Thứ 7 22/09/2018 
Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Chuyên đề - Chuyên mục >> Cải cách hành chính

Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Cập nhật lúc 14:47 31/10/2017

Ngày 30/10, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV tiếp tục phiên làm việc tại Hội trường để thảo luận việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016. Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã tham gia thảo luận về nội dung quan trọng này. Chúng tôi xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Kính thưa:  - Chủ tọa kỳ họp!

                   - Kính thưa Quốc hội!

Có thể nói rằng Nghị quyết 20 của Quốc hội về giám sát “thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016”; là một việc làm rất cần thiết, đúng định hướng, đáp ứng được yêu cầu tinh giảm biên chế, cải cách tiền lương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về “tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,…”. Đây là việc làm không mới, bản thân tôi cũng rất quan tâm, vì thế tại kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XIII tôi đã có chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Vì sao sau 5 năm thực hiện Đề án: “Tinh giảm biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước”, nhưng biên chế không giảm mà phình ra, số lượng Cục, Vụ, Viện tăng, nhiều Bộ số lượng Thứ trưởng vượt quá qui định làm tăng gánh nặng quĩ lương, gây lãng phí, ảnh hưởng đến đề án tiền lương của Chính phủ. Theo báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện đề án tinh giảm biên chế thì: Hàng năm biên chế vẫn tăng cao (sau 5 năm 2005 – 2010 tăng 13,7%, dự kiến đến 2015 tăng 12,2%). Cảnh báo này không được chú ý và kéo dài đến kỳ họp thứ 8- Quốc hội khóa XIII, khi đề án tiền lương không thực hiện được, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục có ý kiến và trong tiếp thu giải trình Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã nêu một lý do mà tôi rất chia sẻ đó là: “Quýt làm, cam chịu”. Báo cáo giám sát của UUyr ban Thường vụ Quốc hội đánh giá thẳng thắn nêu hạn chế, nguyên nhân, tôi muốn làm rõ thêm một số nguyên nhân sau:

Một là, Hệ thống văn bản còn nhiều kẻ hở, bị lợi dụng. Một số văn bản ban hành làm phát sinh biên chế. Trong tổ chức thực hiện từ Bộ, ngành đến các tỉnh, thành phố thực hiện thiếu nghiêm túc, thậm chí còn tùy tiện trong bổ nhiệm, đề bạt, thành lập thêm các cục, vụ, viện; hình thành một số chức danh không có trong quy định như: Hàm Vụ trưởng; Vụ phó…

Quy định mỗi Bộ không quá 4 thứ trưởng nhưng có Bộ lên 9 thứ trưởng. Việc làm này dẫn đến tình trạng Trung ương làm được thì các tỉnh làm được; Bộ làm được thì các sở, ngành làm được. Từ đó mà số cấp phó tăng nhanh, không chỉ trong các cơ quan Nhà nước mà cả trong cơ quan Đảng, đoàn thể. Thực tế có những phòng, ban có trưởng phòng, phó phòng mà không có nhân viên. Có cơ quan lãnh đao đông hơn nhân viên... Thế nhưng trong một thời gian dài không có cơ quan, đơn vị nào bị nhắc nhở, hay bị phê bình.

Hai là, Chưa có quy định cụ thể có tính ràng buộc quy định: Có bao nhiêu biên chế thì có một cấp phó, có bao nhiêu biên chế mới có 2 cấp phó. Điều kiện như thế nào thì được thành lập các Cục, Vụ, Viện, đơn vị phòng ban; có bao nhiêu lớp mới thành lập trường học. Để tránh tình trạng tăng số trường, tăng bộ máy quản lý, thư viện thiết bị, kế toán...

Ba là, Cơ cấu tổ chức bộ máy còn nhiều điểm chưa hợp lý, không xác định rõ vị trí việc làm; phân cấp, phân quyền giữa Trung ương với địa phương chưa rõ. Vì thế chính cơ cấu tổ chức, tạo nên những cán bộ “sáng xách ô đi, chiều xách ô về”, chứ không phải do bản thân họ lười biếng, (ví dụ như: Nhiều trường học hiện nay rất cần biên chế giáo viên nhưng không có, lại có biên chế y tế học đường. Trong lúc đó trường học lại rất gần với trạm y tế xã hay bệnh viện).

Bốn là, do chính sách đào tạo thiếu hợp lý cung vượt quá cầu, nhu cầu xã hội lớn, trong đó có con, cháu đã tạo nên sức ép tăng biên chế; và đây cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh tiêu cực chạy thi, chạy tuyển dụng. Hiện có 31/63 tỉnh thành sử dụng biên chế vượt tổng số 6.376 biên chế; có tỉnh có 161 phó chủ tịch xã, phường bị dôi dư. So với nhiều nước trên thế giới thì đội ngũ công chức nước ta quá lớn.

Kính thưa Quốc hội! Tinh giảm biên chế là rất cần thiết, Nghị quyết Trung ương VI đưa ra nhiều giải pháp được nhân dân đồng tình. Tuy nhiên tôi cũng xin kiến nghị sau:

1. Cần có lộ trình, tinh giảm đầu mối, tinh giảm biên chế và cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, có thí điểm, để làm tăng niềm tin trong nhân dân và ổn định được chính trị. Rút bài học từ việc tách, nhập tỉnh; tách nhập Học viện Chính trị - Học viện Hành chính; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND…

2. Trước mắt từng cơ quan đơn vị theo tinh thần tinh giản để tự sắp xếp, điều chỉnh, tinh giảm. Việc tinh giảm liên quan đến quy định của Luật thì từng bước xem xét thực hiện đúng lộ trình, không nên công bố. Ví dụ: Sáp nhập Văn phòng Quốc hội và Hội đồng.

3. Đặc biệt có giải pháp điều chỉnh hợp lý số cán bộ thừa, đã có hợp đồng dài hạn thì không sa thải. Thí dụ: Nếu tinh giảm Y tế học đường thì nên sắp xếp về các bệnh viện vì hiện nay số giường bệnh tăng, nhu cầu cần. Có thể áp dụng nhiều giải pháp tinh giảm biên chế; trong đó có thể cho xuất khẩu lao động theo nguyện vọng cán bộ như những năm 80…

4. Điều chỉnh hệ thống văn bản thống nhất, quy định chặt chẽ, có chế tài xử lý nghiêm những sai phạm. Tránh tình trạng thực tế xẩy ra trách nhiệm quy người đứng đầu nhưng người đứng đầu không có quyền gì trong tuyển dụng. Trong một đơn vị, nhưng có nhiều chế độ khác nhau (hợp đồng trong biên chế, hợp đồng ngoài biên chế; có biên chế nhưng không thi tuyển mà cho hợp đồng 36 tháng để xét tuyển, hậu quả là chọn được người nhà, mà không chọn được tài theo Nghị định 29).

Hết ý kiến xin cảm ơn Quốc hội!


Nguồn Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh



VIDEO CLIP

Previous
  • Đường bay mới Đồng Hới - Chiang Mai

  • Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

  • Trên biển quê hương

  • Vũng Chùa - Đảo Yến

  • Đồng Hới

  • Đền công chúa Liễu Hạnh

  • Động Tiên Sơn

  • Động Thiên Đường

  • Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

  • Hang Sơn Đoòng

  • Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  • Hang Én

  • Quảng Bình điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á

  • Phim bom tấn Kong: Skull Island và cơ hội cho du lịch Quảng Bình

  • Cuộc thi tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trên Internet

  • Kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro thăm Quảng Bình

Next

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Thề không gục ngã

  • Mối thù gia tộc

  • Con gái ông trùm

  • Nếu như yêu

Next


Ngoại tệ
MuaCKBán
AUD 16825.61 16927.1717111.95
CAD 17826.43 17988.3218184.69
CHF 24028.09 24197.4724510.59
DKK 0 3631.273745.08
EUR 27288.38 27370.4927613.98
GBP 30616.92 30832.7531107.05
HKD 2940.92 2961.653005.98
INR 0 323.34336.02
JPY 204.39 206.45213.21
KRW 19.27 20.2821.56
KWD 0 77020.9580042.64
MYR 0 5616.585689.26
NOK 0 2821.662910.09
RUB 0 350.43390.48
SAR 0 6208.426451.99
SEK 0 2628.62694.76
SGD 16897.4 17016.5217202.27
THB 706.16 706.16735.61
USD 23290 2329023370
Giá vàng
LoạiMuaBán
qc