Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Chủ Nhật 28/04/2024

Tin trong nước >> Kinh tế

Kon Tum: Thu hái cà phê chín giúp nâng cao giá trị, chất lượng cà phê
Cập nhật lúc 11:51 05/12/2023

Ngành nông nghiệp tỉnh Kon Tum đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thu hái cà phê chín có tỷ lệ từ 90-95% để nâng cao giá trị và chất lượng cho hạt cà phê.

Thu hái càphê chín tại Gia Lai. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)
Thu hái cà phê chín tại Gia Lai. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

Hiện nay, tại tỉnh Kon Tum nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung đang bước vào giai đoạn thu hoạch cà phê. Tuy nhiên, do giá đầu mùa cao, không ít bà con đã thu hái cà phê xanh để bán cho các thương lái. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng thương hiệu cà phê cho các vùng trồng tại Kon Tum. Trước thực trạng đó, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thu hái cà phê chín có tỷ lệ từ 90-95% trở lên, qua đó, nâng cao giá trị và chất lượng cho hạt cà phê.

 
Giá trị cao từ việc thu hái càphê chín
Gia đình anh Lê Văn Thận (thôn Tu Ma, xã Măng Cành, huyện Kon Plông) có 2,5ha cà phê Arabica. Những năm trước, do chưa có nhiều kinh nghiệm thu hái, cộng với việc các hộ trong thôn đều hái đại trà, nên anh Thận cũng hái cà phê với tỷ lệ chín khoảng 50-60%. Vì cà phê chất lượng không cao, anh chỉ bán cho thương lái với giá 6.000- 7.000 đồng/kg. Trừ đi chi phí chăm sóc, lợi nhuận gia đình anh thu về cũng không nhiều.
“Trước kia hái đại trà, một bao cà phê chỉ được 60kg, nhưng hái chín thì một bao phải được từ 70-80kg. Giá cà phê hái chín gia đình tôi được Hợp tác xã Cà phê sạch Măng Đen thu mua là 15.600 đồng/kg, cao hơn nhiều so với trước kia. Cùng với đó, hái cà phê chín còn giúp bảo vệ cành cà phê, tạo ra năng suất cao hơn. Như hiện nay, năng suất của gia đình tôi đạt hơn 6 tấn/ha, trong khi những năm trước chỉ chưa đầy 4 tấn/ha," anh Lê Văn Thận chia sẻ.
Thực tế, việc thu hái cà phê chín cho sản lượng cao hơn là điều dễ hiểu, bởi quả cà phê chín sẽ có hàm lượng nước trong quả nhiều hơn. Không những thế, cà phê chín còn cho ra hương vị thơm ngon hơn khi chế biến tinh.
 
ttxvn-0512caphe2-9854.jpg
Thu hái quả chín để nâng cao chất lượng cà phê, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
(Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)
 
Ông Nguyễn Tri Sáu, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, sản xuất và thương mại Sáu Nhung cho rằng cùng trên một diện tích, nếu hái cà phê chín thì sản lượng sẽ tăng khoảng 20%.
Tiến sỹ Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Hợp tác xã Cà phê sạch Măng Đen cho biết ngoài sản lượng cao hơn, cà phê chín sẽ cho ra các sản phẩm chất lượng hơn, ngon hơn.
“Để góp phần xây dựng thương hiệu Café de Măng Đen, hiện nay, Hợp tác xã Cà phê sạch Măng Đen đã liên kết với 87 hộ dân có tổng diện tích cà phê xứ lạnh khoảng 100ha ở xã Hiếu, Măng Cành và Đăk Tăng. Chúng tôi cũng kết mua với giá cao hơn 20% so với giá thị trường đối với cà phê hái chín từ 90% trở lên. Một ha cà phê Arabica nếu như canh tác cho đúng kỹ thuật mà theo hướng hữu cơ Oganic nữa thì giá trị gấp 3, 4 lần so với canh tác và thu hái đại trà,” Tiến sỹ Nguyễn Văn Vũ phân tích.
Ông Nguyễn Hoài Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum cũng khẳng định, hiện nay các vùng trồng cà phê chủ lực của tỉnh như Đăk Hà, Kon Plông đã yêu cầu người dân, doanh nghiệp hái cà phê chín từ 90-95% trở lên. Thu hái cà phê chín sẽ góp phần không nhỏ trong việc xây dựng thương hiệu cà phê của các địa phương. Đặc biệt, khi xuất khẩu, cà phê hái chín sẽ có giá trị cao hơn, bởi với phương pháp chế biết ướt mà các doanh nghiệp ngoài nước thực hiện, yêu cầu quả chín ≥ 90%; quả khô, quả chùm, quả xanh ≤ 9%; quả lép ≤ 3%; tạp chất và quả xanh non ≤ 1%; quả thối, mốc ≤ 1%.
 
Khó khăn trong vận động người dân hái chín
Lợi ích của việc hái cà phê chín từ 90-95% trở lên đã được ngành nông nghiệp thông tin rộng rãi cũng như các doanh nghiệp, người dân kiểm chứng, khẳng định. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, hiện nay, không ít người dân tại Kon Tum đang hái cà phê đại trà, với tỷ lệ chín thấp. Nguyên nhân là do trong niên vụ 2023, giá cà phê tăng cao, thậm chí gấp đôi so với các niên vụ trước. Nắm bắt tâm lý cần tiền của người dân, nhiều thương lái đã tìm cách móc nối, liên hệ với người dân để mua cà phê xanh, cà phê đại trà.
 
ttxvn-0512caphe3-7258.jpg
Cà phê chín. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)
 
Có mặt tại thôn Tu Ma, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, phóng viên TTXVN chứng kiến hàng chục hộ dân chở cà phê xanh bán cho các thương lái. Dù giá thu mua thấp hơn nhiều so với giá mua cà phê chín, song hàng chục hộ dân trong thôn vẫn hái xanh, thậm chí tỷ lệ quả chín dưới 10% để bán cho các thương lái.
Anh Lê Văn Thận cho biết, mặc dù anh cùng chính quyền địa phương và Hợp tác xã Cà phê sạch Măng Đen đã nhiều lần khuyến nghị người dân hái cà phê chín để bán được giá cao hơn, song không có nhiều hiệu quả. Hiện nay, chỉ có các hộ dân liên kết với Hợp tác xã Cà phê sạch Măng Đen và một vài hộ khác hái cà phê chín, còn lại đa số bà con trong thôn đều hái cà phê theo phương pháp đại trà.
“Ở góc độ tuyên truyền thì mình cũng chỉ có thể khuyên bà con như vậy, chứ không làm khác được. Đôi khi lúc mình tuyên truyền, bà con đồng ý bán cà phê chín, nhưng hôm sau vẫn đi hái cà phê xanh. Cũng không có cách nào khác, vì cà phê đó là của bà con, họ muốn hái kiểu gì mình cũng không thể can thiệp được,” anh Thận nói.
Trước tình trạng người dân hái cà phê xanh, cà phê có tỷ lệ chín thấp bán cho thương lái, Uỷ ban Nhân dân huyện Đăk Hà và huyện Kon Plông đã có văn bản về việc siết chặt quản lý việc thu hái cà phê không đảm bảo chất lượng niên vụ 2023 trên địa bàn các xã, thị trấn. Tuy nhiên, vẫn có không ít hộ dân vì lợi ích trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài, bán cà phê không đảm bảo chất lượng cho thương lái.
Ông Nguyễn Hoài Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum phân tích, việc hái cà phê xanh làm cho sản lượng giảm do quả chưa chín hết, nhân nhỏ, chưa mẩy, chắc và trọng lượng chưa đạt đến mức tối đa, hao hụt chiếm hơn 10%. Hái cà phê xanh cũng kéo dài chu kỳ sinh trưởng của cây cà phê, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các vụ sau.
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật đã phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh chỉ tiến hành thu hoạch cà phê đúng độ chín; không thu hái quả xanh, quả non; thu hái đúng kỹ thuật (không tuốt, vặn cành, làm gãy cành); thu hoạch nhiều lần trong một vụ để thu hết quả cà phê chín. Cà phê quả tươi thu hái đảm bảo theo đúng Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN 9278:2012).
“Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương trong tuyên truyền cho người dân về việc thu hái cà phê đảm bảo độ chín cao; tuyên truyền, hướng dẫn quy trình sản xuất, thu hoạch và chế biến cà phê theo các tiêu chuẩn 4C, UTZ, RSA... Riêng đối với việc quản lý thu mua, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Sở Công Thương và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường quản lý, giám sát thị trường trong việc thu mua và tiêu thụ sản phẩm cà phê. Đặc biệt, sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận thương mại trong thu mua, chế biến, tiêu thụ cà phê cũng như tự tổ chức giao dịch trung gian trái phép gây thiệt hại cho nông dân và doanh nghiệp,” ông Nguyễn Hoài Tâm nhấn mạnh./.
Theo TTXVN
vietnamplus.vn
 


qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 28/04/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Vườn thực vật
6h30 Giao lưu: Đam San - Nguồn năng lượng từ tình yêu quê hương
7h00 Tường thuật trực tiếp: Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Bố Trạch
9h30 Nông nghiệp sạch cho cộng đồng
9h45 Phim tài liệu: 30/4 - Ngày Thống Nhất - Tập 2
10h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
10h30 Thái Bình trầm tích thời gian: Minh Hòa - Vùng đất cổ
10h45 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
11h00 Ký sự:Về làng nghe chiêng
11h15 Trang truyền hình Quảng Trạch
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Tha thứ cho anh - Tập 31
12h40 Phim tài liệu: 30/4 - Ngày Thống Nhất - Tập 2
13h15 Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn - Năm 2024
15h40 An ninh Quảng Bình
15h55 Phim tài liệu: Người chiến sĩ cầm đàn
16h30 Giao lưu: Đam San - Nguồn năng lượng từ tình yêu quê hương
16h50 Thời sự
17h00 Tường thuật trực tiếp: Lễ hội đường phố năm 2024
19h00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Quảng Bình tuần qua
20h25 Cuộc sống quanh ta
20h40 Nông dân Quảng Bình
20h55 Phim truyện: Chị Nhung
21h55 Khám phá Quảng Bình: Vườn thực vật
22h05 Câu chuyện âm nhạc

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Lễ hội đường phố Đồng Hới năm 2024

  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 4/28/2024 11:11:48 PM
MuaCKBán
AUD 16,121.66 16,284.5016,820.26
CAD 18,077.48 18,260.0818,860.83
CHF 27,068.64 27,342.0628,241.61
CNY 3,423.46 3,458.043,572.35
DKK - 3,577.183,717.11
EUR 26,475.36 26,742.7927,949.19
GBP 30,873.52 31,185.3732,211.36
HKD 3,153.19 3,185.043,289.82
INR - 303.14315.51
JPY 156.74 158.32166.02
KRW 15.92 17.6919.31
KWD - 82,091.2685,440.87
MYR - 5,259.065,378.02
NOK - 2,255.102,352.71
RUB - 262.74291.09
SAR - 6,734.967,009.77
SEK - 2,276.862,375.42
SGD 18,143.91 18,327.1818,930.14
THB 605.58 672.87699.19
USD 25,088.00 25,118.0025,458.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 04:09:37 PM 26/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 83.000 85.200
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73.800 75.500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 73.800 75.600
Vàng nữ trang 99,99% 73.700 74.700
Vàng nữ trang 99% 71.960 73.960
Vàng nữ trang 75% 53.681 56.181
Vàng nữ trang 58,3% 41.204 43.704
Vàng nữ trang 41,7% 28.803 31.303
qc qc