Tắt sóng điện thoại di động 2G là xu thế tất yếu nhằm phổ cập điện thoại thông minh, kết nối toàn cầu, đẩy mạnh phát triển xã hội số, kinh tế số và chính quyền số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số Quốc gia.
|
Nhân viên kinh doanh VNPT Quảng Bình tư vấn cho khách hàng. |
Ngày 16/9/2024 - ngày chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Cùng với các nhà mạng khác, thời gian qua, VNPT Quảng Bình tiếp tục dồn lực để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi sóng di động 2G lên 4G.
Có mặt tại Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc của cán bộ, nhân viên Trung tâm hết sức khẩn trương. Chị Lê Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Trung tâm VNPT Quảng Bình cho biết: nhằm thực hiện hiệu quả quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tắt sóng 2G, từ đầu năm, đặc biệt là thời gian cao điểm từ tháng 7 đến nay, được sự hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Quảng Bình đã đẩy mạnh các hoạt động, nhất là công tác truyền thông. Bên cạnh tập trung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn, thôn, bản theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Quảng Bình tiếp tục có nhiều hình thức tuyên truyền như qua các kênh Online, Offline, tuyên truyền trên nền tảng số, các băng rôn, poster, stander, tại các điểm giao dịch của VNPT; các điểm công cộng; các chợ, nhà văn hóa tổ dân phố, thôn, xóm; nhắn tin, gọi điện cho khách hàng; phát tờ rơi; hỗ trợ lưu động; hỗ trợ tại nhà; tuyên truyền thông qua các kênh truyền thông của các cơ quan báo chí.
Thời gian càng gần đến ngày tắt sóng 2G thì các đối tượng tư vấn chuyển từ điện thoại di động sử dụng từ 2G lên điện thoại di động 4G chủ yếu là cán bộ hưu trí, những người buôn bán nhỏ, các em học sinh, những người dân không may mua phải điện thoại kém chất lượng. Có dịp gặp chị Nguyễn Thị Hà - cư trú tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới, chị cho biết, chị đến điểm tư vấn của VNPT tại tổ dân phố 9, phường Nam Lý với lý do điện thoại 4G của mình bị hỏng, chị đến quầy sửa điện thoại nhỏ ở TP Đồng Hới, thợ sửa bảo không sửa được, và bán cho chị máy điện thoại mới kiểu “cục gạch” và nói lắp được sim 4G. Tuy nhiên, khi về nhà, chị lại nhận được tin nhắn của nhà mạng là điện thoại không sử dụng được sim 4G. Theo các nhân viên hỗ trợ khách hàng của VNPT Quảng Bình thì máy của chị Hà mua là máy chất lượng không đảm bảo và không được hỗ trợ 4G như người bán máy nói. Để tránh các trường hợp mua phải máy kém chất lượng như chị Hà, nhân viên VNPT thường xuyên tư vấn khách hàng mua, đổi máy di động từ 2G lên 4G nên đến các của hàng có uy tín trên các địa bàn, tránh mua hàng nhái, hàng kém chất lượng.
|
Nhân viên kinh doanh VNPT Quảng Bình Nguyễn Thị Thanh tư vấn cho khách hàng
tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.
|
Theo chị Nguyễn Thị Thanh, nhân viên kinh doanh VNPT Quảng Bình cho biết, đã hơn 2 tháng nay, hằng ngày chị cùng các đồng nghiệp thường xuyên điện thoại, nhắn tin cho khách hàng đang dùng máy điện thoại 2G, ngoài truyền thông các chủ trương của Nhà nước về chuyển đổi điện thoại 2G lên 4G, 5G nhằm giúp xã hội ngày càng phát triển theo xu hướng hòa nhập với khu vực và thế giới, thì những khi sử dụng điện thoại 4G sẽ giúp khách hàng sử dụng nhiều tiện ích thiết thực hằng ngày, như: thanh toán tiền viện phí, bảo hiểm, nhận lương hưu, giải trí… Chị và các đồng nghiệp còn đến tận cơ quan, nhà riêng cỉa khách hàng để tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng điện thoại 4G.
Thông qua công tác tuyên truyền và tư vấn truyền thông phần lớn người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã hiểu mục đích, ý nghĩa về chủ trương tắt sóng 2G của Nhà nước.
Để chuẩn bị cho việc tắt sóng di động 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, VNPT Quảng Bình đã sớm tổ chức kiểm tra, rà soát vùng phủ sóng di động 3G, 4G, 5G để đảm bảo duy trì liên lạc khi tắt sóng, xây dựng chính sách hỗ trợ khách hàng vùng sâu, vùng xa, hộ cận nghèo, hộ nghèo; bố trí tiếp nhận, hỗ trợ khách hàng bằng nhiều hình thức.
Với mục tiêu góp phần hoàn thành thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đối số Quốc gia, trong thời gian còn lại trước ngày chính thức tắt sóng điện thoại di động 2G 16/9/2024, VNPT Quảng Bình tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm hoàn thành chỉ tiêu đề ra là đạt 95% số khách hàng sử dụng điện thoại 2G.
Bà Lê Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT cho biết: là một nhà mạng lớn, chiếm lượng khách hàng tương đối lớn so với các nhà mạng khác, VNPT Quảng Bình đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi với khách hàng, như: tặng gói cước điện thoại, tặng gói cước truyền hình MyTV; hỗ trợ khách hàng sao chép danh bạ điện thoại..., nên hầu hết người dân sử dụng dịch vụ của Vinaphone đều hiểu rõ chủ trương, chính sách của Nhà nước và đồng lòng thực hiện chuyển đổi điện thoại.
Ngày 16/9/2024 đang cận kề, đây là dấu mốc quan trọng trong việc chuyển từ điện thoại 2G lên 4G, đây cũng là chủ trương đúng đắn của Nhà nước nhằm thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, góp phần đưa Việt Nam hòa nhập trên con đường phát triển và hội nhập.