Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Hai 29/05/2023


Tin trong nước >> Văn hóa - Xã hội

Cảnh giác trước các số điện thoại lạ mời chuẩn hóa thông tin thuê bao
Cập nhật lúc 14:45 17/03/2023

Người dùng di động cần cẩn trọng trước các cuộc gọi lừa đảo về việc cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Canh giac truoc cac so dien thoai la moi chuan hoa thong tin thue bao hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trước thời hạn 31/3/2023, một số nhà mạng di động ở Việt Nam đã bắt đầu gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, những ngày gần đây đã bắt đầu xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy. Chính vì vậy, các nhà mạng lên tiếng người dùng cần cẩn trọng trước những cuộc gọi lừa đảo, mạo danh.

Đại diện VinaPhone cho biết hiện nay chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh sau:

- Tin nhắn gửi từ tên định danh VinaPhone

- Cuộc gọi hiển thị tên định danh VinaPhone hoặc từ các số điện thoại  0888.001.091  0911.001.091

Với các tin nhắn gửi từ tên định danh "VinaPhone" sẽ có nội dung:

(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: "Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời Quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại:

- Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb.

- Các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu).

Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!"

Sau khi nhận được thông báo, người dùng có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc qua website https://my.vnpt.com.vn/tttb (mục "Thông tin thuê bao"). Người dùng cũng có thể qua các điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ Tổng đài 18001091 (miễn phí) để được hướng dẫn.

Các thông báo từ các số điện thoại lạ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng thực hiện cuộc gọi đều không đúng theo quy trình chuẩn hóa thông tin thuê bao chính thức của VinaPhone.

Đặc biệt, VinaPhone sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà sẽ thực hiện theo đúng trình tự quy định của các Cơ quan Quản lý Nhà nước.

VinaPhone sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp. Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31/3/2023.

Sau đó đến ngày 15/4/2023 VinaPhone sẽ thực hiện tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15/5/2023 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao theo quy định. Việc thông báo tới khách hàng cũng như tiến hành các biện pháp xử lý đều có lộ trình cụ thể và đều được công khai trên các phương tiện truyền thông.

Với MobiFone, nhà mạng này cho biết các cuộc gọi tư vấn cập nhật thông tin thuê bao đều thực hiện từ tổng đài chăm sóc khách hàng: 9090. Tên định danh nhắn tin mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao là: MobiFone.

Với các tin nhắn gửi từ tên định danh MobiFone sẽ có nội dung:

Thực hiện quy định của nhà nước, thông tin cá nhân khách hàng đăng ký số thuê bao XXXXXXXXX không trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Xin vui lòng cập nhật lại thông tin thuê bao bằng căn cước công dân tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn.

Thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều vào ngày dd/mm/yyyy nếu không cập nhật thông tin, 15 ngày tiếp theo nếu không cập nhật sẽ bị chặn 2 chiều theo quy định Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Vui lòng bỏ qua tin nhắn này nếu Quý khách đã cập nhật thông tin cá nhân. Chi tiết liên hệ 18001090/9090.

Với Viettel, tin nhắn gửi tới khách hàng sẽ là đầu số gắn brand name VIETTEL. Đầu số gắn brand name VIETTELCSKH sẽ thực hiện cuộc gọi Callbot tự động đến thuê bao của khách hàng. Còn với đầu số VIETTELCSKH (đầu số 0246.266.0198) sẽ là nhân viên tổng đài gọi điện trực tiếp cho khách hàng. 

Thống kê từ Cục Viễn thông cho thấy có 3,5 triệu SIM điện thoại của Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những ngày qua tại 3 nhà mạng lớn này đã có hàng nghìn khách hàng đến trực tiếp các điểm giao dịch để cập nhật lại thông tin thuê bao di động. Lượng khách tăng đột biến gấp nhiều lần so với bình thường./.

 

 

Theo Minh Sơn
vietnamplus.vn




VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Thành phố Đồng Hới mùa lễ hội



GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Họa mi trong mưa

Next
 
LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 29/05/2023

6h00 Giới thiệu chương trình
6h05 Quảng Bình ngày mới
6h25 Khám phá Quảng Bình: Khám phá hang Chà Lòi
6h30 Với khán giả xem truyền hình
6h45 Trang truyền hình địa phương: Hiệu quả từ các mô hình tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn
7h00 Phim truyện: Họa mi trong mưa - Tập 47
7h45 Sắc màu văn hóa: Lễ hội cầu ngư
8h00 Màu thời gian: Nha Trang mùa thu lại về
8h15 Kids Dance - Số 23
8h30 Phim tài liệu: Hành trình hy vọng
9h00 Cải cách hành chính
9h15 Giáo dục và đào tạo
9h30 Dọc miền đất nước: Truyền thuyết trong đời sống văn hóa dân tộc Mông
9h40 Phim tài liệu: Không gian thiêng Thăng Long
10h05 Khoa giáo: Khổ luyện nơi rừng sâu
10h25 Sắc màu văn hóa: Lễ hội cầu ngư
10h40 Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh
10h50 Nhịp sống kinh tế
11h00 Ký sự: Đất và người Thái Bình - Tập 6
11h15 Trang truyền hình địa phương: Hiệu quả từ các mô hình tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn
11h30 Thời sự
11h55 Phim truyện: Hoa xương rồng - Tập 15
12h40 Giao lưu nghệ thuật: Lời Bác - Lời của non sông
14h30 Sắc màu văn hóa: Lễ hội cầu ngư
14h45 Dọc miền đất nước: Truyền thuyết trong đời sống văn hóa dân tộc Mông
15h00 Phim truyện: Họa mi trong mưa - Tập 47
15h45 Chính phủ tuần qua
16h00 Phim tài liệu: Hành trình hy vọng
16h30 Không gian văn hóa nghệ thuật
16h40 Trang truyền hình địa phương: Đồn Biên phòng Ra Mai-Tô thắm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ
16h50 Phóng sự: Niềm tự hào của quê hương Quảng Bình
17h00 Thời sự
17h20 Khám phá Quảng Bình: Khám phá hang Chà Lòi
17h30 Phim truyện: Hoa xương rồng - Tập 15
18h15 Chính phủ tuần qua
18h30 Phóng sự: Quảng Bình tăng cường các hoạt động an toàn vệ sinh lao động
18h45 Với khán giả xem truyền hình
19h00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Phóng sự: Để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quảng Bình
20h25 Tọa đàm: 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam
21h50 Khám phá Quảng Bình: Khám phá hang Chà Lòi
21h55 Chính phủ tuần qua
22h05 Với khán giả xem truyền hình


TRAILER

Previous
  • Truyền hình trực tiếp "Chắp cánh ước mơ"

  • Trailer Điểm hẹn OCOP năm 2023

  • Khám phá Quảng Bình - Bí ẩn Hung Thòong

  • Trailer Giải Báo chí tuyên truyền về An toàn Giao thông tỉnh Quảng Bình năm 2023

  • Trailer Điểm hẹn OCOP số 1 năm 2023

Next
qc qc