Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Ba 30/04/2024

Ký sự - Phóng sự >> Phóng sự

Đào tạo nghề điện, điện tử: Cung không đủ cầu
Cập nhật lúc 16:28 05/12/2023

Học sinh, sinh viên (HSSV) tốt nghiệp có việc làm ngay. Nhiều em có nguồn thu nhập ổn định ngay từ khi còn trên giảng đường. So với nhiều ngành, nghề khác, đó là những hấp dẫn mà ngành điện, điện tử mang lại cho HSSV khi quyết tâm theo đuổi nghề này. Thế nhưng, trong khó khăn chung của bài toán tuyển sinh nghề, số lượng HSSV theo học ngành điện, điện tử vẫn chưa thực sự cao, điều này dẫn đến thực tế là cung không đủ cầu.

 
Các chương trình đào tạo nghề điện, điện tử tập trung nhiều vào kỹ năng thực hành.

 

Nghề “hot”
Tốt nghiệp THPT, Hoàng Đại Nam (Xuân Thủy, Lệ Thủy) không thi đại học mà quyết định rẽ hướng sang học nghề. Sau khi hoàn thành chương trình trung cấp tại khoa Điện, Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình, Nam xin vào làm tại một cơ sở sửa chữa điện tử lớn trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, hiện, anh đã tự tin mở riêng một cơ sở sửa chữa nhỏ, tạo việc làm cho vài lao động trẻ ở địa phương. Nam chia sẻ, công việc luôn bận rộn, nhất là mùa nắng nóng cao điểm, thợ của cơ sở hầu như không có thời gian nghỉ ngơi do thường xuyên phải đi sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa cho khách hàng trên địa bàn. “So với nhiều ngành nghề khác, thu nhập từ nghề sửa chữa điện, điện tử khá cao. Đối với những bạn trẻ năng động, có chút năng khiếu với nghề này thì vẫn có thể đi làm ngay từ khi còn đang đi học”, Nam cho biết thêm.
Dự báo đến năm 2030, nhu cầu nhân lực ngành điện, điện tử tăng gấp 2,5 lần so với năm 2015. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật cũng là điều kiện thúc đẩy thị trường nhân lực trong ngành này ngày càng trở nên sôi động, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Khoa Điện, Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình hiện đang đào tạo 3 ngành, nghề hệ trung cấp và cao đẳng: Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh điều hòa không khí và Điện tử công nghiệp. Những năm qua, số lượng HSSV đăng ký theo học các ngành này luôn đạt tỉ lệ cao. Trong đó, hệ cao đẳng đạt 70-80% chỉ tiêu tuyển sinh, hệ trung cấp luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Sau khi tốt nghiệp, hơn 90% HSSV có việc làm. Nhiều em HSSV mặc dù đang đi học nhưng vẫn xin được việc làm tại các cơ sở sửa chữa điện lạnh, với mức thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Nhiều doanh nghiệp về kỹ thuật thường xuyên đến trường để tuyển dụng vì các ngành nghề này đang thiếu hụt nguồn nhân lực. Điện tử, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí... là các ngành nghề đang “hot” hiện nay. HSSV sau khi tốt nghiệp không lo lắng đến việc thất nghiệp hay không tìm kiếm được việc làm phù hợp. Nhiều em “Nam tiến”, xin việc làm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, số còn lại “đầu quân” cho các cơ sở sửa chữa điện tử, điện lạnh trên địa bàn tỉnh. Sau khi vững tay nghề, các em mạnh dạn mở cơ sở sửa chữa riêng, tạo lập chỗ đứng trên thị trường. Theo em Đào Xuân Cường (TX. Ba Đồn), đó cũng là lý do khiến em mạnh dạn lựa chọn theo học ngành điện tại Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình thay vì các ngành, nghề khác. “Em cũng muốn được như các anh chị đi trước là ra trường có thể xin được việc làm ngay”, Cường chia sẻ.
 
Giải bài toán cung-cầu
Anh Trương Vĩnh Tuấn, Trưởng khoa Điện, Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình cho hay, so với nhiều ngành, nghề khác, ngành điện, điện tử mang tính đặc thù và đòi hỏi cao đối với người học. Phần lớn các em theo học hệ trung cấp tại trường là học sinh vừa tốt nghiệp lớp 9 nên thời gian đầu, việc tiếp thu kiến thức ngành khá khó khăn. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, phần đa các em đều bắt nhịp với chương trình và dần trở nên yêu thích, chủ động hơn khi vừa học, vừa có thể thực tập tại các cơ sở, doanh nghiệp. “Để rèn cho các em kỹ năng nghề, chương trình học chủ yếu là thực hành. Nhà trường cũng phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn để cho các em được thực hành, thực tập thường xuyên. Chương trình đào tạo có sự tham gia góp ý của các doanh nghiệp và cứ 3 năm lại được sửa đổi, cải tiến nhằm đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động”, anh Tuấn chia sẻ thêm.
Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình vừa phối hợp với Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh tổ chức lễ bế giảng, trao bằng cho 49 kỹ sư tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử. Đây được coi là chương trình liên kết đào tạo phù hợp với nhu cầu của thị trường, nhất là trong bối cảnh phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo ông Dương Thanh Ngọc, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình, nhận thấy các ngành nghề ngành điện, điện tử đóng góp vai trò trung tâm, quan trọng, tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời cũng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người học, nhà trường nhanh chóng liên kết, mở lớp đào tạo hệ đại học ngành điện, điện tử. “Với đặc thù là hàm lượng khoa học công nghệ cao, công nghệ mới và mang tính tiên phong, dẫn đầu, đây là một trong những ngành có nhu cầu nguồn nhân lực lớn nhất hiện nay và ngày càng thu hút các được nguồn nhân lực tham gia theo học. Điện và điện tử sẽ đóng vai trò là ngành công nghiệp mũi nhọn tạo ra các giá trị mới trong chuỗi sản xuất, phân phối sản phẩm. Thị trường lao động trong tương lai sẽ ngày càng hướng đến nguồn nhân lực chất lượng cao, bên cạnh kiến thức chuyên môn thì các kỹ năng mềm và năng lực sáng tạo rất cần thiết để có thể làm việc trong môi trường số, liên tục đổi mới để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao với hàm lượng tri thức lớn. Việc tổ chức tuyển sinh và triển khai đào tạo ngành điện, điện tử cho SV là minh chứng cho điều đó”, Phó hiệu trưởng Dương Thanh Ngọc khẳng định.   
Thị trường “khát” lao động là thế nhưng vì sao ngành điện, điện tử thời gian qua vẫn chưa thực sự thu hút lượng lớn HSSV, bài toán cung-cầu vẫn chưa thực sự có lời giải thỏa đáng? Trao đổi về điều này, nhiều nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thẳng thắn cho biết, không chỉ riêng ngành điện, điện tử mà vấn đề tuyển sinh vẫn là khó khăn chung của công tác đào tạo nghề. Mặc dù lựa chọn học nghề song song với học văn hóa nhưng học sinh tốt nghiệp THCS vẫn chưa có những định hướng nghề nghiệp rõ ràng, những hoạch định cụ thể cho tương lai. Nhiều phụ huynh chưa thay đổi nhận thức về nghề nghiệp nên nhiều HS còn băn khoăn, chưa tập trung trong việc lựa chọn ngành nghề, trình độ đào tạo phù hợp với bản thân.
Chuyển đổi số cùng sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật đòi hỏi nhu cầu ngày càng cao về nhân lực ngành điện, điện tử với vô vàn cơ hội nghề nghiệp cùng nguồn thu nhập hấp dẫn. Để ngành, nghề này thực sự thu hút người học, ngoài sự nỗ lực tự thân của mỗi cơ sở GDNN, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp, cùng với nhà trường tập trung đi sâu vào hợp tác nghiên cứu, cùng gắn kết để giải quyết các bài toán thực tế theo nhu cầu đặt ra./.
 

Quang Ngọc

qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Hội Bài chòi - Sức sống văn hóa trong dòng chảy hiện đại

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 30/04/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Khám phá Phong Nha về đêm
6h30 Nông dân Quảng Bình
6h45 Đại biểu của Nhân dân
7h00 Tường thuật trực tiếp: Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa - Năm 2024
11h00 Ký sự: Sen mùa hạ
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 39
12h45 Phim tài liệu: 30/4 - Ngày Thống Nhất - Tập 2
13h05 Trang truyền hình Quảng Trạch
13h15 Đại biểu của Nhân dân
13h30 Nhịp sống trẻ
13h45 Cuộc sống quanh ta
14h05 Sách hay thay đổi cuộc đời
14h20 Nông dân Quảng Bình
14h40 Dọc miền đất nước: Khám phá nghề gốm truyền thống của người Mơ Nông
15h00 Phim truyện: Thiên đường ở bên ta - Tập 32
15h45 Phóng sự: Giữ vùng biển xanh để phát triển bền vững
16h00 Phim tài liệu: Có một thời như thế
16h30 Thái Bình trầm tích thời gian: Minh Hòa - Vùng đất cổ
16h40 Truyền thông chính sách
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Khám phá Phong Nha về đêm
17h20 Đại biểu của Nhân dân
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 39
18h15 Cuộc sống quanh ta
18h30 Nhịp sống trẻ
18h45 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Phim tài liệu: Tôi là công dân nước tự do
20h45 Phim truyện: Nhìn ra biển cả
22h35 Khám phá Quảng Bình: Khám phá Phong Nha về đêm
22h45 Bản tin Kinh tế - Tài chính

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 4/30/2024 11:34:11 PM
MuaCKBán
AUD 16,121.66 16,284.5016,820.26
CAD 18,077.48 18,260.0818,860.83
CHF 27,068.64 27,342.0628,241.61
CNY 3,423.46 3,458.043,572.35
DKK - 3,577.183,717.11
EUR 26,475.36 26,742.7927,949.19
GBP 30,873.52 31,185.3732,211.36
HKD 3,153.19 3,185.043,289.82
INR - 303.14315.51
JPY 156.74 158.32166.02
KRW 15.92 17.6919.31
KWD - 82,091.2685,440.87
MYR - 5,259.065,378.02
NOK - 2,255.102,352.71
RUB - 262.74291.09
SAR - 6,734.967,009.77
SEK - 2,276.862,375.42
SGD 18,143.91 18,327.1818,930.14
THB 605.58 672.87699.19
USD 25,088.00 25,118.0025,458.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 04:09:37 PM 26/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 83.000 85.200
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73.800 75.500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 73.800 75.600
Vàng nữ trang 99,99% 73.700 74.700
Vàng nữ trang 99% 71.960 73.960
Vàng nữ trang 75% 53.681 56.181
Vàng nữ trang 58,3% 41.204 43.704
Vàng nữ trang 41,7% 28.803 31.303
qc qc