Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ 7 27/04/2024

Chuyên đề - Chuyên mục >> Sức khỏe

Cơ hội đưa ngành Y tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới
Cập nhật lúc 10:11 06/09/2023

Với tiến bộ đáng kể trong công tác chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là áp dụng hiệu quả kỹ thuật cao cùng chi phí hợp lý, Việt Nam đang là điểm đến của người nước ngoài khi cần khám chữa bệnh.

Co hoi dua nganh Y te Viet Nam vuon tam khu vuc va the gioi hinh anh 1
Dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)  ở Việt Nam có chi phí khoảng 3.500 USD.
(Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Ngành Y tế Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, dần tiến đến tiệm cận với sự phát triển của y học thế giới.

Giới chuyên môn nhận định trình độ tay nghề của y, bác sỹ Việt Nam không thua kém bất kỳ một nền y tế phát triển nào.

Là địa phương hội tụ đầy đủ các điều kiện, cơ hội để đưa ngành Y tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới, Thành phố Hồ Chí Minh đang có những bước đi khẳng định vị thế và uy tín của mình.

Bài 1: Điểm đến tiềm năng

Với những tiến bộ đáng kể trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là việc áp dụng hiệu quả các kỹ thuật cao cùng chi phí hợp lý, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều người nước ngoài khi có nhu cầu khám, chữa bệnh.

Ngày càng có nhiều người nước ngoài tìm đến Việt Nam để chăm sóc sức khỏe, gửi gắm tính mạng và niềm tin của mình.

Thu hút người nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh

Bị liệt hai chân, phải ngồi xe lăn trong suốt 8 năm trời, anh CD. Washington (sinh năm 1978, quốc tịch Canada) đã đến nhiều bệnh viện tại Canada để chữa trị. Dù được chỉ định phẫu thuật nhưng anh không đồng ý.

Tìm hiểu các phương pháp không phẫu thuật bằng y học cổ truyền phương Đông, anh đã tìm đến Bệnh viện Quân y 175 (Thành phố Hồ Chí Minh) để điều trị.

Tại Bệnh viện Quân y 175, người bệnh được chẩn đoán liệt hai chi dưới do di chứng chấn thương cột sống, đa chấn thương do tai nạn giao thông năm thứ 8, tăng huyết áp.

Các bác sỹ Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Quân y 175, đã quyết định điều trị bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt, trị liệu điện xung kích thích cơ, từ trường toàn thân kích thích hồi phục thần kinh, tập vận động…

Sau 2 tháng điều trị và nỗ lực tập luyện, bệnh nhân đã có những bước đi đầu tiên với dụng cụ trợ giúp và có thể tự đi lại bình thường sau 3 tháng.

Trước đó, hồi tháng 5, thông tin về sự chào đời an toàn, khỏe mạnh của bé Hiba từ Mỹ trở thành niềm vui của tập thể y, bác sỹ Bệnh viện Mỹ Đức Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiba là một trong những thiên thần nhỏ ra đời nhờ vào phương pháp thụ tinh ống nghiệm do Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Vương Thị Ngọc Lan, giảng viên Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, bác sỹ tại Bệnh viện Mỹ Đức trực tiếp thực hiện.

Trước khi đến Việt Nam, bố mẹ Hiba đã trải qua 10 năm tìm kiếm con với 6 lần thực hiện thụ tinh ống nghiệm (IVF) nhưng đều thất bại. Tìm hiểu thông tin, cặp vợ chồng hiếm muộn đã tìm đến Việt Nam nhờ giúp đỡ.

Tháng 6/2022, họ có mặt tại Việt Nam và đến lần chuyển phôi thứ 2 mới thành công. Trở về Mỹ, 9 tháng sau, đôi vợ chồng vỡ òa hạnh phúc khi đón thiên thần nhỏ Hiba đến với gia đình.

Bác sỹ Hồ Mạnh Tường, Tổng Thư ký Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá trước đây, Việt Nam mới chỉ được người nước ngoài và Việt kiều biết đến là nơi thực hiện các kỹ thuật y khoa giá rẻ và mang lại hiệu quả trong lĩnh vực y học cổ truyền, nha khoa và thẩm mỹ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, lĩnh vực điều trị vô sinh hiếm muộn lại đang nổi lên với những thành tựu nổi bật.

Theo bác sỹ Tường, ở Mỹ, dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có chi phí khá đắt đỏ, khoảng 20.000 USD/đợt điều trị, ở Việt Nam chỉ khoảng 3.500 USD. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, giá dịch vụ thụ tinh ống nghiệm cao hơn Việt Nam khoảng 3 lần. Về hiệu quả, hiện tỷ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm tại Việt Nam dao động từ 40-45%, trong khi ở một số nước khác chỉ đạt từ 30-40%.

Chi phí thấp, trình độ tay nghề của bác sỹ cao là một trong những nguyên nhân khiến ngày càng có nhiều người nước ngoài, Việt kiều tìm đến Việt Nam để khám, chữa bệnh. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều cơ sở y tế đã thực hiện khám chữa bệnh, điều trị cho người nước ngoài.

Co hoi dua nganh Y te Viet Nam vuon tam khu vuc va the gioi hinh anh 2
Chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Quân y 175, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Nếu như trước đây, khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh chủ yếu là từ Lào và Campuchia, những năm gần đây, số lượng kiều bào, người dân từ các nước Mỹ, Canada, Australia, Nhật… ngày càng nhiều hơn.

Một số đơn vị tại thành phố như Bệnh viện FV tiếp nhận khoảng 20.000 lượt/năm, Bệnh viện Đại học Y dược 18.000 lượt/năm, Bệnh viện Chợ Rẫy 1.200 lượt/năm… bệnh nhân nước ngoài.

Du lịch y tế nhiều tiềm năng

Thống kê của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, địa bàn thành phố có 144 bệnh viện công lập và tư nhân, 318 trạm y tế, 196 phòng khám đa khoa, gần 6.000 phòng khám chuyên khoa tư nhân.

Song song với số lượng, chất lượng dịch vụ của các cơ sở y tế ngày càng được cải thiện, trình độ chuyên môn kỹ thuật của đội ngũ y bác sỹ không ngừng nâng cao. Đây là những điều kiện lý tưởng để hình thành và phát triển mạng lưới du lịch y tế.

Theo thống kê của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm với doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Trung bình, mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Là một trong những bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày từ đầu, Bệnh viện FV đã đặt ra chiến lược mang chất lượng dịch vụ quốc tế để phục vụ người bệnh trong nước và cả ngoài nước.

Sở Y tế đánh giá điểm đáng được ghi nhận chính là FV đã đầu tư nguồn lực theo hướng để giữ chân người Việt không phải ra nước ngoài để chữa bệnh, tiến đến thu hút khách nước ngoài đến chữa bệnh tại bệnh viện.

Đặc biệt, Bệnh viện FV đầu tư và nỗ lực để nhiều lần đạt công nhận chất lượng bệnh viện theo chuẩn quốc tế JCI nên nhiều công ty Bảo hiểm y tế quốc tế và công ty hỗ trợ bảo hiểm quốc tế chấp nhận và ký hợp đồng khám chữa bệnh cho khách hàng khi khám chữa bệnh tại đây.

Hiện, số lượt khám, chữa bệnh cho người nước ngoài chiếm khoảng 25% tổng số lượt khám, chữa bệnh tại Bệnh viện FV gồm người Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Canada, Campuchia…

Một trong những lĩnh vực thế mạnh để thu hút du lịch y tế mà ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh là y học cổ truyền. Viện Y dược học dân tộc và Bệnh viện Y học Cổ truyền là hai đơn vị chuyên khoa lớn nhất khu vực phía Nam trong lĩnh vực này.

Bác sỹ Đỗ Tân Khoa, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng đây là một thế mạnh trong du lịch kết hợp với y tế. Trong y học cổ truyền, xoa bóp, bấm huyệt là thế mạnh riêng, nếu bấm huyệt bằng kỹ thuật lên cơ thể thông qua y học cổ truyền sẽ giúp cho bệnh nhân có một quá trình tự phục hồi, mang lại một cảm giác sảng khoái dễ chịu, bớt đi những đau nhức mệt mỏi sau hành trình du lịch.

Chúng ta có một nguồn dược liệu hết sức phong phú, gần gũi với người dân, an toàn, chúng ta có những câu chuyện về văn hóa y học cổ truyền, câu chuyện về những thầy thuốc, bài thuốc, địa danh thuốc của Việt Nam… Nếu khai thác hiệu quả, khó nơi nào có được khi phát triển y tế theo y học cổ truyền kết hợp với du lịch như Thành phố Hồ Chí Minh," bác sỹ Khoa nhìn nhận.

Co hoi dua nganh Y te Viet Nam vuon tam khu vuc va the gioi hinh anh 3
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Khảo sát của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, sau COVID-19 du khách quan tâm nhiều đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng đây chính là cơ hội tốt để Thành phố thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch y tế.

Sở Du lịch phối hợp cùng Sở Y tế đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… tiến hành xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, phù hợp với nhu cầu của du khách. Trước mắt, có 30 sản phẩm du lịch y tế, du lịch sức khỏe được xây dựng trong năm 2023.

“Hiện tại thành phố đã có sản phẩm du lịch y tế nhưng đang ở bước đầu, dạng tiềm năng. Về lâu dài, cần phải có sự đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất và đào tạo nguồn nhân lực chuyên phục vụ về y tế, vừa có kiến thức về du lịch vừa có kiến thức về y tế và có ngoại ngữ," bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết thêm./.

 

Theo Đinh Hằng
vietnamplus.vn


qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 27/04/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Làng Kinh Châu
6h25 An ninh Quảng Bình
6h45 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
7h00 Phim truyện: Càn Long truyền kỳ - Tập 13
7h45 Dọc miền đất nước: Nghề làm nước mắm ở Phú Thuận
8h00 Câu chuyện âm nhạc
8h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
8h30 Phim tài liệu: Việt Nam - 30 ngày ở Sài Gòn
9h30 Người cao tuổi
9h45 Phim tài liệu: Có một thời như thế
10h20 Sách hay thay đổi cuộc đời
10h30 Dọc miền đất nước: Nghề làm nước mắm ở Phú Thuận
10h45 Màu thời gian
11h00 Ký sự: Về ngôi làng cổ tích
11h15 Đời sống ngư dân
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 37
12h40 Phim tài liệu: Việt Nam - 30 ngày ở Sài Gòn
13h45 Câu chuyện âm nhạc
14h00 Người cao tuổi
14h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
14h30 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
14h45 Dọc miền đất nước: Nghề làm nước mắm ở Phú Thuận
15h00 Phim truyện: Càn Long truyền kỳ - Tập 13
15h45 Người cao tuổi
16h00 Phim tài liệu: Có một thời như thế
16h35 Bình Phước đất và người: Hạt điều Bình Phước - Vững vàng thương hiệu số 1 thế giới
16h45 An ninh Quảng Bình
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Làng Kinh Châu
17h20 Nét đẹp cuộc sống: Chung tay bảo vệ môi trường
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 37
18h15 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
18h30 Trang truyền hình Quảng Trạch
18h45 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh
20h30 Nhịp sống trẻ
20h45 Phim truyện: Lãng mạn trong tay em - Tập 10
21h30 Khám phá Quảng Bình: Làng Kinh Châu
21h35 Bản tin Kinh tế - Tài chính
21h45 Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật
22h00 An ninh Quảng Bình
22h15 Màu thời gian

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Truyền hình trực tiếp các trận chung kết cự ly 200m và bế mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024

  • Trailer Lễ khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 và các trận chung kết cự ly 500m

  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 4/27/2024 4:45:57 AM
MuaCKBán
AUD 16,121.66 16,284.5016,820.26
CAD 18,077.48 18,260.0818,860.83
CHF 27,068.64 27,342.0628,241.61
CNY 3,423.46 3,458.043,572.35
DKK - 3,577.183,717.11
EUR 26,475.36 26,742.7927,949.19
GBP 30,873.52 31,185.3732,211.36
HKD 3,153.19 3,185.043,289.82
INR - 303.14315.51
JPY 156.74 158.32166.02
KRW 15.92 17.6919.31
KWD - 82,091.2685,440.87
MYR - 5,259.065,378.02
NOK - 2,255.102,352.71
RUB - 262.74291.09
SAR - 6,734.967,009.77
SEK - 2,276.862,375.42
SGD 18,143.91 18,327.1818,930.14
THB 605.58 672.87699.19
USD 25,088.00 25,118.0025,458.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 04:09:37 PM 26/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 83.000 85.200
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73.800 75.500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 73.800 75.600
Vàng nữ trang 99,99% 73.700 74.700
Vàng nữ trang 99% 71.960 73.960
Vàng nữ trang 75% 53.681 56.181
Vàng nữ trang 58,3% 41.204 43.704
Vàng nữ trang 41,7% 28.803 31.303
qc qc