Vu chay chung cu mini o Thanh Xuan: Cong bo phuong an ho tro vao 6/11 hinh anh 1Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan Thành ủy Hà Nội quyên góp ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Ngày 1/11, trước những thông tin nhiều chiều về việc giải ngân hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng trong vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết tổng số tiền tiếp nhận ủng hộ từ ngày xảy ra vụ cháy (12/9) cho tới khi dừng vận động (16/10) là hơn 130 tỷ đồng và đang được quản lý đúng quy định tài chính.

Quan điểm của thành phố là hỗ trợ kịp thời (đã hỗ trợ ngay sau khi xảy ra cháy), giúp người bị nạn phục hồi, tái thiết, ổn định cuộc sống lâu dài, công khai, công bằng, minh bạch, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật và không để xảy ra trục lợi.

Theo ông Nguyễn Sỹ Trường, về công tác hỗ trợ ban đầu, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đã giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Vận động quận Thanh Xuân kêu gọi, vận động, tiếp nhận và hỗ trợ các nạn nhân.

Trong những ngày đầu tiên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp từ thành phố, quận Thanh Xuân và phường Khương Đình đã triển khai ngay công tác hỗ trợ các nạn nhân với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Tiếp sau đó, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 24/NQ-Hội đồng Nhân dân ngày 22/9/2023 chi 9,4 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng.

Công tác hỗ trợ đang được Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố thực hiện khẩn trương theo quy định. Tuy nhiên, mỗi nạn nhân một hoàn cảnh khác nhau nên cần phải tính toán, rà soát, đánh giá sao cho công bằng, phù hợp nhất.

Đặc biệt, ngay sau khi nhận được đề xuất phương án hỗ trợ của quận Thanh Xuân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đã xin ý kiến một số cơ quan liên quan để đảm bảo tính khách quan, toàn diện, phù hợp và tránh phát sinh những tình huống pháp lý sau khi trao hỗ trợ. Dự kiến phương án hỗ trợ sẽ được công bố ngày 6/11.

Trước đó, khoảng 23 giờ 50 ngày 12/9 đã xảy ra vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng) đối với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), là chủ sở hữu chung cư./.

 
Theo Nguyễn Thắng
vietnamplus.vn