Mô hình Chợ 4.0 tại Chợ trung tâm Đại Từ được Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên phối hợp với Viettel, Ủy ban Nhân dân huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) triển khai nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng.

Đây cũng là khu chợ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên trở thành "khu chợ số" với nền tảng là mobile money, dịch vụ cho phép người dân mua bán, chuyển tiền, thanh toán không tiền mặt dễ dàng, nhanh chóng.

Sau hơn 2 tháng triển khai, mô hình Chợ 4.0 đã thu nhiều kết quả tích cực. Hiện tại, đã có hơn 300 tiểu thương tại chợ mở tài khoản và điểm thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện 70% tiểu thương tại đây đã thực hiện thanh toán số, 30% các giao dịch được thực hiện bằng phương thức thanh toán điện tử. 

Với mô hình Chợ 4.0, tiểu thương và khách hàng có thể mua, bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money.

Chị Lê Thị Mơ, một tiểu thương chuyên bán trà đá, đồ ăn vặt trước cổng Chợ trung tâm Đại Từ (Thái Nguyên) cho biết đã sử dụng phương thức thanh toán số được gần một tháng nay. 

Doc dao mo hinh Cho 4.0 - Di cho khong can dung tien mat hinh anh 2Khách hàng đang trả tiền bằng cách quét mã QR trước quán trà đá của chị Lê Thị Mơ.
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo chị Mơ, dịch vụ này khá thuận tiện cho công việc kinh doanh và dễ sử dụng, thao tác hơn so với chuyển khoản ngân hàng. Đây là lý do khiến nhiều chủ cửa hàng tại khu vực này đã chuyển sang hình thức thanh toán mới khi được giới thiệu.

"Chỉ cần quét mã QR là có thể trả được một cốc trà đá 3 ngàn đồng, tôi hằng ngày không cần phải mang nhiều tiền lẻ để trả lại cho khách," chị Mơ cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thúy - một tiểu thương đang bán tạp hóa tại cổng chợ Đại Từ cũng cho biết từ ngày áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, các khách hàng của chị đều ủng hộ rất nhiều. 

Chị Thúy chia sẻ phần lớn khách hàng tại tiệm tạp hóa là công nhân và khoảng 70% khách đã sử dụng hình thức thanh toán này khi mua hàng.

Doc dao mo hinh Cho 4.0 - Di cho khong can dung tien mat hinh anh 3Chị Nguyễn Thị Thúy hướng dẫn khách thanh toán không dùng tiền mặt.
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Mô hình Chợ 4.0 được coi là bước đi chiến lược trên con đường xây dựng, phát triển xã hội số và kinh tế số tại tỉnh Thái Nguyên. Mô hình này giúp người dân địa phương tiếp xúc với công nghệ số, thúc đẩy việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ngay cả trong những giao dịch hằng ngày.

Ngoài ra, Uỷ ban Nhân dân huyện Đại Từ và Viettel lần lượt khai trương mô hình Chợ 4.0 tại 25 chợ và điểm kinh doanh khác trên địa bàn.

Theo ông Trần Đăng Minh - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đại Từ, đến nay cơ bản người bán, người mua tại Chợ trung tâm Đại Từ đã biết cách sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong thời gian tới, địa phương sẽ tích cực triển khai nhân rộng mô hình này và thúc đẩy việc tăng tỷ lệ người mua, người bán sử dụng phương thức giao dịch trực tuyến nhiều hơn. 

Còn theo ông Đỗ Xuân Hòa - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, việc triển khai mô hình Chợ 4.0 là bước đi tiếp theo nhằm cụ thể hóa Nghị quyết về Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên. Chợ 4.0 giúp gia tăng hiệu quả kinh tế tại địa phương, thúc đẩy thói quen không dùng tiền mặt.

"Thái Nguyên sẽ nhân rộng mô hình Chợ 4.0 trên địa bàn toàn tỉnh. Các tổ công nghệ số cộng đồng sẽ vận động người dân sử dụng, cài đặt các nền tảng số nói chung, trong đó có nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt," ông Hòa cho biết.

Doc dao mo hinh Cho 4.0 - Di cho khong can dung tien mat hinh anh 4Khách hàng đi chợ không cần dùng đến tiền mặt để trả tiền. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trước đó, tại thời điểm ra mắt dịch vụ Mobile Money vào tháng 12/2021, Viettel đã triển khai mô hình Chợ 4.0 đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng. 

Theo đại diện Viettel, tính đến đầu tháng 6/2022, đơn vị này đã có gần 1 triệu thuê bao Mobile Money (tiền di động) phát sinh giao dịch.

Với số thuê bao Mobile Money hiện có, Viettel dẫn đầu trong số 3 nhà mạng về phát triển tiền di động (trước đó, theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến đầu tháng 5/2022, cả nước có gần 1,1 triệu thuê bao Mobile Money).

 
 
Theo Minh Sơn
vietnamplus.vn