Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Năm 02/05/2024

Tin trong tỉnh >> Chính trị

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII: Tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Cập nhật lúc 15:24 13/08/2021

Sáng ngày 13/8, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 2, trong phiên họp này, HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Công Huấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. Tham dự có ông Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQVN tỉnh; các vị ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời.

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, có sự trao đổi, tranh luận để làm rõ thêm vấn đề. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan cơ bản đã trả lời rõ, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm của mình và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Về tình hình dịch Covid-19, hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến các mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình. Đại biểu HĐND tỉnh đề nghị đại diện lãnh đạo Sở Y tế nhận định về tình hình trong thời gian tới để các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh có kế hoạch nhằm thực hiện “mục tiêu kép”, trong đó ưu tiên tập trung phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu đề ra.

 Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn của đại biểu
về tình hình dịch Covid-19.

Trả lời về nội dung trên, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Với biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2 - 3 lần nên việc kiểm soát dịch sẽ khó khăn hơn so với các đợt dịch trước, nhất là đợt dịch này đã kéo dài hơn 3 tháng, tốc độ lây lan nhanh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và chưa có dấu hiệu dừng lại. Dự báo thời gian tới, dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, có thể có nhiều biến chủng mạnh hơn, tạo nên nhiều yếu tố khó lường, chưa kiểm soát hết; nguy cơ tiếp diễn tình trạng xâm nhập các ca bệnh Covid-19 vào tỉnh Quảng Bình từ các ổ dịch trong cả nước, nhất là từ các tỉnh phía Nam và qua con đường nhập cảnh là rất lớn. Có thể nhận định rằng, cho đến khi tạo được miễn dịch cộng đồng (dự kiến đầu năm 2022) thì dịch bệnh sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng tiêu cực, sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội nói chung và việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và năm 2022 của tỉnh”.

Cũng liên quan đến dịch Covid-19, ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về tình hình triển khai các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
trả lời chất vấn của đại biểu về tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ các đối tượng
bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Về kết quả triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg: Số đối tượng được phê duyệt hỗ trợ là 161.071 đối tượng với tổng kinh phí 166,834 tỷ đồng, gồm: Người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cần nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp động lao động hoặc nghỉ việc hoặc mất việc…

Về kết quả triển khai Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ngày 19/10/2020: Đã bổ sung hỗ trợ 2 đối tượng: người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động; người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên.

Về kết quả triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg: Tỉnh đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất và chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Như vậy, hiện nay, tỉnh Quảng Bình đã cơ bản hoàn thành việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định tại các Nghị quyết số 42/NQ-CP, Nghị quyết số 154/NQ-CP và hiện nay đang triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP.
 
Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh về bất cập trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh, ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã thẳng thắn nhìn nhận công tác tuyển sinh năm nay đã phát sinh vấn đề bất cập, hạn chế cần giải quyết.
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn của đại biểu về bất cập trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và việc phân luồng học sinh
sau tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn cho biết: “Để giải quyết bất cập trên, vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung 315 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, đảm bảo cho các em học sinh được có trường, lớp để tiếp tục được học tập theo nhu cầu. Về việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THPT để học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa tốt: Nguyên nhân là do nhận thức của người dân, nhà trường và xã hội đối với công tác phân luồng học sinh chưa đầy đủ; chương trình, nội dung hướng nghiệp vẫn còn nặng về lý thuyết; thiếu cung cấp thông tin ngành nghề. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn chưa làm tốt công tác tuyển sinh”.

Đại biểu HĐND tỉnh cũng đã có các chất vấn về nhóm vấn đề giải ngân vốn đầu tư công. Qua chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy: Việc giải ngân vốn đầu tư công còn thấp có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Một số nguyên nhân khách quan, như: ảnh hưởng của dịch Covid-19; giá vật tư, vật liệu tăng cao, việc huy động nhân công gặp nhiều khó khăn; nhiều dự án gặp vướng mắc về đền bù, giải phóng mặt bằng; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa được Chính phủ giao nên chưa có cơ sở giao vốn cho các dự án khởi công mới năm 2021... Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt mục tiêu Chính phủ đề ra, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra các giải pháp khá cụ thể.

Về Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, qua chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết: Để cải thiện hiệu quả Chỉ số cải cách hành chính, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện một số nội dung trọng tâm để đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, giai đoạn 2021-2025. Các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn và đại diện lãnh đạo các sở, ngành cũng đã trả lời về việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã được tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện cơ bản đúng quy định tại hầu hết các ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa phương, đạt kết quả đáng ghi nhận.

Cuối phiên chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng đã trả lời nội dung về vấn đề ngập úng cục bộ tại địa bàn thành phố Đồng Hới.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Trần Hải Châu, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận: Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan cơ bản đã trả lời rõ, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm của mình và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị những tháng còn lại của năm 2021 và thời gian tới, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các nội dung đã kết luận. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ sẽ giám sát việc thực hiện. Từ đó, tạo nên sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đổi mới, sáng tạo, với tinh thần quyết tâm cao nhất để thực hiện thành công các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới.


Minh Phong

qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Hội Bài chòi - Sức sống văn hóa trong dòng chảy hiện đại

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 02/05/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
6h30 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
6h45 Cuộc sống quanh ta
7h00 Ca nhạc
7h45 Nhịp sống trẻ
8h00 Khoa giáo: Kỹ thuật trồng nấm linh chi trên gỗ khúc
8h15 Đại biểu của Nhân dân
8h30 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQ/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
9h00 Người cao tuổi
9h15 Nông nghiệp sạch cho cộng đồng
9h40 Phim tài liệu: Chiến thắng Điện Biên Phủ và quyết định sáng suốt
10h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
10h25 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
10h40 Kids dance
10h55 Nét đẹp cuộc sống: Nét đẹp bình dị phố biển
11h00 Ký sự: Đôi mắt của rừng
11h15 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 41
12h40 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQ/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
13h10 Nhịp sống trẻ
13h25 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
13h35 Sách hay thay đổi cuộc đời
13h50 Kids Dance
14h05 Truyền thông chính sách
14h20 Âm vang miền cửa biển: Bé dắt mùa sang
14h35 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
14h45 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
15h00 Ca nhạc
15h40 Đại biểu của Nhân dân
16h00 Phim tài liệu: Chiến thắng Điện Biên Phủ và quyết định sáng suốt
16h25 Đời sống ngư dân
16h40 Người cao tuổi
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
17h20 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 41
18h15 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
18h35 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
18h50 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Phim tài liệu: Hồ Chí Minh - Bài ca tự do
21h00 Phim truyện: Càn Long truyền kỳ - Tập 14
21h45 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
21h50 Bản tin Kinh tế - Tài chính
21h55 Đời sống ngư dân
22h05 Âm vang miền cửa biển: Bé dắt mùa sang

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 5/2/2024 7:14:59 AM
MuaCKBán
AUD 16,121.66 16,284.5016,820.26
CAD 18,077.48 18,260.0818,860.83
CHF 27,068.64 27,342.0628,241.61
CNY 3,423.46 3,458.043,572.35
DKK - 3,577.183,717.11
EUR 26,475.36 26,742.7927,949.19
GBP 30,873.52 31,185.3732,211.36
HKD 3,153.19 3,185.043,289.82
INR - 303.14315.51
JPY 156.74 158.32166.02
KRW 15.92 17.6919.31
KWD - 82,091.2685,440.87
MYR - 5,259.065,378.02
NOK - 2,255.102,352.71
RUB - 262.74291.09
SAR - 6,734.967,009.77
SEK - 2,276.862,375.42
SGD 18,143.91 18,327.1818,930.14
THB 605.58 672.87699.19
USD 25,088.00 25,118.0025,458.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 04:09:37 PM 26/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 83.000 85.200
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73.800 75.500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 73.800 75.600
Vàng nữ trang 99,99% 73.700 74.700
Vàng nữ trang 99% 71.960 73.960
Vàng nữ trang 75% 53.681 56.181
Vàng nữ trang 58,3% 41.204 43.704
Vàng nữ trang 41,7% 28.803 31.303
qc qc