Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ 7 18/05/2024

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ >> Phóng sự

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Việt Nam là tấm gương cách mạng
Cập nhật lúc 11:04 04/05/2024

Cựu quân nhân Algeria Tayeb khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự khởi đầu cho nền độc lập của phần lớn các nước ở châu Phi, là điểm xuất phát của các phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi.

Chiều 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến-Quyết thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã toàn thắng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Đối với ông Cherfaoui Tayeb, một cựu quân nhân, nói đến Việt Nam là nói đến Điện Biên Phủ - chiến dịch đã đánh tan quân Pháp.

Vị Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria-Việt Nam cũng khẳng định "Việt Nam là tấm gương cách mạng đối với chúng tôi" khi trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Algeria nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Ông Cherfaoui Tayeb kể lại sự kiện đáng nhớ đối với ông, đó là chuyến thăm Algeria của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà cách mạng vĩ đại của Việt Nam, "cánh tay phải" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông chia sẻ: “Chúng tôi thấy rất vinh dự khi được tiếp đón và làm việc với Tướng Giáp. Chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Giáp, từ phong cách, sức mạnh nội lực và trí tuệ của họ. Đó là những thiên tài thực sự, họ đã tập hợp được sức mạnh khối đoàn kết toàn dân và giải phóng, thống nhất đất nước."

Theo ông Cherfaoui Tayeb, Việt Nam là tấm gương cách mạng khi đã trải qua nhiều cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Ông nhấn mạnh Chiến dịch Điện Biên Phủ và cuộc kháng chiến của Việt Nam đã minh chứng rằng thực dân Pháp không phải “bất khả chiến bại.”

Những người lính Pháp được trang bị nhiều vũ khí, máy bay, đạn dược hơn, nhưng họ không có sự dũng cảm và ý chí quyết tâm cao trong chiến đấu. Đó là một trong những yếu tố tạo động lực để người Algeria có thể hy vọng, có thể làm cách mạng giành lại đất nước, lấy lại tự tôn dân tộc, tôn giáo, kinh tế và cuộc sống của mình. Đó là bài học quan trọng mà Algeria học được từ Việt Nam.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng minh rằng nghệ thuật quân sự rất quan trọng nhưng niềm tin và chính nghĩa của hành động cũng là những yếu tố không thể xem nhẹ. Dân tộc Việt Nam đã tin tưởng rằng thời cơ đã điểm, là lúc sống còn cần hành động để giải phóng đất nước, đánh đuổi thực dân Pháp. Nhân dân Việt Nam đã hành động theo niềm tin vững chắc như vậy và họ biết đây là chính nghĩa, là vì đất nước và tình yêu tổ quốc.

Những bộ phim lịch sử về trận Điện Biên Phủ miêu tả hình ảnh bộ đội Việt Nam tiến quân từ nhiều phía, từ Hà Nội, từ phía Bắc bằng xe tải, thông qua các đường hầm, chiến hào.

Theo ông Cherfaoui Tayeb, điều đó giống như công việc đào hang của loài kiến và Algeria đã học tập chiến thuật này. Ông nhấn mạnh: “Nhờ vào chiến dịch Điện Biên Phủ mà các nước châu Phi đã tiến hành giải phóng dân tộc và giành được độc lập. Đất nước Algeria của chúng tôi cũng thế. Chúng tôi đã thành lập mặt trận giải phóng dân tộc ngay ở Pháp, hồi đó tôi cũng ở Paris, và tôi thấy cách đánh của chúng tôi cũng học tập từ Việt Nam.”

Ông Cherfaoui Tayeb khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự khởi đầu cho nền độc lập của phần lớn các nước ở châu Phi, là điểm xuất phát của các phong trào giải phóng dân tộc châu Phi thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp, Anh, Đức như Tunisia vào năm 1956, Algeria năm 1962...

ttxvn_chien_thang_dien_bien_phu_0405_2.jpg
Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát biểu tại Lễ mừng chiến thắng ngay tại mặt trận Điện Biên Phủ.
(Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Ông nhớ lại: “Ở miền Bắc Algeria vào năm 1956, nhiều sinh viên ở độ tuổi 18-20 đã rời trường học, tạm gác giấc mơ trở thành bác sĩ hay kỹ sư của mình để gia nhập đội quân Maquis đi chiến đấu bởi vì họ đã nhận ra rằng chế độ thực dân chỉ là tạm thời và có thể bị đánh bại. Nếu như Algeria không đấu tranh vũ trang thì thực dân Pháp vẫn còn tiếp tục ở lại Algeria. Vậy đó, điểm xuất phát của nền độc lập của chúng tôi là từ Việt Nam, hình mẫu để chúng tôi noi theo là từ Việt Nam.”

Ông Cherfaoui Tayeb nhớ lại trong quân đội Pháp khi đó có nhiều lính Algeria, trong số đó nhiều người sau đó đã rời bỏ quân Pháp để sang tham gia kháng chiến cùng với nhân dân Việt Nam. Họ sau đó tìm cách quay trở về Algeria rồi gia nhập đội quân Marquis của Algeria, mang theo kinh nghiệm chiến đấu của bộ đội Việt Nam để tham gia kháng chiến giải phóng Algeria.

Ông Cherfaoui Tayeb cho biết người dân Algeria coi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp như những vị anh hùng, những nhà chỉ huy quân sự tài ba, thông minh, chiến lược. Họ là những tấm gương sáng không chỉ đối với Algeria mà cho cả thế giới noi theo. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Giáp đã chứng minh cho thế giới thấy rằng không gì là không thể. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã làm thay đổi lịch sử, làm đứt gãy chế độ thực dân và là khởi nguồn của các cuộc cách mạng trên thế giới. Điện Biên Phủ là một biểu tượng vĩ đại, ở đó người Việt Nam ngẩng cao đầu và người Pháp phải cúi đầu. Hình ảnh đó đã nói lên tất cả.

Theo ông Cherfaoui Tayeb, Việt Nam không ngủ quên trên chiến thắng mà đang bước tiếp và đang có những phát triển ngoạn mục, quan hệ kinh tế với Mỹ và với nhiều nước trên thế giới. Chiến tranh đã kết thúc và Việt Nam đã xây dựng đời sống mới với nền kinh tế năng động. Có dịp quay lại Việt Nam, ông đã được nhìn thấy các tòa nhà cao tầng mọc lên khắp nơi, các khu du lịch đẹp nổi tiếng...

Với tư cách Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria-Việt Nam, ông Cherfaoui Tayeb cho biết Hội cùng nhiều doanh nhân thành đạt người Algeria cũng có mối quan hệ hợp tác với các đối tác tin cậy tại Việt Nam. Những doanh nhân này đã đến Hà Nội, thành lập các công ty Algeria-Việt Nam chuyên về các lĩnh vực là thế mạnh của Việt Nam, ví dụ như xây dựng.

Ông nêu rõ: “Hiệp hội chúng tôi muốn tăng cường hợp tác hơn nữa, nhất là hợp tác kinh tế. Tất nhiên việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự năng động, tích cực từ hai phía.”

Ông Cherfaoui Tayeb đánh giá Việt Nam và Algeria có rất nhiều tiềm năng hợp tác như trong xây dựng, đánh bắt và nuôi trồng hải sản, công nghiệp chế biến thực phẩm, nông nghiệp...

Ông Cherfaoui Tayeb hy vọng rằng sắp tới hai nước có thể mở ngân hàng giao dịch Algeria-Việt Nam, kết nối giao thương bằng đường hàng không và đường biển làm tiền đề cho việc triển khai các dự án tương lai./.

 

Theo vietnamplus.vn

 



qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Trailer Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Quảng Bình: Hành trình khát vọng - phát triển"

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 18/05/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Động Châu - Khe Nước Trong
6h25 Nhịp cầu nhân ái
6h30 Phim tài liệu: Huyền thoại một con đường
7h00 Phim truyện: Lãng mạn trong tay em - Tập 12
7h45 Cải cách hành chính
8h00 Âm vang miền cửa biển: Hải Phòng tháng 5
8h15 An ninh Quảng Bình
8h30 Phim tài liệu: Trường Sơn - Một thời con gái - Tập 1
9h00 Kids Dance
9h15 Chương trình truyền hình: Phòng chống đuối nước ở trẻ em
9h45 Phim tài liệu: Hồ Chí Minh - Bài ca tự do
10h30 Dọc miền đất nước: Nét đẹp thổ cẩm của dân tộc Mông
10h40 Bảo hiểm xã hội
11h00 Ký sự: Đất và người phương Nam - Tập 1
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Tha thứ cho anh - Tập 36
12h45 Nhịp cầu nhân ái
12h50 Phim tài liệu: Hồ Chí Minh - Tên Người là bài ca chiến thắng
13h30 Cải cách hành chính
13h45 An ninh Quảng Bình
14h00 Chương trình truyền hình: Phòng chống đuối nước ở trẻ em
14h30 Bảo hiểm xã hội
14h45 Dọc miền đất nước: Nét đẹp thổ cẩm của dân tộc Mông
15h00 Phim truyện: Lãng mạn trong tay em - Tập 12
15h45 Thi đua là yêu nước
16h00 Phim tài liệu: Người họ Hồ trên dãy Trường Sơn hùng vĩ
16h35 Kids Dance
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Động Châu - Khe Nước Trong
17h20 Trang truyền hình Ba Đồn
17h30 Phim truyện: Tha thứ cho anh - Tập 36
18h15 Phim tài liệu: Huyền thoại một con đường
18h45 Nhịp cầu nhân ái
19h00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h10 Lễ Công bố Quyết định công nhận Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu
21h40 Nông dân Quảng Bình
22h00 Khám phá Quảng Bình: Động Châu - Khe Nước Trong
22h05 An ninh Quảng Bình
22h20 Sách hay thay đổi cuộc đời

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Quảng Bình: Hành trình khát vọng - phát triển"

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 10

  • Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 5/18/2024 7:03:21 PM
MuaCKBán
AUD 16,542.79 16,709.8917,245.90
CAD 18,212.53 18,396.5018,986.61
CHF 27,337.87 27,614.0128,499.80
CNY 3,452.70 3,487.583,599.99
DKK - 3,638.163,777.47
EUR 26,943.10 27,215.2528,420.33
GBP 31,406.75 31,723.9932,741.62
HKD 3,179.47 3,211.583,314.60
INR - 304.36316.53
JPY 158.48 160.08167.74
KRW 16.23 18.0419.68
KWD - 82,668.5485,973.23
MYR - 5,379.965,497.28
NOK - 2,331.492,430.47
RUB - 266.28294.77
SAR - 6,767.267,037.78
SEK - 2,325.992,424.74
SGD 18,433.15 18,619.3419,216.61
THB 621.40 690.45716.88
USD 25,220.00 25,250.0025,450.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 08:37:07 AM 18/05/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 87.700 90.400
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 75.600 77.200
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 75.600 77.300
Vàng nữ trang 99,99% 75.400 76.400
Vàng nữ trang 99% 73.644 75.644
Vàng nữ trang 75% 54.956 57.456
Vàng nữ trang 58,3% 42.196 44.696
Vàng nữ trang 41,7% 29.512 32.012
qc qc