Chiều ngày 21/10, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm kiểm điểm, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, Nghị quyết số 175 của Chính phủ về phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu Quốc gia trong tháng 10/2024, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh; các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh và một số sở, ngành trong tỉnh.

Trong tháng 10/2024, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ đã chủ trì các hội nghị, có các chỉ đạo cụ thể đối với các nhóm vấn đề và các nhiệm vụ của Đề án; đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện. Đến nay, cả nước đã hoàn thành việc cung cấp 45/76 dịch vụ công. Về phát triển kinh tế - xã hội, trong lĩnh vực ngân hàng đã có 40,7 triệu hồ sơ khách hàng được thu thập, đối chiếu thông tin sinh trắc học với căn cước công dân gắn chip. Về phát triển công dân số, đến nay, toàn quốc đã cấp 9,8 triệu thẻ căn cước cho công dân dưới 16 tuổi, trong đó có 3,3 triệu trường hợp dưới 6 tuổi. Đã thu nhận tổng số 547 mẫu ADN thân nhân liệt sĩ. Trong tháng 10, đã có 9 địa phương triển khai chính thức cấp Phiếu lịch Tư pháp trên VneID. Toàn quốc có gần 15 triệu công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VneID. Về số hóa, tạo lập dữ liệu đối với dữ liệu hộ tịch, dữ liệu đất đai, dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức cũng được các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Về xây dựng Trung tâm dữ liệu Quốc gia, ngày 14/10/2024, tại phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có kết luận Dự thảo Luật Dữ liệu đủ điều kiện trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 8. Đối với Dự án xây dựng Trung tâm dữ liệu Quốc gia số 1, hiện nay, Bộ Công an đã hoàn thiện hồ sơ và có Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án. Hiện đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc Văn phòng Chính phủ. Đối với 10 Cơ sở dữ liệu Quốc gia theo Nghị định 47 của Chính phủ, đã có 5 Cơ sở dữ liệu Quốc gia được triển khai. 69 trong tổng số 98 cơ sở dữ liệu chuyên ngành được triển khai, xây dựng, phục vụ hoạt động chuyên ngành của các bộ, cơ quan ngang bộ. Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai thực hiện Đề án 06 còn 38 nhiệm vụ chậm tiến độ, chưa chuyển biến có nguy cơ ảnh hưởng đến lộ trình nhiệm vụ của các bộ, ngành khác.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, làm rõ một số tồn tại, khó khăn trong thực hiện Đề án 06; đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đánh giá cao nỗ lực, cố gắng và những kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Đề án. Đồng thời, chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế, điểm ngẽn và nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án chưa đạt yêu cầu đề ra. Đồng thời yêu cầu, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án. Các bộ, ngành tích cực, khẩn trương tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tạo thuận lợi trong cải cách thủ tục hành chính và thực hiện Đề án 06. Khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là đối với các nhiệm vụ còn chậm, tỷ lệ đạt thấp để kịp thời tháo gỡ, tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đồng chí Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc số hóa, tạo lập, xây dựng các cơ sở dữ liệu làm căn cứ để các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện theo lộ trình. Trong đó, tập trung ưu tiên xây dựng kịch bản ứng dụng dữ liệu của các Bộ: Tư pháp, Y tế, Giáo dục và Đào tạo theo hướng có dữ liệu đến đâu dùng ngay đến đấy, đảm bảo tạo lập mới được số hóa, khai thác sử dụng để người dân được hưởng thụ ngay.

Lượt xem: 27

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Đóng góp ý kiến cho tin bài


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
     Thăm dò ý kiến, bình chọn
    Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
    1934 người đã bình chọn
    Thống kê: 168.404
    Online: 97