Sáng ngày 31/8, tại thành phố Đà Nẵng, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.
|
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình. |
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành đã ban hành nhiều văn bản về định hướng, chiến lược, chỉ đạo điều hành, quy phạm pháp luật để phát triển dịch vụ công trực tuyến. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã đạt được các kết quả quan trọng. Trong đó, 81% thủ tục hành chính được triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến; 55,5% thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 43% hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến toàn trình. Nhiều mô hình, cách làm hay về cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả, nên được tham khảo, nhân rộng. Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến không đồng đều giữa các bộ ngành, địa phương. Bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao lên tới 69%, tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp dưới 5%, trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%. Nhằm đạt được các mục tiêu về phát triển dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình tại Chương trình chuyển đổi số Quốc gia trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Chiến lược Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã xác định rõ mục tiêu về chuyển đổi số. Cụ thể: đến hết năm 2024, các bộ, ngành có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 30%. Đến hết năm 2025 tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của các bộ, ngành đạt tối thiểu 85%, các địa phương đạt tối thiểu 70%.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng dự thảo Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình dựa trên kinh nghiệm triển khai tại một số bộ, ngành, địa phương.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của nhiều Quốc gia; có ý nghĩa rất lớn đối với người dân và doanh nghiệp. Trong chuyển đổi số, Việt Nam xác định cách tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể. Các cơ quan quản lý Nhà nước, cung cấp dịch vụ công và đối tượng thụ hưởng, sử dụng dịch vụ công đều phải vận dụng chuyển đổi số đạt hiệu quả cao nhất. Thủ tướng Chính phủ biểu dương, ghi nhận những kết quả các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tốt chuyển đổi số; đồng thời đề nghị, các bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện tốt công tác chuyển đổi số tiếp thu các kinh nghiệm của các địa phương đã thực hiện tốt để triển khai tại địa phương, đơn vị mình. Đặc biệt, vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị, địa phương cần chủ động, tích cực, nhất là người đứng đầu khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Tập trung các nguồn lực xây dựng thể chế, cơ chế chính sách; rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật. Cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính, kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin cho, tạo môi trường công khai, minh bạch. Khẩn trương phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong thực hiện các thủ tục hành chính. Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; rà soát, đánh giá lại các dịch vụ trực tuyến đảm bảo yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với người sử dụng. Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình thiết kế cung cấp các dịch vụ công trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tái sử dụng dữ liệu liên thông. Nghiên cứu để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đối với các dịch vụ sự nghiệp công để hoàn thiện hệ sinh thái trên môi trường điện tử cho người dân và doanh nghiệp. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.