và liên kết với các tỉnh, thành phố, các trường đại học để nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học công nghệ có hiệu quả, nhằm tạo sự đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

 

Lượt xem: 242

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 142.895
      Online: 126