Thứ Tư 19/12/2018 
Cần có những giải pháp quyết liệt hơn để khắc phục hạn chế trong vấn đề đầu tư công

Chuyên đề - Chuyên mục >> Kinh tế

Cần có những giải pháp quyết liệt hơn để khắc phục hạn chế trong vấn đề đầu tư công
Cập nhật lúc 16:08 29/10/2018

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, ngày 29/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước quốc gia 3 năm 2019-2021; phân bổ nguồn kinh phí còn lại và chi thường xuyên chưa sử dụng hết năm 2017; đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016-2020. Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã tham gia thảo luận tại Quốc hội về vấn đề đầu tư công. Sau đây là toàn văn bài phát biểu thảo luận.

Kính thưa:   - Chủ tọa phiên họp

                      - Quốc hội

Báo cáo đánh giá 3 năm thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đã cơ bản đầy đủ kết quả đạt được, đồng thời cũng nêu những hạn chế, nguyên nhân và giải pháp thực hiện kế hoạch đầu tư công của 2 năm còn lại.

Điều đáng ghi nhận là cơ cấu vốn đầu tư công chuyển dịch theo hướng phù hợp hơn với hướng đầu tư giai đoạn 2016 -2020. Tăng tỷ trọng đầu tư các ngành Giáo dục - Đào tạo, Khoa học - Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Thủy sản, lĩnh vực hạ tầng. Thu hồi hoàn vốn ứng trước.

Tốc độ giải ngân, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng tăng, có sự cải thiện rõ rệt. Khắc phục được tình trạng dự án đầu tư vượt kế hoạch được giao, gây nợ động xây dựng cơ bản, cắt khúc đầu tư công… Đây chính là khắc phục những hạn chế cơ bản, tồn động làm tăng nợ công trong giai đoạn 2010-2015. Khắc phục được tình trạng nội dung chuẩn bị dự án sơ sài, phê duyệt hình thức để được ghi vốn, dẫn đến phải bổ sung, điều chỉnh nhiều lần; bố trí vốn dàn trải, kéo dài thời gian thi công, gây lãng phí, thất thoát, giảm hiệu quả đầu tư.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương phát biểu ý kiến. (Ảnh: TTXVN)
  Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương phát biểu ý kiến.
(Ảnh: Nguồn vietnamplus.vn)

Tuy nhiên, theo đánh giá về hạn chế nhiều điều bất ổn, bản thân nhận thấy được đại biểu Quốc hội kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn còn lặp đi lặp lại đó là:

- Báo cáo của Chính phủ nêu khả năng cân đối ngân sách, bố trí vốn hằng năm gặp nhiều khó khăn. Việc lựa chọn dự án phù hợp để đưa vào kế hoạch đầu tư còn nhiều bất cập; các bộ, ngành, địa phương còn lúng túng trong triển khai thủ tục, chưa có giải pháp cụ thể để lựa chọn các dự án tối ưu, giải quyết được tình trạng mất cân đối, đáp ứng nguồn vốn. Việc giao kế hoạch đầu tư công cho các bộ, ngành và địa phương đôi khi còn chậm và thực hiện nhiều lần trong năm 2015, 2016.

- Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách còn nêu thêm tình trạng đầu tư dàn trải, dở dang, nhiều dự án bị dãn, hoãn tiến độ, nợ động, chậm vốn không đúng tiến độ, hoàn thiện thủ tục đầu tư, giao kế hoạch vốn trung hạn còn chậm, chưa bảo đảm tính ổn định, giao vốn nhiều lần, kéo dài thời gian, ảnh hưởng tiến độ giải ngân, tiến độ thực hiện... Việc đẩy nhanh các tiến độ các dự án quan trọng chưa đạt yêu cầu đề ra.

- Điều đáng quan tâm là: Báo cáo chưa nêu được cụ thể đầu tư công thời gian qua có bao nhiêu dự án đầu tư có hiệu quả? Bao nhiêu dự án thua lỗ?. Bao nhiêu dự án cần được xem xét đề nghị điều tra, truy tố? Nguyên nhân; giải pháp xử lý. Tỉnh nào, doanh nghiệp nào tốt; tỉnh nào, doanh nghiệp nào chưa tốt… Có như thế mới xác định trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xử nghiêm, làm bài học về tổ chức, quản lý. Hy vọng ngăn chặn tình trạng thất thoát lãng phí vốn đầu tư như thời gian qua.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ có đưa ra 5 dự án lớn với những thất thoát như: xơ sợi Đình Vũ, gang thép Thái Nguyên, bột giấy Phương Nam, đạm Ninh Bình, nhiên liệu sinh học Ethanol Dung quất đã làm tiêu tan ước tính trên 30 nghìn tỷ.

Gần đây, theo đánh giá của Bộ Tài chính và Ngân hàng thế giới công bố tháng 10/2017 thì Việt Nam thuộc nước nợ công cao. Thực tế đầu nhiệm kỳ, Chính phủ, Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả nhưng nợ công vẫn ở mức nguy hiểm, cán cân tài chính đang phải đối mặt với rủi ro lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do: Hậu quả của đầu tư công không hiệu quả; kỷ luật ngân sách yếu; phân cấp ngân sách không hiệu quả. Tháng 10/2017, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã công bố tình trạng của việc đầu tư không hiệu quả không phải 5 dự án trên mà 72 dự án, gây thất thoát vốn trên 42.000 tỷ đồng, làm tăng gánh nặng cho ngân sách, nhiều dự án dang dở, chậm tiến độ, tăng mức đầu tư, gây lãng phí lớn…

Từ những vấn đề trên xin được kiến nghị:

Một là, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo bổ sung vào báo cáo việc thanh tra, xử lý các sai phạm thời gian qua kết quả đến đâu. Bao nhiêu dự án được phục hồi, số lượng kinh phí được thu hồi; bao nhiêu dự án phá sản. Mức độ xử lý nghiêm các sai phạm các tổ chức, cá nhân đến đâu, để cảnh báo, răn đe. Đồng thời rút kinh nghiệm gì để có giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công, giảm nợ công trong 2 năm giai đoạn 2016-2020.

Hai là, Quốc hội, Chính phủ cho rà soát tổng thể, để có giải pháp xử lý cụ thể từng nguyên nhân, hạn chế nêu trong báo cáo như: Luật pháp còn nhiều điểm chưa hợp lý, thiếu thống nhất, thiếu chi tiết, hướng dẫn chậm, làm phát sinh nhiều thủ tục hành chính; làm khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ thực hiện.

Trong thực trạng "lò đang nóng", xử lý vi phạm đang tuân thủ pháp luật, thì văn bản pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, chưa hợp lý cần sửa ngay, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tạo nguồn thu cho quốc gia và doanh nghiệp. Trước kia nhiều lãnh đạo “dám làm, dám chịu trách nhiệm”, nay thì chắc chẳng ai dám làm, dám phê duyệt dự án khi văn bản pháp luật chưa thống hất, thiếu rõ ràng.

Cụ thể, theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP: Khi nhà đầu tư đề xuất Dự án và thực hiện xong phần thỏa thuận bồi thường hỗ trợ đối với phần diện tích thuộc phạm vi áp dụng theo Luật Đất đai thì phần diện tích đất còn lại thuộc phạm vi áp dụng Nghị định số 167/2017/NĐ-CP đề nghị giao cho nhà đầu tư theo hình thức thuê đất không thông qua đấu giá theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Các trường hợp bán chỉ định: Đề nghị quy định mức cụ thể để phân cấp cho địa phương (UBND tỉnh) thực hiện quyết định việc bán chỉ định, các trường hợp tài sản có giá trị lớn theo mức quy định cụ thể sẽ do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Các trường hợp sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Điều 110 Luật Đất đai thì thuộc trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Ba là, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cần có giải pháp khắc phục tình trạng một số nơi chất lượng cán bộ yếu; chấp hành pháp luật chưa nghiêm, kiểm tra, đánh giá chưa sát, chất lượng dự toán không phù hợp, quyết định đầu tư chưa đúng. Đây là chưa nói đến nhũng nhiễu, chậm là do thiếu thủ tục lót tay, nhiều dự án thua lỗ do năng lực yếu nhưng giỏi chạy chọt…

Nhiều hạn chế kể trên không phải mới, mà có từ lâu, nhiều hạn chế báo cáo lặp đi lặp lại nhưng nhiều năm không khắc phục. Kiểm tra, giám sát, sai phạm, hạn chế chung thì chỉ ra được; nhưng cụ thể cá nhân, số vốn đầu tư thất thoát lãng phí thì không chỉ ra được. Không tạo được bước đột phá, làm chuyển biến nhận thức trong sử dụng vốn đầu tư công, chống tham nhũng, lãng phí thời gian tới.

Xin hết ý kiến! Cảm ơn Quốc hội!


Biên tập: Duy Toàn



VIDEO CLIP

Previous
  • Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quảng Bình

  • Đường bay mới Đồng Hới - Chiang Mai

  • Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

  • Trên biển quê hương

  • Vũng Chùa - Đảo Yến

  • Đồng Hới

  • Đền công chúa Liễu Hạnh

  • Động Tiên Sơn

  • Động Thiên Đường

  • Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

  • Hang Sơn Đoòng

  • Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  • Hang Én

  • Quảng Bình điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á

  • Phim bom tấn Kong: Skull Island và cơ hội cho du lịch Quảng Bình

  • Cuộc thi tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trên Internet

  • Kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro thăm Quảng Bình

Next

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Nếu như yêu

  • Chung một mái nhà

  • Người vợ 100 ngày

  • Lời nguyền Sapphire

Next


Ngoại tệ
MuaCKBán
AUD 16571.22 16671.2516853.26
CAD 17058 17212.9217400.84
CHF 23184.39 23347.8223649.96
DKK 0 3503.773613.59
EUR 26360.19 26439.5126834.16
GBP 29187.97 29393.7329655.26
HKD 2936.84 2957.543001.81
INR 0 331.5344.5
JPY 201.2 203.23208.31
KRW 19.12 20.1321.39
KWD 0 76542.1179545.11
MYR 0 5542.245613.97
NOK 0 2637.822720.5
RUB 0 346.35385.94
SAR 0 6198.956442.15
SEK 0 2545.072609.13
SGD 16817.73 16936.2817121.18
THB 698.78 698.78727.93
USD 23265 2326523355
Giá vàng
LoạiMuaBán
qc