Chủ Nhật 16/06/2019 
Nhìn lại Tuần Văn hoá – Du lịch Đồng Hới năm 2019

Văn hoá - Văn nghệ >> Hoạt động Văn hóa - Văn nghệ

Nhìn lại Tuần Văn hoá – Du lịch Đồng Hới năm 2019
Cập nhật lúc 16:32 06/05/2019

Tuần Văn hoá – Du lịch Đồng Hới vừa diễn ra với chuỗi các hoạt động lễ hội, văn hoá – văn nghệ, thể dục thể thao. Đây là hoạt động thường niên được diễn ra trong dịp lễ 30/4 và 1/5 nhằm giới thiệu đến du khách thập phương tiềm năng du lịch, các giá trị văn hoá của vùng đất, con người Đồng Hới. Bên cạnh những hoạt động nổi bật, thu hút du khách thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong khâu tổ chức các hoạt động cần rút kinh nghiệm, khắc phục trong những năm tiếp theo.

Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới năm 2019 diễn ra từ ngày 23/4 – 30/4. Năm nay được rút gọn với 6 hoạt động chính, gồm: Lễ hội ẩm thực “Hương Nhật Lệ”, âm nhạc đường phố, chương trình nghệ thuật “Đồng Hới - Hoa hồng và biển”, lễ hội múa bông - chèo cạn và đón bằng công nhận “Lễ hội cầu ngư ở Quảng Bình” là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, liên hoan nhảy dân vũ, giải đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ.

Tại lễ hội múa bông - chèo cạn năm nay, 6 huyện, thị xã, thành phố gồm Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Ba Đồn và Đồng Hới đã vinh dự đón bằng công nhận của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội cầu ngư ở Quảng Bình là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Một trong những hoạt động thu hút người dân và du khách đó là chương trình nghệ thuật “Đồng Hới - Hoa hồng và biển”, với các tiết mục phác họa thời gian, không gian của huyền sử Đồng Hới; ca ngợi nét đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa đặc trưng của quê hương, con người phố biển và sức sống của một thành phố du lịch với nhiều tiềm năng.

Lần đầu tiên TP Đồng Hới tổ chức lễ hội ánh sáng.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ năm nay đã được khôi phục lại nghi lễ trình mũi và lễ buông phao. Đây là những nghi lễ dân gian thể hiện đời sống tâm linh của cư dân miền biển. Lễ hội cũng đã thu hút người dân địa phương tham gia cổ vũ.

Bà Trần Thị Trung đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: “Hầu như năm nào tôi cũng về quê. Vào dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, tôi đã cùng với các cháu của mình đến Đồng Hới để xem lễ hội đua thuyền truyền thống của quê hương. Tôi rất là thích lễ hội này và vui mừng vì sự phát triển đi lên của quê nhà”.

Đến Đồng Hới, tham gia lễ hội ẩm thực "Hương Nhật Lệ", du khách cũng đã được thưởng thức đa dạng các món ăn đặc trưng của người Đồng Hới; hòa mình vào lễ hội âm nhạc đường phố và liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm nhảy. Bên cạnh bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thành phố cũng đã chú trọng phát triển các yếu tố hiện đại vào Tuần Văn hóa - Du lịch. Với không gian mở, lễ hội âm nhạc đường phố đã lôi cuốn đông đảo các bạn trẻ cùng tham gia sôi nổi.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận tại Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2019 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nhất là lễ hội ánh sáng. Việc tổ chức lễ hội tại công viên công cộng là chưa phù hợp, nhất là hàng rào bao kín khuôn viên làm mất mỹ quan đô thị, cản trở sinh hoạt bình thường của người dân.

Việc đa dạng hóa, đổi mới các sản phẩm du lịch là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách. Nhưng việc tổ chức các lễ hội mang tính chất xã hội hóa như thế này, thành phố cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng cách thức tổ chức thực hiện để có thể vừa tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, đưa lại hiệu quả vừa có được sự đồng thuận của nhân dân.

Ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: “Lần đầu tiên thành phố kết nối với doanh nghiệp tổ chức lễ hội ánh sáng nên chưa có kinh nghiệm. Chúng tôi nhận thấy rằng, để làm tốt công tác xã hội hóa các hoạt động du lịch trên địa bàn thì cần nghiên cứu kỹ các doanh nghiệp hoạt động có bề dày, cũng như có phương pháp làm việc khoa học để nhận được sự ủng hộ của người dân. Qua đây, chúng tôi cũng có thêm nhiều kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác xã hội hóa cũng như kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn cùng tham gia Tuần Văn hóa – Du lịch đạt hiệu quả cao, đưa đến cho người dân và du khách nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn”.

Với mục tiêu xây dựng Đồng Hới trở thành thành phố du lịch, thành phố cần nỗ lực hơn nữa để có những cách làm hay, những giải pháp thiết thực, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch, tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch hàng năm có quy mô, mới mẻ, với những sản phẩm du lịch độc đáo, đủ sức thu hút khách du lịch cũng như huy động sự đồng thuận tham gia của đông đảo nhân dân và sự đồng hành, hưởng ứng của các doanh nghiệp trên địa bàn.


Hà Nhi



VIDEO CLIP

Previous
  • Hướng dẫn sử dụng truyền hình số mặt đất DVB-T2

  • Trên biển quê hương

  • Vũng Chùa - Đảo Yến

  • Đồng Hới

  • Đền công chúa Liễu Hạnh

  • Động Tiên Sơn

  • Động Thiên Đường

  • Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

  • Hang Sơn Đoòng

  • Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  • Hang Én

  • Cuộc thi tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trên Internet

Next

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Tình thù hai mặt

Next


Ngoại tệ
MuaCKBán
AUD 15888.19 15984.0916255.83
CAD 17189.19 17345.317640.18
CHF 23168.94 23332.2723634.2
DKK 0 3469.753578.5
EUR 25955.92 26034.0226714.34
GBP 29234.44 29440.5229702.45
HKD 2935.47 2956.163000.41
INR 0 334.55347.68
JPY 208.02 210.12216.21
KRW 17.99 18.9420.54
KWD 0 76591.3979596.27
MYR 0 5567.135639.17
NOK 0 2647.522730.5
RUB 0 360.45401.64
SAR 0 6204.436447.84
SEK 0 2429.532490.69
SGD 16859.34 16978.1917163.54
THB 732.62 732.62763.18
USD 23265 2326523385
Giá vàng
LoạiMuaBán
qc