Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Sáu 03/05/2024

Tin trong nước >> Văn hóa - Xã hội

Những hệ lụy khôn lường của thuốc lá thế hệ mới với giới trẻ Việt Nam
Cập nhật lúc 16:30 17/08/2020

Các sản phẩm thuốc lá không khói (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) đã bị biến tướng từ một công cụ giúp giảm thiểu tác hại thuốc lá trở thành “món đồ chơi thời thượng” của giới trẻ.

Thuốc lá điện tử bị biến tướng thành “món đồ chơi thời thượng” của giới trẻ.
Tình trạng buôn bán bất hợp pháp thuốc lá thế hệ mới trên mạng xã hội ngày càng tràn lan, thậm chí được tiếp thị sai với chỉ định của nhà sản xuất. Do đó, cần sớm có chính sách quản lý phù hợp, để ngăn giới trẻ tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá này.
Báo cáo 2018 của WHO cho thấy khoảng 43 triệu thanh thiếu niên (từ 13-15 tuổi) hút thuốc lá, trong đó tỷ lệ nam giới sử dụng thuốc lá điếu tới 45,3% và 1,1% ở nữ.
Cũng theo WHO, số liệu 2015, có 0,2% người tại Việt Nam hút thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Mặc dù tỷ lệ này chưa cao, nhưng thực trạng kinh doanh bất hợp pháp, tiếp thị sai với chỉ định của nhà sản xuất là điều đáng báo động.
Thuốc lá thế hệ mới là tên gọi của các sản phẩm thuốc lá không khói, tiêu biểu nhất là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thuốc lá thế hệ mới được cho là biện pháp giảm thiểu tác hại dành cho người hút thuốc lá trưởng thành không hoặc chưa cai nghiện thành công.
Thế nhưng, tại Việt Nam do chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể dành cho sản phẩm, tất cả các sản phẩm về tới Việt Nam đều là những hàng xách tay từ nguồn Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga đối với thuốc lá nung nóng, và những nguồn hàng Trung Quốc đa phần được tìm thấy trên thuốc lá điện tử.
Những “tay buôn hàng” đã lợi dụng kẽ hở này và đã biến tướng cách sử dụng sản phẩm từ một công cụ giúp giảm thiểu tác hại thuốc lá thành “món đồ chơi thời thượng” của giới trẻ, nhất là thuốc lá điện tử.
Do đó, không khó để thấy hiện nay tỷ lệ trẻ dưới tuổi vị thành niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng từ 1,1% lên 2,6% trong vòng 4 năm (số liệu thống kê từ năm 2015-2019).
Theo các chuyên gia y tế, cần tuyệt đối ngăn chặn trẻ em và người dưới 18 tuổi tiếp cận với tất cả các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu, thuốc lào, mới nhất làthuốc lá điện tử, thuốc lá  nung nóng và các sản phẩm nicotine thay thế khác.
Để làm được việc này, các chuyên gia hoạch định chính sách trên thế giới cho rằng cần có sự chung tay của toàn xã hội bên cạnh trách nhiệm của nhà nước và các cơ quan quản lý.
Từ góc độ các cơ quan chức năng, cần tăng cường các biện pháp phòng chống nạn buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá trên mạng.
Mặt khác, từ góc độ gia đình, chính hành vi hút thuốc lá hoặc sử dụng các sản phẩm nicotine thay thế của ba mẹ trước mặt trẻ cũng cần được loại trừ.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc chưa có hành lang pháp lý cho các loại thuốc lá cụ thể để quản lý thuốc lá thế hệ mới cũng gây khó khăn trong việc kiểm soát sự tiếp cận của giới trẻ.
Với đặc thù của mạng xã hội, giới trẻ tự do hơn trong việc tiếp cận thông tin, nếu không có quy định cụ thể, việc kiểm soát sẽ gặp nhiều trở ngại.
Viện nghiên cứu R Street (Mỹ) cho rằng nên thừa nhận sự có mặt của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới
Kinh nghiệm từ Viện Nghiên cứu R Street (Mỹ), nên thừa nhận sự có mặt của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, và tăng cường quản lý để giới trẻ không tiếp cận bằng các biện pháp phù hợp như tăng độ tuổi sử dụng từ 18 lên 21, và quy định cách tiếp thị, bán hàng các sản phẩm này từ những nhà sản xuất hợp pháp sao cho không hấp dẫn giới trẻ.
Nhung he luy khon luong cua thuoc la the he moi voi gioi tre Viet Nam hinh anh 2
Cần tuyệt đối ngăn chặn trẻ em và người dưới 18 tuổi tiếp cận với tất cả các sản phẩm thuốc lá
 
Thực tế cho thấy, việc sớm quản lý thuốc lá thế hệ mới đóng vai trò rất lớn trong giảm thiểu việc thanh thiếu niên dưới 18 tuổi tiếp cận, sử dụng sản phẩm.
Cụ thể, theo khảo sát toàn quốc của Đức chỉ 0,3% đã từng sử dụng sản phẩm thuốc lá nung nóng.
Tại Nhật Bản, nghiên cứu năm 2018 do Bộ Y tế Nhật Bản tài trợ thực hiện cho thấy chỉ 0,1% học sinh sử dụng sản phẩm thuốc lá nung nóng hằng ngày trong cả 2 cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Tương tự vào năm 2019, Trung tâm Nghiên cứu về Hành vi Nghiện Thụy Sĩ, đã công bố phân tích trên 11,121 học sinh Thụy Sĩ ở độ tuổi 11-15. Dưới 2% trong nhóm 15 tuổi báo cáo đã từng sử dụng sản phẩm thuốc lá nung nóng ít nhất một lần trong đời.
Trong số đó, gần như tất cả người trẻ trong khảo sát này đều đều hút thuốc lá điếu đốt cháy trước đó.
Từ góc độ các doanh nghiệp thuốc lá, trường hợp được hợp pháp thương mại, cần tuân thủ quy định về thông tin nhãn hiệu, quản lý nhà phân phối, người bán lẻ trong hệ thống đến việc tiếp thị.
Ở các nước tiên tiến, các chương trình tiếp thị sản phẩm này đều được báo cáo lên các cơ quan chức năng của nước sở tại để cùng đạt đến mục tiêu đưa tỷ lệ tiếp cận sản phẩm của giới trẻ ở mức thấp nhất và tiến đến gần bằng không, hoặc các công ty thuốc lá luôn phải đề cao việc thực hành tiếp thị có trách nhiệm, phòng tránh sự tiếp cận của giới trẻ.
Điển hình như tại tập đoàn Phillip Morris International (PMI), việc sử dụng công nghệ xác minh tuổi trên các sản phẩm thuộc danh mục thiết bị không khói đang được đưa vào áp dụng và đặt mục tiêu đạt 100% đến năm 2023.
Các chuyên gia trên thế giới cho rằng, mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy tỷ lệ thanh thiếu nên tiếp cận thuốc lá thế hệ mới tăng cao, nhưng việc kiểm soát gắt gao nhằm ngăn chặn ngay từ đầu sự tiếp cận của giới trẻ tới các sản phẩm này vẫn cần ưu tiên hàng đầu.
Chính vì thế, mặc dù vừa qua, FDA đã cho phép Philip Morris International Inc. (PMI) có thể kinh doanh tiếp thị các sản phẩm IQOS là sản phẩm giảm thiểu sự phơi nhiễm của người dùng với các chất hóa học gây hại có trong thuốc lá điếu, FDA vẫn nhấn mạnh yêu cầu PMI phải tiếp tục thực hiện đánh giá sự nhận biết và sử dụng sản phẩm IQOS trong đối tượng thanh thiếu niên.
Kết quả của việc đánh giá này sẽ ảnh hưởng tới việc gia hạn quyết định của FDA sau 4 năm./.
Theo Văn Phong
Vietnam+

 



qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Hội Bài chòi - Sức sống văn hóa trong dòng chảy hiện đại

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 03/05/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Di chỉ Bàu Tró
6h30 Phim tài liệu: Hồ Chí Minh - Bài ca tự do
7h00 Phim truyện: Càn Long truyền kỳ - Tập 14
7h45 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
8h00 Câu chuyện âm nhạc
8h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
8h30 Phim tài liệu: Điện Biên Phủ - Trận quyết chiến lịch sử
9h00 Cuộc sống quanh ta
9h15 Nhịp sống trẻ
9h30 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
9h45 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
10h05 Nông nghiệp sạch cho cộng đồng
10h20 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
10h35 Màu thời gian
10h45 Màu thời gian: Cho dù có đi nơi đâu
11h00 Ký sự: Đường lên Điện Biên
11h15 Người cao tuổi
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 42
12h40 Phim tài liệu: Điện Biên Phủ - Trận quyết chiến lịch sử
13h15 Đại biểu của Nhân dân
13h30 Đời sống ngư dân
14h00 Cuộc sống quanh ta
14h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
14h30 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
14h45 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
15h00 Phim truyện: Càn Long truyền kỳ - Tập 14
15h45 Người cao tuổi
16h00 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
16h20 An ninh Quảng Bình
16h35 Nhịp sống trẻ
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Di chỉ Bàu Tró
17h20 Nét đẹp cuộc sống: Công sở xanh
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 42
18h15 Cuộc sống quanh ta
18h30 Nông dân Quảng Bình
18h45 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h Tiếp sóng: Chương trình Giao lưu chính luận - Nghệ thuật " Vang mãi bản hùng ca Điện Biên"
21h50 Khám phá Quảng Bình: Di chỉ Bàu Tró
21h55 Bản tin Kinh tế - Tài chính
22h10 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
22h30 Màu thời gian

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 5/3/2024 4:45:45 AM
MuaCKBán
AUD 16,148.18 16,311.2916,834.62
CAD 18,018.42 18,200.4218,784.35
CHF 26,976.49 27,248.9828,123.22
CNY 3,430.65 3,465.303,577.02
DKK - 3,577.513,714.51
EUR 26,482.03 26,749.5227,934.14
GBP 30,979.30 31,292.2332,296.19
HKD 3,161.16 3,193.093,295.54
INR - 303.13315.25
JPY 157.89 159.49167.11
KRW 15.95 17.7219.32
KWD - 82,135.1885,419.03
MYR - 5,264.195,379.01
NOK - 2,254.802,350.53
RUB - 258.71286.40
SAR - 6,743.137,012.72
SEK - 2,277.972,374.70
SGD 18,186.80 18,370.5118,959.90
THB 606.79 674.21700.03
USD 25,114.00 25,144.0025,454.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 04:32:17 PM 02/05/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 82.900 85.100
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73.250 74.950
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 73.250 75.050
Vàng nữ trang 99,99% 73.150 74.150
Vàng nữ trang 99% 71.416 73.416
Vàng nữ trang 75% 53.268 55.768
Vàng nữ trang 58,3% 40.884 43.384
Vàng nữ trang 41,7% 28.574 31.074
qc qc