Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Năm 02/05/2024

Tin trong tỉnh >> Chính trị

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Cập nhật lúc 17:42 16/03/2022

Ngày 16/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp thứ 9 để tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn bằng hình thức trực tuyến. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, ông Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình chủ trì, với sự tham gia của đại biểu Trần Quang Minh. Tham dự phiên họp có ông Nguyễn Công Huấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện một số sở, ngành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các Phó chủ tịch Quốc hội
tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 16/3. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn). 

Buổi sáng, sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu tập trung chất vấn về tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu. Việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường. Đảm bảo lưu thông, xuất khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19. 

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
chủ trì phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Cụ thể, các ĐBQH cho rằng, trong thời gian qua, giá xăng dầu tăng cao nhưng thị trường xăng dầu khan hiếm, có hay không việc găm hàng, tăng giá? Những khó khăn nội tại trong việc sản xuất, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu, dự trữ xăng dầu; những giải pháp căn cơ, chiến lược lâu dài để quản lý mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới…

Nhiều đại biểu đã bày tỏ băn khoăn việc loạn giá thuốc và vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19; quản lý hoạt động bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; nguyên nhân và giải pháp chiến lược khắc phục  tình trạng ùn ứ nông sản do tác động của dịch Covid-19; khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Giải trình về vấn đề quản lý xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá xăng dầu điều chỉnh hiện nay vẫn phải phụ thuộc vào thị trường xăng dầu thế giới, tuy nhiên về việc điều hành biên độ tăng giá sẽ ở mức phù hợp để không tăng quá cao. Về quản lý hoạt động cung ứng xăng dầu, Bộ đang tiến hành thanh tra toàn bộ các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, đồng thời tới đây sẽ tiếp tục ứng dụng các công nghệ thông tin vào quản lý tại các đại lý xăng dầu.

Về vấn đề lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa do ảnh hưởng dịch Covid-19, Bộ Công thương cùng các bộ, ngành liên quan, địa phương tiếp tục trao đổi thường xuyên để bàn các giải pháp nhằm tháp gỡ ùn tắc, tăng hiệu suất thông qua, hướng đến thông quan thông suốt ổn định lâu dài. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương cần chủ động tích cực theo dõi thông tin để chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tiến độ thu hoạch và điều tiết lượng hàng phù hợp.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm rõ thêm về vấn đề xăng dầu tại phiên chất vấn
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn). 

Liên quan đến các vấn đề đại biểu chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an...  cũng đã tham gia trả lời chất vấn, giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu chất vấn.

Buổi chiều, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi Trường Trần Hồng Hà.

Các ĐBQH đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; Trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này.

Trả lời nội dung về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng thời gian tới cần sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các luật khác có liên quan để khắc phục các vướng mắc, bất cập, mâu thuẫn hiện nay; Quốc hội sớm quyết định quy hoạch tổng thể Quốc gia làm cơ sở, căn cứ cho việc lập quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.  

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 16/3. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn). 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hứa mua, hứa bán trong Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan để khắc phục các tồn tại nêu trên; Cân nhắc việc quản lý các giao dịch về đặt cọc quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hình thức bắt buộc phải đăng ký để Nhà nước quản lý; Các cơ quan có liên quan cần rà soát hệ thống quy định pháp luật nhằm đưa ra các giải pháp để quản lý, tuyên truyền, vận động người dân nhận thức và thực hiện đúng các quy định của pháp luật; giải quyết các tranh chấp phát sinh giao dịch liên quan đến đặt cọc, hứa mua, hứa bán để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh

Trả lời các câu hỏi của đại biểu về việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết thi hành; Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra theo quy định của Luật bảo vệ môi trường năm 2020.

Liên quan đến nội dung kiểm soát, xử lý ô nhiễm nước thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương, thời gian tới Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung triển khai có hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết; Thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về chất thải liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19…

Kết luận bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Phiên chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã diễn ra sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm, thu hút sự chú ý, theo dõi rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước. Việc lựa chọn và quyết định nội dung chất vấn rất đúng và trúng, vừa có tính thời sự cấp bách, vừa quan trọng, cơ bản và lâu dài. Mặc dù được tổ chức trực tiếp và trực tuyến kết nối với các điểm cầu trong cả nước, nhưng phiên họp đã tạo sự tương tác trực tiếp giữa người hỏi và người trả lời, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Cùng với 48 đại biểu tham gia chất vấn trực tiếp, đối với các ý kiến còn lại, Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu tiếp tục gửi văn bản đến thành viên Chính phủ để được trả lời trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh thêm một số yêu cầu, nhiệm vụ cần thực hiện trên lĩnh vực công thương, lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này; đồng thời đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan hữu quan thực hiện quyết liệt các cam kết tại phiên họp, đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân; các cơ quan của Quốc hội tăng cường công tác giám sát; các ĐBQH chủ động, tích cực thực hiện tốt chức năng, vai trò được giao, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2022 và trong thời gian tới.


Quốc Việt

qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Hội Bài chòi - Sức sống văn hóa trong dòng chảy hiện đại

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 02/05/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
6h30 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
6h45 Cuộc sống quanh ta
7h00 Ca nhạc
7h45 Nhịp sống trẻ
8h00 Khoa giáo: Kỹ thuật trồng nấm linh chi trên gỗ khúc
8h15 Đại biểu của Nhân dân
8h30 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQ/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
9h00 Người cao tuổi
9h15 Nông nghiệp sạch cho cộng đồng
9h40 Phim tài liệu: Chiến thắng Điện Biên Phủ và quyết định sáng suốt
10h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
10h25 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
10h40 Kids dance
10h55 Nét đẹp cuộc sống: Nét đẹp bình dị phố biển
11h00 Ký sự: Đôi mắt của rừng
11h15 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 41
12h40 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQ/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
13h10 Nhịp sống trẻ
13h25 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
13h35 Sách hay thay đổi cuộc đời
13h50 Kids Dance
14h05 Truyền thông chính sách
14h20 Âm vang miền cửa biển: Bé dắt mùa sang
14h35 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
14h45 Dọc miền đất nước: Khám phá Đắk Mil
15h00 Ca nhạc
15h40 Đại biểu của Nhân dân
16h00 Phim tài liệu: Chiến thắng Điện Biên Phủ và quyết định sáng suốt
16h25 Đời sống ngư dân
16h40 Người cao tuổi
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
17h20 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 41
18h15 Phim tài liệu: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - Nỗ lực vì quyền lợi người lao động
18h35 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
18h50 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Phim tài liệu: Hồ Chí Minh - Bài ca tự do
21h00 Phim truyện: Càn Long truyền kỳ - Tập 14
21h45 Khám phá Quảng Bình: Một ngày ở làng nghề chiếu cói An Xá
21h50 Bản tin Kinh tế - Tài chính
21h55 Đời sống ngư dân
22h05 Âm vang miền cửa biển: Bé dắt mùa sang

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 5/2/2024 10:49:13 AM
MuaCKBán
AUD 16,148.18 16,311.2916,834.62
CAD 18,018.42 18,200.4218,784.35
CHF 26,976.49 27,248.9828,123.22
CNY 3,430.65 3,465.303,577.02
DKK - 3,577.513,714.51
EUR 26,482.03 26,749.5227,934.14
GBP 30,979.30 31,292.2332,296.19
HKD 3,161.16 3,193.093,295.54
INR - 303.13315.25
JPY 157.89 159.49167.11
KRW 15.95 17.7219.32
KWD - 82,135.1885,419.03
MYR - 5,264.195,379.01
NOK - 2,254.802,350.53
RUB - 258.71286.40
SAR - 6,743.137,012.72
SEK - 2,277.972,374.70
SGD 18,186.80 18,370.5118,959.90
THB 606.79 674.21700.03
USD 25,114.00 25,144.0025,454.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 10:10:50 AM 02/05/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 82.800 85.000
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73.400 75.100
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,3 chỉ, 0,5 chỉ 73.400 75.200
Vàng nữ trang 99,99% 73.300 74.300
Vàng nữ trang 99% 71.564 73.564
Vàng nữ trang 75% 53.381 55.881
Vàng nữ trang 58,3% 40.971 43.471
Vàng nữ trang 41,7% 28.636 31.136
qc qc