Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Năm 02/05/2024

Ký sự - Phóng sự >> Phóng sự

Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình: Phát triển nội dung trên nền tảng số
Cập nhật lúc 17:45 16/01/2024

Tháng 7 năm 2023, tại thành phố Huế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội thảo về công tác chuyển đổi số tại các Đài Phát thanh và Truyền hình. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 200 khách mời đến từ các Đài Phát thanh và Truyền hình trên cả nước. Tại hội thảo, một lần nữa khẳng định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của các Đài địa phương trong thời đại công nghệ 4.0, và Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Công tác chuẩn bị cho buổi livestream chương trình “Sức khỏe là vàng”.         

Trên tinh thần chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ, Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 31/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, những năm qua, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình đã ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng chương trình, đặc biệt là chú trọng việc sản xuất, đăng tải nội dung trên các nền tảng số.

Chuyển đổi số về nội dung tại Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình trước hết là đẩy mạnh cập nhật các tác phẩm phát thanh, truyền hình lên Trang thông tin điện tử qbtv.vn. Năm 2023, Đài đã đăng tải trên 6.480 chương trình phát thanh, thời sự truyền hình; trên 450 số chuyên mục, chuyên trang chuyên đề; cập nhật Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi; các phóng sự, clip truyền hình nổi bật; sản xuất các banner theo chủ đề về các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh; đăng tải bản text về tin tức, bài viết nổi bật trong tỉnh, trong nước, quốc tế; về chủ đề du lịch, văn hóa - văn nghệ, nhân đạo... lên Trang qbtv.vn. Qua Trang thông tin điện tử của Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình đã giúp khán, thính giả, độc giả xem lại các thông tin đã được cập nhật trên kênh Truyền hình Quảng Bình QBTV và các nguồn thông tin chính thống.

Từ năm 2022 đến nay, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình đẩy mạnh khai thác hạ tầng mạng xuyên biên giới là Fanpage, Youtube, Tiktok. Theo đó, các tin tức thời sự được sản xuất theo hướng ngắn gọn, thông tin cập nhật nhanh, kịp thời; trong đó, tin tức về dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, bão lũ, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, những hình ảnh từ cuộc sống qua mục Sắc màu cuộc sống, Khám phá Quảng Bình... được chú trọng đăng tải nhằm đáp ứng yêu cầu cập nhật thông tin của khán giả xem tin tức qua nền tảng số. Các phóng sự trong chuyên mục, chuyên trang, chuyên đề được Ban biên tập lựa chọn chuyển tải lên Fanpage và Youtube Truyền hình Quảng Bình. Bên cạnh thực hiện các chương trình Truyền hình trực tiếp trên kênh QBTV, Đài đã phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện livestream nhiều chương trình trên nền tảng số thu hút hàng chục nghìn lượt theo dõi qua các thiết bị thông minh như: Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2023; Chương trình hội thảo Quốc tế “Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững”; Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Pais về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam; Cầu truyền hình trực tiếp “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”; Chung kết chương trình Qua miền Di sản 2022; Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028; Đồng Hới Hoa Hồng và Biển; Ân tình Minh Hóa; Lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang (huyện Lệ Thủy), sông Nhật Lệ (huyện Quảng Ninh và TP Đồng Hới); Lễ hội đường phố - TP Đồng Hới; Chương trình Áo dài về miền Di sản; Lễ ra mắt khu nghỉ dưỡng và phục hồi suối nước nóng Bang - Bang Onsen Spa & Resort; Liên hoan tiếng hát tuổi hồng… Các chương trình Giao lưu - Tọa đàm: 80 năm ra đời “Đề cương văn hóa Việt Nam” 1943 - 2023; Quảng Bình - 75 năm sáng mãi ngọn lửa thi đua yêu nước; Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương…; đặc biệt, chương trình livestream trực tiếp “Điểm hẹn OCOP” với sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thực hiện từ năm 2022 đến tháng 9/2023 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả, bởi việc quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP Quảng Bình qua nền tảng số của Đài Quảng Bình đã lan tỏa trong cộng đồng, tạo hiệu ứng tích cực trong sản xuất và tiêu dùng các mặt hàng do người Quảng Bình sản xuất. Từ tháng 11/2023, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình phối hợp cùng Sở Y tế thực hiện chương trình “Sức khỏe là vàng” với  sự đồng hành của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Bệnh viện TTH, Bệnh viện mắt Việt An, Gene Solutions, Vietcombank... và nhiều đơn vị khác. Mỗi chương trình là một đề tài, cung cấp cho khán giả nhiều kiến thức bổ ích về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và người thân.

Nền tảng số của Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình còn kết cấu khung thời lượng để giới thiệu đến khán giả các bộ phim Tài liệu, Ký sự, Phóng sự mang giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống về mảnh đất và con người Quảng Bình, về tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào như: Sống mãi giữa lòng dân, Trọn một con đường,  Phong vị cổ truyền, Kể chuyện chợ Đồn, Thành lũy trường tồn, Đại Giang mạn ký, Chiến khu Trung Thuần, Bàu Tró - Những ẩn tích thời gian, Đồi 37, Son sắt tình hữu nghị…

Trang Fanpage Du lịch cùng QBTV (QBTV Trip).

Quảng bá về du lịch tỉnh Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế, là một nội dung quan trọng được Ban Giám đốc chỉ đạo đẩy mạnh trên các nền tảng số của Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình. Sau hơn 1 năm được thành lập, Trang Fanpage Du lịch cùng QBTV (QBTV Trip) đã trở thành món ăn tinh thần được đông đảo khán giả đón nhận tích cực. Thông qua Trang QBTV Trip, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình đã góp phần giới thiệu các di tích lịch sử, địa điểm văn hóa nổi bật, những điểm đến nổi tiếng; Trang cũng quảng bá nhiều món ẩm thực truyền thống, đặc sản riêng có của Quảng Bình, những chính sách ưu đãi nhằm kích cầu du lịch của tỉnh nhà đối với du khách trong tỉnh, trong nước, quốc tế; với trên 300 clip về du lịch - ẩm thực được đăng tải, giới thiệu trên Trang QBTV Trip của Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình đã trở thành cầu nối để bạn bè gần xa đến Quảng Bình, trở lại với Quảng Bình bởi sự yêu mến về mảnh đất và con người nơi đây.

Đến cuối tháng 11/2023, trên Trang thông tin điện tử qbtv.vn có 4.900.000 lượt người theo dõi; Trang Fanpage Fanpage Truyền hình Quảng Bình có trên 26.800 người thích, gần 72.000 người theo dõi; trang Fanpage Du lịch cùng QBTV có gần 7.000 người thích, gần 13.000 người theo dõi; trang Youtube Truyền hình Quảng Bình có trên 5.300 người đăng ký, trên 1.157.000 lượt xem.

Để phát triển nội dung trên nền tảng số như trên, phải kể đến vai trò quan trọng về hạ tầng sản xuất, phát sóng. Hiện nay, hầu hết các tác phẩm được chuyển tải lên nền tảng số của Đài đều được sản xuất trên thiết bị chuẩn HD, vì vậy, chất lượng âm thanh, hình ảnh đẹp, đáp ứng yêu cầu của khán giả. Đặc biệt, các chương trình truyền hình trực tiếp trên sóng QBTV, livestream trên nền tảng số đều được truyền dẫn tín hiệu số hóa, nên có chất lượng cao. Các chương trình thường nhật của Đài  Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình được phát trên các hạ tầng vệ tinh Vinasat 1, số mặt đất, truyền hình FPT, Viettel, truyền hình SCTV cap, truyền hình số Quốc gia VTV go... Vì vậy, khán giả trong nước và quốc tế đều có thể xem các chương trình do Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình sản xuất và phát sóng trên nhiều hạ tầng khác nhau và ở mọi nơi, mọi lúc.

Chuyển đổi số báo chí nói chung, lĩnh vực Phát thanh và Truyền hình nói riêng là yêu cầu tất yếu như Kế hoạch số 1445/KH-UBND, ngày 21/7/2023 về “Triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” của UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành. Trong dòng chảy đó, cùng với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình đang tiếp tục khai thác có hiệu quả internet và mạng xã hội để nối dài cánh sóng, đáp ứng yêu cầu của khán, thính giả, độc giả trong thời kỳ 4.0.

 


Lê Lựu

qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Hội Bài chòi - Sức sống văn hóa trong dòng chảy hiện đại

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 02/05/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
6h30 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
6h45 Cuộc sống quanh ta
7h00 Ca nhạc
7h45 Nhịp sống trẻ
8h00 Khoa giáo: Kỹ thuật trồng nấm linh chi trên gỗ khúc
8h15 Đại biểu của Nhân dân
8h30 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQ/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
9h00 Người cao tuổi
9h15 Nông nghiệp sạch cho cộng đồng
9h40 Phim tài liệu: Chiến thắng Điện Biên Phủ và quyết định sáng suốt
10h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
10h25 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
10h40 Kids dance
10h55 Nét đẹp cuộc sống: Nét đẹp bình dị phố biển
11h00 Ký sự: Đôi mắt của rừng
11h15 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 41
12h40 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQ/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
13h10 Nhịp sống trẻ
13h25 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
13h35 Sách hay thay đổi cuộc đời
13h50 Kids Dance
14h05 Truyền thông chính sách
14h20 Âm vang miền cửa biển: Bé dắt mùa sang
14h35 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
14h45 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
15h00 Ca nhạc
15h40 Đại biểu của Nhân dân
16h00 Phim tài liệu: Chiến thắng Điện Biên Phủ và quyết định sáng suốt
16h25 Đời sống ngư dân
16h40 Người cao tuổi
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
17h20 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 41
18h15 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
18h35 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
18h50 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Phim tài liệu: Hồ Chí Minh - Bài ca tự do
21h00 Phim truyện: Càn Long truyền kỳ - Tập 14
21h45 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
21h50 Bản tin Kinh tế - Tài chính
21h55 Đời sống ngư dân
22h05 Âm vang miền cửa biển: Bé dắt mùa sang

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 5/2/2024 12:14:57 AM
MuaCKBán
AUD 16,121.66 16,284.5016,820.26
CAD 18,077.48 18,260.0818,860.83
CHF 27,068.64 27,342.0628,241.61
CNY 3,423.46 3,458.043,572.35
DKK - 3,577.183,717.11
EUR 26,475.36 26,742.7927,949.19
GBP 30,873.52 31,185.3732,211.36
HKD 3,153.19 3,185.043,289.82
INR - 303.14315.51
JPY 156.74 158.32166.02
KRW 15.92 17.6919.31
KWD - 82,091.2685,440.87
MYR - 5,259.065,378.02
NOK - 2,255.102,352.71
RUB - 262.74291.09
SAR - 6,734.967,009.77
SEK - 2,276.862,375.42
SGD 18,143.91 18,327.1818,930.14
THB 605.58 672.87699.19
USD 25,088.00 25,118.0025,458.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 04:09:37 PM 26/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 83.000 85.200
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73.800 75.500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 73.800 75.600
Vàng nữ trang 99,99% 73.700 74.700
Vàng nữ trang 99% 71.960 73.960
Vàng nữ trang 75% 53.681 56.181
Vàng nữ trang 58,3% 41.204 43.704
Vàng nữ trang 41,7% 28.803 31.303
qc qc