Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Chủ Nhật 05/05/2024

Tin trong tỉnh >> Chính trị

QUẢNG BÌNH VỮNG TIN BƯỚC VÀO NĂM MỚI
Cập nhật lúc 06:48 31/12/2023

Chúng ta đã đi qua năm 2023 - năm bản lề có ý nghĩa hết sức quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025). Với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tỉnh Quảng Bình tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Nhân dịp đón năm mới 2024, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Trần Thắng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Nhà máy nhiệt điện
Quảng Trạch I

Vượt qua khó khăn, thách thức

Năm 2023, bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, từ đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế-xã hội cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Tuy nhiên, với tinh thần “biến thách thức thành động lực”, tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, cùng sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, Quảng Bình đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
Nổi bật là, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2023 tăng 7,2%, đạt kế hoạch đề ra trong bối cảnh sản xuất gặp nhiều khó khăn do suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như trong nước, đứng thứ 25/63 tỉnh, thành cả nước và đứng thứ 2 các tỉnh Bắc Trung bộ. Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là địa phương thứ 9 trên toàn quốc được phê duyệt. Du lịch phục hồi mạnh mẽ, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt hơn 4,5 triệu lượt khách, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ và vượt hơn 29% so với kế hoạch đề ra. Thương hiệu du lịch Quảng Bình ngày càng khẳng định được sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.
Môi trường đầu tư từng bước được cải thiện rõ rệt. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 9 bậc so năm trước; chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tăng 32 bậc; chỉ số cải cách thủ tục hành chính tăng 20 bậc; chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số tăng 15 bậc. Công tác đối ngoại và xúc tiến đầu tư được triển khai tích cực. Tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và xúc tiến đầu tư năm 2023 tổ chức tại Hà Nội, tỉnh đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 32 dự án và khu vực quan tâm đầu tư với tổng vốn đăng ký 112.165 tỷ đồng. Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay-Cảng hàng không Đồng Hới” đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 1.844 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được phát triển toàn diện, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 20.360 lao động (vượt 10,5% so với kế hoạch năm). Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,83% so với năm 2022. Quảng Bình cũng là một trong những địa phương tiếp tục thực hiện chính sách không thu học phí học kỳ I, năm học 2023-2024, được người dân đồng tình, nhất trí cao. Hạ tầng y tế được nâng cao; thể thao thành tích cao tiếp tục gặt hái nhiều kết quả nổi bật, các vận động viên của tỉnh đã xuất sắc giành 8 huy chương tại SEA Games 32 và 3 huy chương tại ASIAD năm 2023.
Đáng chú ý, Quảng Bình đã tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên; 20 năm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Toàn tỉnh có thêm 3 di sản được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, càng phát huy thêm bản sắc văn hóa của quê hương.
Quảng Bình cũng là 1 trong 21 tỉnh, thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt định danh điện tử; xếp thứ 9 toàn quốc về hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được giao của Đề án 06. Toàn tỉnh đã chuẩn bị và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023 với nhiều nội dung mới, diễn ra với quy mô rộng, được Quân khu 4 đánh giá là hoàn thành xuất sắc.
Những thành quả đạt được là hết sức quan trọng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, việc thực hiện nhiệm vụ năm 2023 của Quảng Bình vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Kinh tế của tỉnh tuy phát triển khá, song đứng trước nhiều thách thức về hiệu quả, sức cạnh tranh, sự phát triển bền vững. Một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch năm có thể ảnh hưởng đến mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; khó khăn trong sản xuất, kinh doanh còn lớn; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc. Thu ngân sách chưa đạt kế hoạch đề ra... Lĩnh vực văn hóa-xã hội một số mặt chuyển biến còn chậm. Công tác cải cách thủ tục hành chính chưa được cải thiện nhiều, ảnh hưởng đến hoạt động thu hút đầu tư, kinh doanh và hiệu quả phục vụ người dân, nên chưa xử lý, tháo gỡ dứt điểm các “điểm nghẽn” trong sự phát triển chung của tỉnh.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ
Dự án Đường ven biển tại xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch
Vững bước vào năm mới
Năm 2024, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhận diện được thời cơ, điều kiện thuận lợi và những khó khăn, thách thức, tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vươn lên phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2021-2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, trong đó, cần tập trung một số nội dung chủ yếu sau:
Thứ nhất, tập trung ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng kinh tế; tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; tổ chức triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia. Tập trung tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch vùng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án; tránh tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả.
Thứ hai, tăng cường công tác quản lý, huy động các nguồn lực, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ tối đa việc triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các dự án du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị; đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất thực hiện dự án đầu tư. Tập trung, nỗ lực giải quyết các điểm nghẽn về đầu tư và sản xuất, kinh doanh, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đưa nguồn lực vào đầu tư, phát triển hiệu quả từ đầu tư công, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.
Thứ ba, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục, y tế; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dạy và học; tổ chức triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030; nâng cao năng lực của hệ thống y tế, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm Quảng Bình quật khởi, 35 năm tái lập tỉnh Quảng Bình; chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di tích lịch sử. Giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, kiến nghị của nhân dân, đặc biệt là các chính sách về an sinh xã hội, người có công, bà con nông dân, những người nghèo.
Thứ tư,  Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đổi mới, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến tích cực trong thực thi công vụ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên các lĩnh vực. Tổ chức thực hiện hiệu quả quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực khi thi hành công vụ.
Thứ năm, tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong chuyển đổi số, trong đó tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại, đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực. Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo đảm quốc phòng-an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên UBND tỉnh và các cấp, các ngành; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ đặt ra còn rất nặng nề, nhưng tin tưởng rằng, với sự đồng sức, đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh, Quảng Bình sẽ tiếp tục gặt hái những thành tựu mới.
 Nhân dịp bước sang năm mới 2024, tôi xin gửi đến toàn thể đồng bào, đồng chí, lực lượng vũ trang trong tỉnh, cùng bà con quê hương Quảng Bình đang sinh sống, học tập, làm việc trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công!
             
                                                                 Đồng chí  Trần Thắng
     Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình


qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Đam San - Nguồn năng lượng từ tình yêu quê hương

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 05/05/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Khám phá rừng Bách xanh đá
6h30 Phim tài liệu: Bàu Tró - Những ẩn tích thời gian
7h00 Chương trình Nghệ thuật: Lý Sơn - Kỳ quan biển đảo 2024
8h00 Sân khấu: Khúc vĩ cầm đỏ
9h20 Bạn của nhà nông
9h35 Phim tài liệu: Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử - Tập 2
10h05 Đại biểu của Nhân dân
10h20 Sách hay thay đổi cuộc đời
10h35 Thái Bình trầm tích thời gian: Đình làng Tăng Bổng
10h45 Người cao tuổi
11h00 Ký sự: Hò dô ta nào
11h15 Nông dân Quảng Bình
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Tha thứ cho anh - Tập 33
12h40 Phim tài liệu: Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử - Tập 2
13h15 Sân khấu: Khúc vĩ cầm đỏ
14h35 Bạn của nhà nông
14h45 Màu thời gian: Cho dù có đi nơi đâu
15h00 Chương trình Nghệ thuật: Lý Sơn - Kỳ quan biển đảo 2024
16h00 Phim tài liệu: Trường học cộng sản giữa biển khơi
16h30 Giảm nghèo và giải quyết việc làm
16h45 Nông dân Quảng Bình
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Khám phá rừng Bách xanh đá
17h20 Thái Bình trầm tích thời gian: Đình làng Tăng Bổng
17h30 Phim truyện: Tha thứ cho anh - Tập 33
18h15 Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Bố Trạch lần thứ VII - Năm 2024
18h45 An toàn vệ sinh thực phẩm
19h00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp"Dưới lá cờ quyết thắng"
22h00 Tạp chí Du lịch
22h15 Khám phá Quảng Bình: Khám phá rừng Bách xanh đá
22h20 Câu chuyện âm nhạc

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 5/5/2024 8:28:48 AM
MuaCKBán
AUD 16,354.34 16,519.5417,049.50
CAD 18,090.38 18,273.1118,859.33
CHF 27,341.37 27,617.5528,503.54
CNY 3,436.06 3,470.773,582.65
DKK - 3,598.263,736.05
EUR 26,625.30 26,894.2528,085.20
GBP 31,045.53 31,359.1232,365.15
HKD 3,169.44 3,201.453,304.16
INR - 303.80315.94
JPY 161.02 162.65170.43
KRW 16.21 18.0219.65
KWD - 82,506.0085,804.46
MYR - 5,303.655,419.33
NOK - 2,286.732,383.82
RUB - 265.97294.43
SAR - 6,753.597,023.59
SEK - 2,299.452,397.08
SGD 18,345.10 18,530.4019,124.88
THB 611.06 678.96704.95
USD 25,117.00 25,147.0025,457.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 08:34:54 AM 04/05/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 83.500 85.900
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73.100 74.800
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,3 chỉ, 0,5 chỉ 73.100 74.900
Vàng nữ trang 99,99% 73.000 74.000
Vàng nữ trang 99% 71.267 73.267
Vàng nữ trang 75% 53.156 55.656
Vàng nữ trang 58,3% 40.796 43.296
Vàng nữ trang 41,7% 28.511 31.011
qc qc