Ngày 13/4, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, toàn tỉnh hiện có 241 trường hợp F0 đang được điều trị tại bệnh viện, cơ sở điều trị COVID-19, trong đó có 6 ca bệnh nặng.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, vừa góp phần khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, tỉnh Quảng Bình tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp, kiểm soát dịch, đặc biệt là tăng cường phủ vaccine phòng COVID-19.

Đến thời điểm này, người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 đạt 98,80%; người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 3 mũi đạt trên 75% và người từ 12-17 tuổi tiêm đủ 2 mũi đạt 98,44%.

Quảng Bình phấn đấu đến hết quý 2/2022 sẽ hoàn thành việc tiêm vaccine phòng COVID-19 tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm; tổ chức tiêm cho trẻ em từ 5-12 tuổi ngay khi được phân bổ vaccine. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình ông Lê Thanh Tuân cho biết ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch tiêm chủng vaccine  cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến, đợt này Quảng Bình sẽ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hơn 108.240 trẻ từ 5-12 tuổi.

Để đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn, hiệu quả, đúng quy định, ngành y tế đã tổ chức tập huấn về chuyên môn khám sàng lọc, xử lý sau tiêm, chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất...

Đơn vị cũng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình, các địa phương trong tỉnh và đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân, phụ huynh học sinh về lợi ích tiêm phòng vaccine cho trẻ, các khuyến cáo về tiêm chủng vaccine, theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm chủng; các quy định và biện pháp phòng, chống dịch an toàn...

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh; thực hiện kịp thời chế độ, chính sách đãi ngộ đối với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Ngành y tế cũng có kế hoạch huy động, phân công các cơ sở y tế trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và thu dung, điều trị F0; 100% người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền...

Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch; chủ động hướng dẫn các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh có kế hoạch phòng, chống dịch để nếu dịch COVID-19 bùng phát mạnh vẫn đảm bảo vừa sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch.

Sở Y tế tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát lại đối tượng có nguy cơ cao cần tiêm vaccine để có hướng dẫn cụ thể thực hiện tiêm chủng kịp thời, hiệu quả; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại đối với trường hợp đủ thời gian và tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên theo đúng tiến độ.

Các cơ sở điều trị COVID-19 chú trọng công tác điều trị tích cực cho các bệnh nhân có chuyển biến nặng, giảm thiểu tối đa số ca tử vong; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng phát huy vai trò chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn cho người dân điều trị tại nhà và chăm sóc hậu COVID-19.

 
 
Theo Võ Dung
vietnamplus.vn