Chiều nay (7/10), Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố nhằm thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Sau hơn 6 năm bị EC cảnh báo “thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác IUU của Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan và các tỉnh, thành phố ven biển đã tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, thực hiện khuyến nghị của EC và đạt được những kết quả tích cực. Khung pháp lý cơ bản được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu chống khai thác IUU. Đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá dữ liệu tàu cá lên hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá Quốc gia; hệ thống giám sát tàu cá được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại cảng được thực hiện tốt; công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác được thực hiện nghiêm theo Luật Thủy sản… Nhận thức của cán bộ và bà con ngư dân về chống khai thác IUU từng bước được nâng cao, qua đó, đã kịp thời phát hiện, khắc phục các sai sót. Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển đã phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giảm thiểu tình trạng khai thác IUU.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm sớm gỡ “thẻ vàng” của EC; đồng thời, triển khai một số nội dung trọng tâm chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 4.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thống nhất nhận thức, hành động, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống khai thác IUU. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về chống khai thác IUU; đồng thời, tích cực đấu tranh, phản bác các luận điểm sai trái, xuyên tạc về vấn đề này. Đẩy mạnh phối hợp, hợp tác quốc tế nhằm xử lý hiệu quả các vấn đề liên quan đến chống khai thác IUU. Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách, khung pháp lý, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển. Quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, của Quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần làm tốt công tác chuẩn bị để đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC với tinh thần cầu thị, phản ánh công tâm, trung thực, khách quan, chia sẻ để đảm bảo kết quả tốt nhất, qua đó, nâng cao vị thế, hình ảnh, trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững.

Lượt xem: 228

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 143.433
      Online: 136