Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Năm 02/05/2024

Tin trong tỉnh >> Chính trị

Quyết liệt trong hành động, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021
Cập nhật lúc 17:51 13/08/2021

Tại kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII, chiều ngày 13/8, ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu tiếp thu và giải trình sau phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Đài PT-TH Quảng Bình xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh.

Quảng cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.
 
Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh,
Kính thưa chủ tọa kỳ họp,
Kính thưa các vị ĐBQH tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh,
Thưa quý vị đại biểu cùng toàn thể cử tri trong tỉnh.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các Ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong toàn tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp xác đáng đối với các nội dung báo cáo của UBND tỉnh.

Về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2021, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh ta vẫn còn một số tồn tại và hạn chế như đã nêu trong báo cáo của UBND tỉnh, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước do đại dịch Covid-19, tỉnh ta còn phải chịu hậu quả nặng nề của trận lũ lịch sử cuối năm 2020, dịch bệnh trên gia súc xảy ra ở hầu hết các địa phương thì những kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm là một sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ, hưởng ứng tích cực của Nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh. 

Về các kiến nghị của Ủy ban MTTQVN tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, của cử tri và chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, giám đốc các sở, ngành và thủ trưởng các cơ quan liên quan đã trả lời, Chủ tọa kỳ họp đã có kết luận. UBND tỉnh xin tiếp thu nghiêm túc và giao giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết và tham mưu UBND tỉnh giải quyết triệt để, dứt điểm những vấn đề còn bức xúc trong Nhân dân và những nội dung cử tri quan tâm, kiến nghị. UBND tỉnh sẽ bổ sung vào các nhiệm vụ, giải pháp để tập trung chỉ đạo, điều hành trong thời gian còn lại của năm 2021.

Ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu tiếp thu và giải trình sau phiên họp thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tỉnh Quảng Bình chúng ta đã rất nỗ lực, quyết tâm, chủ động mọi tình huống, phương án trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chủ động, quyết liệt, linh hoạt, thích ứng với mọi tình huống để từng bước ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh lây lan vào tỉnh. Qua 3 đợt bùng phát, tỉnh ta đã giữ sạch địa bàn, chặn đứng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 ở nước ta tiếp tục diễn biến rất phức tạp trong đợt dịch lần thứ 4, nhất là tại TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh, thành phía Nam và TP Hà Nội, ở tỉnh ta từ ngày 20/7/2021 đã có các ca dương tính đầu tiên với SARS-CoV-2. Các lực lượng chức năng, các địa phương đã thực sự chủ động, khẩn trương, quyết liệt trong việc truy vết, xét nghiệm, xử lý dập dịch một cách hiệu quả. Các cấp, các ngành đã tập trung cao độ triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt, chủ động, kịp thời đề ra các biện pháp phòng, chống dịch sát, đúng, phù hợp với tình hình diễn biến dịch; cùng với đó là sự chấp hành nghiêm túc của Nhân dân nên cơ bản đã ngăn chặn, kiểm soát dịch lây lan trên địa bàn tỉnh. Triển khai việc tiêm chủng vắc xin cho các đối tượng theo đúng quy định và kế hoạch đề ra.

Tuy vậy, diễn biến dịch bệnh ở tỉnh ta vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, nhất là tình trạng có nhiều con em quê hương Quảng Bình về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nên nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều hành, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm của tỉnh.

Để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2021, đòi hỏi cần có sự quyết liệt trong chỉ đạo, quyết tâm tổ chức thực hiện và có những giải pháp cụ thể, trọng tâm, hiệu quả. Ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong báo cáo, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Việc đầu tiên và trọng tâm ưu tiên vẫn là triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phải bảo đảm an toàn tính mạng và sức khoẻ cho Nhân dân, sớm đưa tỉnh ta trở về trạng thái “bình thường mới” để Nhân dân ổn định đời sống, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; phải tiếp tục hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch, không để lây lan trong cộng đồng và các khu công nghiệp; rà soát những việc còn yếu, còn thiếu sót, còn tồn tại, còn lỗ hổng để khắc phục ngay, không để dịch bệnh tiếp tục bùng phát, đặc biệt là năng lực về đội ngũ y, bác sỹ, máy móc, vật tư thiết bị y tế, bảo hộ y tế, các khu cách ly tập trung, năng lực điều trị của bệnh viện dã chiến… chú trọng bảo đảm an toàn tuyệt đối có thể đối với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, vì lực lượng này có an toàn mới thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch. Các trường hợp vi phạm phải thực hiện xử lý nghiêm theo quy định.

Đối với tiêm vắc xin cho Nhân dân: Tỉnh đã đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế có các giải pháp nhằm bảo đảm đến giữa năm 2022 để đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Về phía tỉnh, sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế để sớm tiếp cận nguồn vắc xin và thực hiện có hiệu quả chiến lược vắc xin trên địa bàn toàn tỉnh.

Về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19: UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm đúng theo quy định, công khai, minh bạch. Tiếp tục huy động các nguồn lực để tập trung cho các hoạt động phòng, chống dịch, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh.

Thứ hai, quyết liệt trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư công theo đúng quy định; tập trung khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản để tăng tốc về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã bố trí trong năm 2021, với mục tiêu đến ngày 31/12/2021 giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách các ngành, lĩnh vực và địa phương chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án, công trình quan trọng, trọng điểm. Kiên quyết điều chuyển vốn từ dự án chậm sang dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân; trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan.

Thứ ba, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật để phát huy tối đa năng lực sản xuất của tất cả các ngành, lĩnh vực, các thành phần kinh tế, tạo sự gia tăng về giá trị sản xuất, bảo đảm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2021. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung ưu tiên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường... tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. Đây được xem là một giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta trong điều kiện hiện nay.

Thứ tư, chỉ đạo thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, loại bỏ những khâu bất hợp lý kéo dài thời gian, xóa bỏ các thủ tục rườm rà mang tính rào cản, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Quy định cụ thể về rút ngắn thời gian các bước giải quyết công việc của các tổ chức quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp và người dân. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS).

Thứ năm, tập trung giải quyết hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hoá - xã hội và môi trường. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch giáo dục - đào tạo; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, đội ngũ nhà giáo để khai giảng năm học mới 2021-2022 phù hợp với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh hỗ trợ người dân. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo môi trường và sức khỏe cho Nhân dân.

Thứ sáu, tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo hơn, linh hoạt hơn và quyết liệt hơn gắn với tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm để ngành, đơn vị, địa phương trì trệ, thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả. Chú trọng hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương để tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. Tập trung làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý từ tỉnh đến cơ sở để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết kịp thời, hiệu quả các khiếu nại, tố cáo của công dân, không để phát sinh "điểm nóng".

Thứ bảy, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, khu vực biên giới để chủ động phòng ngừa dịch Covid-19. Tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự ngay tại địa bàn dân cư; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Thứ tám, một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nữa là chuẩn bị kịch bản, phương án, phương châm “4 tại chỗ” về công tác phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn sát với tình hình trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn cho người dân khi có thiên tai xảy ra.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Mục tiêu hiện nay của tỉnh là kiểm soát được dịch bệnh, ổn định an ninh chính trị, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm các nguồn lực để giải quyết được các vấn đề an sinh xã hội.

Vì vậy, để thực hiện thắng lợi mục tiêu đó, UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; giám sát của HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Ủy ban MTTQVN tỉnh; sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và sự giám sát, phản ánh, ủng hộ của cử tri và Nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình. UBND tỉnh sẽ nỗ lực hơn, quyết liệt trong hành động, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh đã đề ra.

Chúc kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVIII thành công tốt đẹp; chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị ĐBQH, các vị đại biểu HĐND tỉnh, quý vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn! 

 



qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Hội Bài chòi - Sức sống văn hóa trong dòng chảy hiện đại

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 02/05/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
6h30 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
6h45 Cuộc sống quanh ta
7h00 Ca nhạc
7h45 Nhịp sống trẻ
8h00 Khoa giáo: Kỹ thuật trồng nấm linh chi trên gỗ khúc
8h15 Đại biểu của Nhân dân
8h30 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQ/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
9h00 Người cao tuổi
9h15 Nông nghiệp sạch cho cộng đồng
9h40 Phim tài liệu: Chiến thắng Điện Biên Phủ và quyết định sáng suốt
10h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
10h25 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
10h40 Kids dance
10h55 Nét đẹp cuộc sống: Nét đẹp bình dị phố biển
11h00 Ký sự: Đôi mắt của rừng
11h15 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 41
12h40 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQ/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
13h10 Nhịp sống trẻ
13h25 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
13h35 Sách hay thay đổi cuộc đời
13h50 Kids Dance
14h05 Truyền thông chính sách
14h20 Âm vang miền cửa biển: Bé dắt mùa sang
14h35 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
14h45 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
15h00 Ca nhạc
15h40 Đại biểu của Nhân dân
16h00 Phim tài liệu: Chiến thắng Điện Biên Phủ và quyết định sáng suốt
16h25 Đời sống ngư dân
16h40 Người cao tuổi
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
17h20 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 41
18h15 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
18h35 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
18h50 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Phim tài liệu: Hồ Chí Minh - Bài ca tự do
21h00 Phim truyện: Càn Long truyền kỳ - Tập 14
21h45 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
21h50 Bản tin Kinh tế - Tài chính
21h55 Đời sống ngư dân
22h05 Âm vang miền cửa biển: Bé dắt mùa sang

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 5/2/2024 6:44:38 AM
MuaCKBán
AUD 16,121.66 16,284.5016,820.26
CAD 18,077.48 18,260.0818,860.83
CHF 27,068.64 27,342.0628,241.61
CNY 3,423.46 3,458.043,572.35
DKK - 3,577.183,717.11
EUR 26,475.36 26,742.7927,949.19
GBP 30,873.52 31,185.3732,211.36
HKD 3,153.19 3,185.043,289.82
INR - 303.14315.51
JPY 156.74 158.32166.02
KRW 15.92 17.6919.31
KWD - 82,091.2685,440.87
MYR - 5,259.065,378.02
NOK - 2,255.102,352.71
RUB - 262.74291.09
SAR - 6,734.967,009.77
SEK - 2,276.862,375.42
SGD 18,143.91 18,327.1818,930.14
THB 605.58 672.87699.19
USD 25,088.00 25,118.0025,458.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 04:09:37 PM 26/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 83.000 85.200
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73.800 75.500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 73.800 75.600
Vàng nữ trang 99,99% 73.700 74.700
Vàng nữ trang 99% 71.960 73.960
Vàng nữ trang 75% 53.681 56.181
Vàng nữ trang 58,3% 41.204 43.704
Vàng nữ trang 41,7% 28.803 31.303
qc qc