Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành đường sắt đã dừng hàng loạt các đoàn tàu chạy thường xuyên hàng ngày trên các tuyến đường sắt Bắc-Nam và địa phương.

Cụ thể, trên tuyến đường sắt Bắc-Nam sẽ chỉ chạy hàng ngày 6 mác tàu Thống nhất Hà Nội-Sài Gòn và ngược lại thay vì 10 mác tàu như trước gồm SE3/SE4, SE5/SE6 và SE7/SE8. Hai mác tàu SE9/SE10 đã tạm dừng chạy từ ngày 26/3 ở cả hai đầu Hà Nội và Sài Gòn.

Còn tàu khách Thống nhất SE1 Hà Nội-Sài Gòn sẽ tạm dừng chạy từ ngày 1/4; chiều ngược lại tàu SE2 Sài Gòn-Hà Nội sẽ tạm dừng chạy từ ngày 3/4/2020.

Tại phía Nam, ngành đường sắt vẫn đang chạy hàng ngày 2 mác tàu SNT1/SNT2 giữa Sài Gòn-Nha Trang và ngược lại. Tuyến Hà Nội-Hải Phòng, có 4 mác tàu chạy hàng ngày gồm các tàu LP3, LP5 xuất phát ga Long Biên đi ga Hải Phòng và ngược lại các tàu LP6, LP8 xuất phát ga Hải Phòng về ga Long Biên.

Ngoài ra, còn có các mác tàu địa phương chỉ chạy dịp cuối tuần như Hà Nội-Vinh, Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều, Yên Viên-Hạ Long.

Theo thống kê, dịch bệnh COVID-19 cũng tác động sâu rộng đến ngành đường sắt khi phải dừng 152 chuyến tàu khách làm doanh thu sụt giảm khoảng 90 tỷ đồng. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, đường sắt sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sản lượng và doanh thu vận tải hàng hóa sâu hơn.

Trên cơ sở, này, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giảm giá điều hành đối với các đoàn tàu bị ảnh hưởng bởi dịch để duy trì các đoàn tàu trên các tuyến.

Trước đó, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẳng định, dịch COVID-19 khi xảy ra đương nhiên ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, trong đó sâu rộng nhất là vận tải và thương mại dịch vụ.

“Các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của đường sắt chắc chắn sụt giảm, bị ảnh hưởng tối thiểu khoảng 20% nên cần sớm từng bước kiểm soát dịch tốt để hoạt động vận tải trở lại bình thường, tuy nhiên cũng phải mất thêm một thời gian nữa mới có thể khôi phục lại,” vị Chủ tịch VNR cho hay.

Theo Việt Hùng
vietnamplus.vn