Thứ Hai 24/09/2018 
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam

Chuyên đề - Chuyên mục >> Kinh tế

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam
Cập nhật lúc 09:40 15/11/2017

Chiều ngày 14/11, Quốc hội tiếp tục phiên làm việc tại hội trường để biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2017-2020. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã có bài thảo luận về vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đồng tình với Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc giai đoạn 2017 - 2020, bởi nó có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của đất nước, kết nối Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế thành phố Hồ Chí Minh với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc, Trung, Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Việc xây dựng đường cao tốc cũng sẽ tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm nhiên liệu, chống lãng phí cho xã hội. Đây là chủ trương đầu tư phù hợp với tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng với 3 bước đột phá: Về thể chế, nguồn nhân lực và về cơ sở hạ tầng. Chủ trương này cũng xuất phát từ Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 với mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng 2.000 km đường cao tốc. Để thực hiện có hiệu quả Dự án xây dựng đường cao tốc, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương kiến nghị:

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam


Một là, Quy mô đầu tư phải tính đến hiệu quả; phải có tầm nhìn dài hạn, không để tình trạng đầu tư xong không có xe đi hoặc không sử dụng hết công suất, gây lãng phí; hoặc đầu tư để hiệu quả ngay nhưng lại sớm bị quá tải.
Chính phủ phải quan tâm giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn chỉnh một lần, cắm mốc lộ giới để ổn định cuộc sống, hạn chế chi phí đền bù cho thời tiếp theo. Công tác giải phóng mặt bằng cần phải có khung chính sách chung và phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của các địa phương. Thực tiễn việc giải phóng mặt bằng vẫn là một thách thức đối với các địa phương.
Hai là, Cần chọn nhà thầu có năng lực, loại trừ doanh nghiệp kém về năng lực, và chất lượng. Trong đánh giá tác động môi trường cần quan tâm đến đường gom dân sinh; cống thoát nước; thống nhất về mức đền bù giải phóng mặt bằng, không để tỉnh này hơn tỉnh kia, huyện này hơn huyện kia; người gương mẫu di dời trước thì thiệt thòi hơn người di dời sau; cần quy định rõ hơn trường hợp nào thì đền bù, trường hợp nào được hỗ trợ. Ví dụ 2m được đền bù, 3 đến 4 mét được hỗ trợ theo tỷ lệ giảm dần..., đảm bảo công bằng, tránh tình trạng để lại hậu quả người dân khiếu kiện kéo dài do thiếu hợp lý trong đền bù.
Ba là, cần tiếp tục nghiên cứu cập nhật tổng thể quy hoạch các chuyên ngành đường bộ, đường sắt, hàng không phù hợp với điều kiện và tình hình của đất nước đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và luật quy hoạch mới được được ban hành. Còn lộ trình thực hiện thì phân kỳ đầu tư theo khả năng của nền kinh tế và nhu cầu bức thiết từng dự án.
Bốn là, đề nghị giai đoạn tiếp theo Chính phủ cần quan tâm đến đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn này không dài, chỉ 60 Km, không phải bức xúc về mật độ xe lưu thông, nhưng cần quan tâm vì: Đây đoạn eo hẹp, đồi núi dốc đường Quốc ộ 1 dễ bị ngập nước về mùa mưa. Đặc biệt đây là khu vực nhạy cảm về vấn đề an ninh chính trị, khi có sự cố xẩy ra, dễ bị ách tắc lưu thông Bắc Nam. Thực tế này đã xẩy ra thời gian qua.
    Năm là, công tác giải phóng mặt bằng và thi công cần chú trọng đến đảm bảo tiến độ và phấn đấu rút ngắn đẻ sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả (nếu để chậm một năm chi phí đầu tư sẽ đội lên do trượt giá, lãi suất ngân hàng...).
    Sáu là, Theo thực tế cơ chế giá như hiện nay, các nhà thầu không dám tham gia làm BOT. Khi ký hợp đồng thống nhất mức giá, làm xong có một số vấn đề phát sinh lại bắt thay đổi, giảm giá. Rủi ro này nhà đầu tư, gánh hết. Đặc biệt các ngân hàng sẽ không dám cho vay.
Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cũng cho rằng, Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt, ban hành kế hoạch triển khai cụ thể với các cơ chế chính sách, giải pháp phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt là chỉ đạo Ngân hàng nhà nước ưu tiên bố trí nguồn vốn vay dài hạn; quy định cụ thể các cơ chế giám sát để đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả thực hiện Dự án. Chính phủ cũng cần thành lập một Ban chỉ đạo gồm các bộ ngành liên quan để thực hiện thành công dự án, đặc biệt là sớm có phương án huy động nguồn lực để nối thông tuyến cao tốc Bắc Nam theo nguyện vọng cuả cử tri.
Biên tập: Duy Toàn - Hà Nhi





VIDEO CLIP

Previous
  • Đường bay mới Đồng Hới - Chiang Mai

  • Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

  • Trên biển quê hương

  • Vũng Chùa - Đảo Yến

  • Đồng Hới

  • Đền công chúa Liễu Hạnh

  • Động Tiên Sơn

  • Động Thiên Đường

  • Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

  • Hang Sơn Đoòng

  • Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  • Hang Én

  • Quảng Bình điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á

  • Phim bom tấn Kong: Skull Island và cơ hội cho du lịch Quảng Bình

  • Cuộc thi tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trên Internet

  • Kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro thăm Quảng Bình

Next

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Thề không gục ngã

  • Mối thù gia tộc

  • Con gái ông trùm

  • Nếu như yêu

Next


Ngoại tệ
MuaCKBán
AUD 16759.71 16860.8817044.94
CAD 17790.9 17952.4718148.45
CHF 23992.9 24162.0324474.69
DKK 0 3616.53729.84
EUR 27187.56 27269.3727511.97
GBP 30162.82 30375.4530645.68
HKD 2944.69 2965.453009.84
INR 0 322.28334.93
JPY 203.08 205.13209.46
KRW 19.23 20.2421.51
KWD 0 77004.4480025.5
MYR 0 5609.945682.53
NOK 0 2819.842908.22
RUB 0 349.85389.83
SAR 0 6206.926450.43
SEK 0 2621.552687.54
SGD 16867.81 16986.7217172.15
THB 704.49 704.49733.87
USD 23295 2329523375
Giá vàng
LoạiMuaBán
qc