Chiều ngày 24/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp về công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Hiện nay, tổng chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các Ban Quản lý Dự án là 120,16km/126,43km (đạt 95,04%), còn lại 6,27km (chiếm 4,96%) chưa bàn giao. Từ đầu triển khai Dự án đến nay, UBND cấp huyện đã phê duyệt bồi thường với giá trị trên 2.039 tỷ đồng, đã chi trả trên 1.820 tỷ đồng (đạt 89,28%).

Về khu tái định cư, đã thi công hoàn thành 7/26 khu, hiện đang thi công 19/26 khu, bình quân đạt khoảng 89% khối lượng. Các địa phương cũng đã hoàn thành và bàn giao cho người dân 11/13 khu nghĩa trang. Đối với đường dây điện cao thế, đã hoàn thành công tác di dời. Đối với đường dây diện trung, hạ thế, viễn thông, trạm biến áp, trạm BTS trung bình đạt khoảng 68% khối lượng.

Hiện, UBND cấp huyện đang tổ chức di dời, hoàn trả đối với các công trình hạ tầng xã hội bị ảnh hưởng.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành địa phương đã tập trung phân tích, thảo luận về những khó khăn, tồn tại và đề xuất các giải pháp nhằm quyết tâm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian tới.

Để đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/4/2024, kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tranh thủ thời tiết, tập trung nhân lực máy móc để triển khai thi công hoàn thành các khu tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật. Cùng với đó, các địa phương kịp thời hỗ trợ người dân di dời đến khu tái định cư; đối với các khu tái định cư chưa hoàn thành, cần nghiên cứu phương án tạm cư cho người dân.

Cùng với đó, Công an tỉnh nắm chắc tình hình để xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với những trường hợp vi phạm, chống đối, cản trở công tác giải phóng mặt bằng công trình trọng điểm Quốc gia.

Đối với các Ban Quản lý Dự án – Bộ Giao thông Vận tải, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu cầntiếp tục tích cực phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, cần đáp ứng đủ kinh phí chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho các huyện; quản lý bãi đổ thải đảm bảo đúng quy định, bảo vệ môi trường; xác định phạm vi ảnh hưởng đến đời sống người dân, nếu không đảm bảo phải hỗ trợ người dân di dời.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, sớm giải quyết dứt điểm và bàn giao mặt bằng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan chủ động theo dõi, nắm tình hình, tiến độ thực hiện Dự án, các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo, giải quyết theo đúng quy định.

Lượt xem: 233

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 127.511
      Online: 133